Tát đìa ăn Tết

Tát đìa tức là tát ao nước vào những dịp xong vụ mùa cuối năm. Miệt quê tôi có những cái đìa chứa đầy nước suốt mùa mưa để Tết nước trở nên “cứng” hơn. Có từ “cứng” vì quê tôi nước mặn có phèn, nhờ mưa nhiều nên nước có ao hơi lợ, th tm thi dùng trong sinh hot. Khi đến mùa gió chướng, nước cng tc là hơi mn và dy phèn lên, xài tm, sau đó vào nhà di nước ngt thêm.

tatdia1.webp (707 KB)

Trước Tết, nhiều nhà tát ao bắt cá để ăn và biếu xén bà con. Có người còn xẻ cá lóc phơi khô để dành ngày Tết, khi đã ngán thịt cá. Tôi hay xem tát đìa trong xóm, nhất là mấy cái ao gần nhà là của ông bác họ. Ông cho tát trước một cái, cái còn lại ra Giêng tát tiếp.

Mùa Tết, lúa đã gặt xong từ cả tháng trước, chỉ còn trơ những gốc rạ bám phèn vàng khè. Mặt đất ruộng nứt nẻ ra, nhưng vẫn có hơi ẩm của lớp muối bám trắng mặt đồng. Rạ ở những đám ruộng biền này không thể nào chất nấm được là vì vậy. Nước từ trong ao sẽ được tát ra những đám ruộng đó.

Buổi sáng, những người bà con hoặc thanh niên khỏe mạnh hàng xóm tập hợp phụ tát nước và bắt cá. Dụng cụ tát nước là những chiếc gàu dai. Có khi đìa to, nước nhiều phải tát một lúc hai chiếc gàu, mỗi chiếc có hai người kéo. Chiếc gàu dai là một hình ảnh đẹp, nên thơ khi được nhắc đến trong ca dao:

“Bước chân xuống ruộng dưa gang

Lòng tưởng nhớ chàng gieo hạt hôm xưa

Đôi tay em nm trái dưa

Nhớ khi tát nước giữa trưa chung gàu”

Cô gái mượn hình nh chiếc gàu dai để gởi gắm tình cảm với chàng trai. Nhưng có lúc cũng là lời thăm dò:

“Mình ơi ta hỏi thật mình

Còn không hay đã chung tình với ai?

Hôm xưa tát nước gàu dai

Có phải nhân ngãi hay ai tát cùng?”

Tát nước bằng gàu sòng chỉ cần một người là được, nhưng dùng gàu dai thì phải có hai người, nên trai gái mit quê xưa khe mnh hay tát chung gàu dai, va nhanh li va vui...

tatdia.webp (798 KB)

Khi mọi người bắt đầu tát đìa, tôi hiếu kỳ chạy ra xem. Tát mãi mà thấy vẫn còn nhiều nước, trong khi trời nắng lên cao bắt đầu nóng nên tôi lại vào nhà đợi đến lúc cạn, người ta bắt cá sẽ chạy ra xem. Đến trưa, nng lên gn ti đỉnh đầu, my người thay phiên nhau mi tát cn được cái ao to đùng đầy nước. Tôi thy my bà đã chun b sn gi tre đựng cá, nơm bt cá, rồi thau thùng gì nữa, tùm lum. Người nào khỏe thì lội xuống bắt, bất kể đàn ông hay phụ nữ.

Họ xuống cái ao đã cạn nước, bùn sình có khi gần tới thắt lưng. Ai cũng hối hả dùng hai tay bắt những con cá lóc to đến cả ký. Rồi những con cá rô mề cũng không thoát khỏi đôi bàn tay khỏe mạnh, nhanh nhẹn của những người quanh năm cày cuốc ruộng đồng. Những con cá bắt được cho vào giỏ tre chắc chắn. Đôi lúc có những con cá lóc to khỏe vuột khỏi tay, chui xuống bùn sình lặn mất tăm. Vậy là người ta phải dùng cái nơm để dò tìm và bắt cho bằng được nó. Người giỏi còn bắt được cả lươn và cá chạch. Bởi vì hai loại này hay chui sâu xuống bùn sình, mình lại trơn trợt rất khó bắt. Người dân quê nói con lươn này lâu năm sẽ thành loài chồn đèn rất tinh ranh. Tôi không tin có chuyện đó vì đây là hai loài sống ở hai môi trường trên cạn và dưới nước khác nhau.

Chung quanh ao cũng có những cái hang đào sâu vô đất bùn, có thể có những con cá lóc to trốn trong đó khi chúng thấy động lúc mực nước tát cạn dần, hạ thấp. Người ta cẩn thận coi trong đó có rắn hay không rồi mới thò tay vô bắt... Tất cả cá bắt được cho vào mấy cái lu nhỏ để rộng nước. Cá cũng được phân loại ra cá lớn cá nhỏ, cá rô hay cá lóc. Tôi dõi nhìn họ bắt những con cá to khỏe, đuôi quẫy mạnh như muốn thoát khỏi bàn tay con người để tìm tự do.

Bữa tát đìa kết thúc khi cá được chia cho mỗi người một ít và có thể là một bàn nhậu đế nhỏ với những thành quả của một buổi lao động cực nhọc mà vui vẻ được gy lên. Đây cũng là lúc chủ nhà cho phép mấy đứa con nít xuống “bắt hôi”. Bùn sình lắng xuống mặt nước hơi trong, chỉ cần nhìn chỗ nào có bùn đen là biết ngay chỗ đó có cá đang chui dưới sình quậy đục nước. Bắt hôi thường cá nhỏ và nhiều nhất là cá sặc. Tôi thích đứng trên bờ chỉ chỗ nào đục nước có cá cho tụi nó bắt.

*

Có lẽ tát đìa vui không thua gì ngày hội làng ngoài Bc, ai đi ngang cũng ghé vào nhìn. Thậm chí họ còn giật lấy gàu dai tát phụ. Và sau một đêm, cái ao cn nước li dâng nước lên. Theo các k đất, nước t trên rung li chy xung ao. Mt nước ni váng vàng bi phèn chua... Thú tát đìa bây giờ chỉ còn trong những tour du lịch miền sông nước. Người ta thả cá xuống vũng nước cạn xịu, mang gàu dai ra cho du khách tát và bắt lấy cá phục vụ cho bữa ăn của họ. Đìa dưới quê cũng không còn nhiu cá như hi xưa na.

DƯƠNG KIỀU

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...