60 năm sóng sánh ấm chè xanh

Là một cộng đồng nhỏ bé di cư từ giáo phận Vinh đến Đà Lạt từ năm 1955, giáo xứ tôi vẫn duy trì những nét văn hóa rất riêng của vùng miền. Trong đó có ấm chè xanh sóng sánh tỏa hơi ấm đến từng người dân trong xứ mỗi buổi sáng.

Với người xứ Nghệ, ấm chè xanh nấu từ lá chè tươi là loại thức uống không thể thiếu, khi đặt chân đến định cư ở vùng cao nguyên này, họ đã mang theo và gìn giữ như một nét văn hóa đặc thù. Người Hà Tĩnh, Nghệ An có cách gọi nước chè xanh rất khác với những vùng miền khác, họ gọi là nước mới vì từ thời xa xưa tập quán của người dân vùng này là chỉ uống nước đầu trong ấm. Ấm chè xanh được nấu rất nhiều lá chè tươi nên nước có vị chát đắng và thơm lừng mùi chè. Người uống sành điệu chỉ uống nước đầu tiên, không uống nước châm thêm.

Thời xa xưa, nước chè xanh được những người gốc Vinh dùng chung với thuốc lào bằng những ống điếu được làm từ tre, nứa gọi là điếu cày. Phụ nữ không hút thuốc thì dùng chè xanh với trầu, có người còn thêm tí thuốc lào cho miếng trầu trở nên thơm cay hơn.

Có lẽ ít người biết, nằm ở thành phố du lịch có khung cảnh, kiến trúc và khí hậu rất Tây như Đà Lạt, giáo xứ tôi ngày ngày vẫn có những ấm chè xanh tươi mới được uống luân phiên theo từng gia đình trong khu xóm và đã lặng lẽ tồn tại 60 năm nay. Sự thay đổi có chăng là trong những bàn nước chè xanh hôm nay không còn điếu cày mà thay vào đó là những chiếc laptop, ipad, điện thoại thông minh có thể kết nối facebook, zalo để truyền tải thông tin cho mâm nước thêm rôm rả. Chính từ những bàn nước chè xanh, người dân đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất rau, hoa hay bàn những công việc của giáo khu, tổ dân phố...

Ấm chè xanh sóng sánh giữa không khí se se lạnh của phố núi, làm ấm hẳn bầu khí của gia đình và những cuộc gặp mặt bạn bè, hàng xóm láng giềng... Mỗi lần đi đâu xa, tôi vẫn luôn nhớ về hương vị thân quen của những ly nước chè xanh nồng ấm ấy.

QUỐC DŨNG(Giáo xứ Thánh Mẫu – Đà Lạt)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...