Ðường quang không đi, cứ đâm đầu vô bụi rậm

1.

Xin kể ra một ví dụ minh họa :

Vào cái thời nước Việt còn xài chữ Hán (cho đến cuối thế kỷ 19 vẫn còn thịnh hành). Tỉ như có đôi bạn muốn viết bức thơ để thổ lộ tâm tình “anh yêu em”, “em yêu anh lắm luôn”, mà viết bng ch Hán (lúc chưa có ch Quc ng), ta nói... bó tay là cái chc. Bi khi viết 我愛你”, đọc thành “ngã ái nhĩ” (người Hoa đọc là /wǒ ài nǐ/), chớ không cách gì đọc thành “anh yêu em” được ráo!

Quốc âm như “anh yêu em” (ngọt lịm gì đâu) thì chỉ có thể cất lên nơi ruộng đồng, bên mái nhà tranh hoặc nơi góc phố.

Khi chúng ta viết chữ Quốc ngữ, viết mấy dòng “ngã ái nhĩ” dễ ợt, mà đặc biệt “anh yêu em” thì không còn lang thang nữa, bạn phát âm ra sao thì chữ Quốc ngữ đều ghi lại được hết.

2.

Tôi biết có những người cho rằng, dùng lại chữ Hán thì... đâu có sao, cũng từng là “truyền thống văn tự ngày xưa của cha ông mà? Ồ, tệ hại lắm đa, hết thảy quốc âm (Nam âm) sẽ bị văng ra ngoài khi dùng lại Hán tự!

Theo một số giả thuyết, rất có thể người Việt thời Bắc thuộc, thuở xa lắc xa lơ đó, ban đầu có văn tự riêng nhưng đã bị giới cầm quyền quân chủ Trung Hoa “bức tử”. Một ngàn năm Bắc thuộc, vâng cả một thiên niên kỷ là dài lắm, lâu lắm, quãng thời gian quá lâu quá dài đủ bào mòn, triệt tiêu hết thảy.

Ông bà ta, vì vy đâu còn văn t nào khác để ghi tiếng nói, buc phi mượn Hán t mà ghi.

Giờ đây, may thay, có chữ Quốc ngữ rồi, “anh yêu em” ghi rõ ràng bằng chữ Quốc ngữ, nhưng sử dụng Hán tự - xin nhắc lại ví dụ trên - mấy tiếng “anh yêu em” sẽ thảm thê lắm luôn, vất vưởng bên ngoài Hán tự.

3.

Lại phải nhắc, tiếng nói (quốc âm) là nền tảng, là “hồn” của một ngôn ngữ, còn văn tự chỉ là “cái vỏ”. Mượn cái vỏ văn tự biểu âm Latin (chữ Quốc ngữ), hay mượn cái vỏ văn tự biểu ý là chữ Hán?

Trở lại một ví dụ từng dẫn ra trong một bài viết trước đây cũng trong Chuyên mục này.[1] Nếu vẫn giữ chữ Hán làm văn tự, khi ta nói “thiên” thì có tới 32 chữ Hán cùng đọc là “thiên”, và rồi... chỉ riêng ký tự 天 (là 1 trong 32 ký tự đọc “thiên”) đã có tới 15 nghĩa khác nhau! Ước chừng, gộp tất cả các ý nghĩa của 32 ký tự đồng âm “thiên” thôi, có tổng cộng lối một trăm nghĩa.

Trong khi đó, dùng văn t abc, ghi âm đọc là thiên thì có th mang nghĩa là tri, mt ngàn, nghiêng về..., cái s đồng âm đa nghĩa ở đây, số nghĩa đếm hết trên đầu các ngón tay.

Thấy gì?

Dùng văn tự biểu ý là chữ Hán, cái sự đồng âm đa nghĩa y hệt mê hồn trận. Tìm hiu ht như chui vô bi rm, mt b hơi tai, d sái não là cái chc!

Dùng văn tự biểu âm là chữ Quốc ngữ thì quang đãng hơn hẳn so với chữ Hán.

Nếu trở về với chữ Hán, tức là làm nghẽn con đường phát triển của quốc âm (“Nam âm” - theo cách gọi của vua Thành Thái).

NGUYỄN CHƯƠNG


1 Đọc bài “Chia tay Hán tự”: đứt gãy truyền thống văn hóa?, báo Công giáo và Dân tộc, số 2362, tr.36

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...