Thơ liên tôn Cao Ðài - Công Giáo


I. GIAO CẢM

Tháng 6-2008, tôi khởi động Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, với mục đích xuất bản kinh sách Cao Đài và quảng bá tinh thần hòa đồng tôn giáo (liên tôn). Các kinh sách in ra chỉ biếu, không bán, nên gọi là “ấn tống”.

Sau một thời gian, tôi nhận thấy rằng để có bản thảo khả dĩ in thành sách của một đạo hữu thì hơi khó; tuy nhiên, nếu tập hợp bản thảo (thơ, văn, nhạc, họa) của nhiều đạo hữu lại thành một hiệp tuyển thì có phần dễ hơn, và có thể mời gọi các cây bút trong cộng đồng áo trắng Kỳ Ba cộng tác. Vì thế, tôi thử nghiệm với ba tập giai phẩm mừng Xuân, nhan đề lần lượt là: Xuân Tri Ân (2010); Xuân Chung Tâm (2011); Xuân Hòa Đồng (2012). Tất cả đều liên kết với nhà xuất bản Tôn Giáo (Hà Nội).

Ba tập sách nói trên được bạn đạo, bạn đời gần xa hoan hỷ đón nhận. Thế là sẵn trớn, trong quý một năm 2012, tôi bắt đầu ấn tống Đại Đạo Văn Uyển, một năm ra bốn tập, theo từng quý, lần lượt gọi là: Nguyên (quý một); Hanh (quý hai); Lợi (quý ba); Trinh (quý bốn). Liên kết với nhà xuất bản Tôn Giáo, Đại Đạo Văn Uyển in đến quý bốn năm 2017 (tập Trinh, tức là tập 24) thì tôi rút gọn tên gọi thành Đạo Uyển và chuyển qua nhà xuất bản Hồng Đức (Hà Nội), bắt đầu với Đạo Uyển Xuân 2018 (tập 25), và sau Đạo Uyển Hạ 2022 (tập 42) thì tôi ngưng thực hiện giai phẩm này vì lý do sức khỏe, mặc dù vẫn duy trì Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.

Trong ngần ấy năm (2012-2022), với bốn mươi hai tập giai phẩm như nói trên, tôi nhận được nhiều bản thảo của đồng đạo Cao Đài, và phong phú hơn cả chính là các bài thơ.

Vốn mang tinh thần hòa đồng tôn giáo, các bạn thơ Cao Đài gởi tới một số sáng tác bày tỏ về Đức Chúa, về đức tin Công giáo. Tôi rất yêu quý các bài thơ này và gọi đấy là “thơ liên tôn Cao Đài Công giáo”, hiểu theo nghĩa là thơ về Công giáo viết từ cảm hứng của người đạo Cao Đài.

Sau đây, tôi trân trọng giới thiệu với quý đạo hữu yêu thơ năm gương mặt bạn thơ áo trắng: Đỗ Thị Kết, Huỳnh Văn Mười, Thái Hoàng Tú, Thanh Căn, và Trần Dã Sơn.


II. ĐỖ THỊ KẾT

Tên thật, sinh năm 1957 tại xã Đại Quang, quận Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Tốt nghiệp cử nhân Khoa Học Giáo Dục (ngành Văn), và cử nhân Tiếng Anh. Dạy Ngữ Văn tại trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Từ khi nghỉ hưu đến nay, hành đạo tại Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài (63 Hải Phòng, Đà Nẵng). Tốt nghiệp Hạnh Đường Hưng Đức (khóa I). Thọ phong Lễ Sanh, thánh danh Đỗ Hương Kết. Hội viên Hội Văn Học - Nghệ Thuật Quảng Nam. Thơ đã in: Trăng Vẫn Sáng (Nxb Văn Học, 2014); Phải Đâu Là Giấc Chiêm Bao (Nxb Đà nẵng, 2022).

Bài thơ liên tôn của Đỗ Thị Kết:

1. ANH NHẮC EM LỜI CHÚA BẢO BAN

Anh nhắc em lời Chúa bảo ban

Thay yếu đuối bằng trái tim quả cảm

Ví ai đó gây tổn thương buồn thảm

Tay vẫn chặt tay, mắt vẫn chân thành

Anh nhắc em lành sẽ trọn lành

Quý kẻ ghét mình mới điều đáng quý

Hãy thể hiện lòng bao dung tha thứ

Vượt qua giận hờn, trách móc, oán than

Anh nhắc em lời Chúa bảo ban

Dẫu đắm say vẫn không điều khuấy động

Trong sáng bình yên, tâm hồn mở rộng

Mở rộng trái tim, yêu cả muôn người

Anh nhắc em luôn rạng rỡ môi cười

Dẫu nắng dẫu mưa Chúa đều trang trải

Cho tất cả với tình yêu quảng đại

Cho muôn người trong đó có anh - em.

Sài Gòn, 06-7-2022


III. HUỲNH VĂN MƯỜI

Tên thật, sinh năm 1955 tại xã Đại Hòa, quận Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Hiện cư trú tại thôn Phú Mỹ, xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Tốt nghiệp kỹ sư nông nghiệp. Đang là Lễ Sanh Thượng Mười Thanh, Trưởng Ban Hành Chánh kiêm Trưởng Ban Cai Quản họ đạo Nam Trung Hòa (Quảng Nam), thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài. Thơ đã in trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo: Giữa Chốn Ta Bà (Nxb Tôn Giáo, 2015); Nói Với Một Người (Nxb Hồng Đức, 2021).

Theo Cựu Ước, ngôn sứ Giêrêmia báo cho dân Ítraen biết là Thiên Chúa sẽ sai Đấng Cứu Thế đến giải thoát họ thoát khỏi cảnh lưu đày. Mùa Vọng dài bốn tuần lễ trước lễ Giáng Sinh (25 tháng 12), để dọn lòng đón Chúa. Bốn cây nến tượng trưng cho bốn tuần trước lễ Chúa Giáng Sinh, mỗi tuần đốt một cây. Ba cây màu tím tượng trưng cho sám hối và một cây màu hồng dùng cho Chúa Nhật thứ ba để nói lên niềm vui vì Chúa đang đến.

Bài thơ liên tôn của Huỳnh Văn Mười:

MÙA VỌNG

Hãy đốt lên em!

Ngọn nến đầu tiên màu tím

Vóc hao gầy điểm xuyết lá thông xanh

Ta nắm tay nhau hướng về mùa vọng

Qua đớn đau, phía trước sẽ an lành

Ngọn nến thứ hai cũng màu tím nhé

Cho lửa oan hờn lụi tắt giữa đôi tay

Cho mặt đất tan nhanh ngày bão dữ

Trên quê hương thôi hết cuộc lưu đày

Ngọn nến thứ ba màu hồng hy vọng

Cây sẽ xanh biêng biếc giữa điêu tàn

Mẹ ôm con qua mấy lần khô lệ

Ta lại về rũ bỏ áo khăn tang

Ngọn nến cuối cùng em đốt lên màu tím

Để anh em đứng ngẩng cao đầu

Sẽ bạt hết cuồng điên và tham vọng

Sau lạc loài ta sẽ nhận ra nhau

Em sẽ thấy ngày cuối cùng phán xét

Những bàn tay điểm mặt hết Giu-đa

Vùi cho hết những tận cùng dối trá

Còn trên tay hoa trắng nở thật thà.


IV. THÁI HOÀNG TÚ

Tên thật, sinh năm 2004 tại Tp.HCM, cư trú tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Năm 2022 vừa bước vào đại học. Có thơ đăng trên quý san Đạo Uyển (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo liên kết nhà xuất bản Hồng Đức).

Bài thơ liên tôn của cậu học trò áo trắng Thái Hoàng Tú:

NÀY LÀ NGƯỜI

Vì chúng ta Người đã đến

Trong máng cỏ, giữa đêm đông

Trên bầu trời ngàn sao sáng

Tiếng khải ca vọng cánh đồng.

Vinh diệu thay cho nhân loại

Ơn cứu chuộc bởi yêu sinh

Rời Thiên Đàng, Người tình nguyện

Đến trần gian chịu khổ hình.

Ai bác ái và thánh thiện

Đem chân lý, dạy vị tha

Ai khiêm nhường, lòng cao cả

Phép thiêng liêng cứu vạn nhà.

Kìa bóng ai trên đồi Sọ

Mang thập tự, nhỏ máu tươi

Đã gánh gồng bao tội lỗi

Thay cho ai, chính là Người.

Từ cõi chết Người bất tử

Thắp đèn soi giữa bão dông

Dẫn đường đi và lẽ thật

Để đàn chiên hưởng phước hồng.

Này là Người, hỡi bạn ơi

Hiến cho ta cả cuộc đời

Là tình thương và sự sống

Vĩnh cửu và ở mọi nơi.

Cần Giuộc, 06-3-2020


V. THANH CĂN

Tên thật là Phan Ngọc Lợi, sinh năm 1951 tại xã Thanh Hưng, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (nay là xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Năm 1963 nhập môn Cao Đài tại thánh tịnh Trước Cảnh Minh Đàn (xã An Thái Trung, quận Giáo Đức). Năm 1965 được ban thánh danh Thanh Căn và phò loan tại Giáo Hội Tiên Thiên Minh Đức. Năm 1966 về Tam Giáo Điện Minh Tân (Giáo Hội Cao Đài Thống Nhứt) phò loan sáu tháng. Những năm 1969-1972 phò loan tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam và Minh Lý Thánh Hội. Từ 1973 trở đi trải nhiều lúc thăng trầm. Năm 1991 về giúp thánh tịnh Ngọc Minh Đài (22 Nguyễn Khoái, quận Tư, TpHCM) trong việc phổ huấn. Năm 2008 thọ phong Truyền Trạng tại Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên. Năm 2019 quy thiên khi đang là Bảo Học Quân tại Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên. Làm thơ thường ký bút danh Huyền Chơn. Thơ đã in trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo: Thơ Người Áo Trắng (nhiều tác giả, Nxb Tôn Giáo, 2013).

Bài thơ liên tôn của Thanh Căn:

1. THIÊN CHÚA LÒNG LÀNH

Trước Thiên Chúa lòng lành, con khẽ nguyện

Cho nhân gian cội đạo nở đầy hoa

Gió Đông lạnh cuối trời, ai tống tiễn

Mong Xuân nầy ấm lại tấm tình Cha.

Trước Thiên Chúa lòng lành, con khẽ nguyện

Cho nhân gian ít dữ để nhiều lành

Dừng tay lại, sẽ không còn tương chiến

Xuân hòa bình, quả đất thắm màu xanh.

Trước Thiên Chúa lòng lành, con kính lễ

Cầu liên tôn tín hữu kết chung tâm

Không ngăn cách bởi đôi bờ thánh thể

Bản nhạc Trời giao hưởng những thang âm.

Trước Thiên Chúa lòng lành, con bái tạ

Bởi hồng ân cao cả hiện tin mừng

Mọi cuộc đời đều nhận phần phép lạ

Trọn niềm vui, dang rộng cánh Thiên Thần.

28-01-2014


VI. TRẦN DÃ SƠN

Tên thật là Trần Văn Sang, sinh năm 1950 tại xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Sau những năm trả nợ nam nhi (1970-1975) thì vui cùng nương rẫy cà phê, làm lúa trên cao nguyên, và tu học tại họ đạo Trung Phước An (Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài). Cư ngụ tại thị trấn Phước An, huyện Krông Păk, tỉnh Đắc Lắc. Thơ đã in trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo: Gởi Người Áo Trắng (Nxb Tôn Giáo, 2015); Mỏng Cánh Chuồn Chuồn (Nxb Hồng Đức, 2017).

Bài thơ liên tôn của Trần Dã Sơn:

1. ƯỚC NGUYỆN MAI SAU

Người xưa vác thập tự

Một mình giữa cõi hoang

Tôi cõng linh hồn nhỏ

Noi theo dấu địa đàng

Người xưa ai tử đạo

Bây giờ ai lang thang

Chúa trên cao nhìn xuống

Xót xa thương trần gian

Tôi như con chiên lạc

Ngẩn ngơ giữa đại ngàn

Đường về xa thăm thẳm

Mà chiều cứ vội tàn

Lạy Thầy con mê muội

Tu hoài chẳng mở mang

Xin Thầy ban ân huệ

Cho con thấy Đạo vàng

Mai được về cố quận

Mang theo tình nhân gian

Mang theo lời hồng nguyện

Lo tu cứu khổ nàn.

15-9-2019


VII. SUY NGẪM

Tôi nghĩ và tin rằng những bài thơ liên tôn như vừa giới thiệu trên đây chắc chắn hãy còn nhiều lắm, nhưng hiện thời đang tản mác trong các cộng đồng Cao Đài mà tôi thì chưa đủ duyên lành để có dịp thưởng thức và kết tập lại. Tuy nhiên, tôi nghĩ và tin rằng các bài thơ liên tôn mà tôi chưa được biết vẫn có chung một đặc điểm là tình kính yêu Đức Chúa, trọng kính Công giáo một cách tự nhiên và chân thành, bởi lẽ ai đã vào đạo Cao Đài cũng thấm nhuần lời thánh giáo khuyên dạy phải tôn kính các đấng Giáo Chủ và các tôn giáo bạn. Hơn thế nữa, người đạo Cao Đài ngày nay không phải chỉ biết tới Tam Giáo (Nho, Lão, Thích) mà còn được dạy về Tứ Giáo, tức là Tam Giáo cộng thêm Đạo Chúa; thế nên, trong nghi thức lễ bái trước bàn thờ Cao Đài (Thiên bàn) còn có lời khấn này: Nam mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn.

Nhiêu Lộc, 26-01-2023

HUỆ KHẢI

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...