Ðang vào mùa thi cuối cấp của các em cấp I, II. Vì dịch bệnh Covid -19 phải học lại muộn nên kỳ thi vào chính mùa hè nóng bức, khiến cả học sinh và phụ huynh đều vất vả.
Năm nay do dịch bệnh, nhiều chương trình học đã được Bộ Giáo dục lược bớt cho phù hợp với thời gian học còn lại. Tuy vậy, việc thi cử vẫn rất căng. Những ngày này, thầy trò nhiều trường đều gồng mình ôn luyện để học sinh đạt “kết quả tốt nhất”. Một số trường tăng việc dạy phụ đạo, các lớp bồi dưỡng kiến thức môn học cũng tăng lên, làm cho người ta có cảm giác - tuy chương trình học đã được lược bớt với chủ chương “học đến đâu thi đến đó”- vẫn gây một sự áp lực không nhỏ lên phụ huynh và học sinh .
![]() |
Hiện tượng này cho thấy việc học hành ở nước ta vẫn đang bị sức ép điểm số chi phối. Học thì phải thi kiểm tra, đánh giá kết quả, ở đâu cũng vậy. Nhưng vì quá đề cao kết quả mà đưa cả giáo viên, học sinh, phụ huynh vào guồng quay hối hả, lo lắng và bận rộn! Phải chăng chúng ta đã quá coi trọng về mặt điểm số? Phải chăng vì coi trọng kết quả mà có những lớp nhiều điểm 10 nhưng vẫn không phản ánh kết quả một cách chính xác năng lực từng em ? Trong số các điểm 10 đó, có em đạt được nhờ học và hiểu, nhưng cũng có em nhờ thầy cô ôn luyện kỹ năng làm bài, tập trung vào các dạng đề toán, các bài văn mẫu để có thành tích tốt nhất. Còn với các thầy cô, kết quả thi cao sẽ được ghi nhận về thành tích, giúp cho lớp học được tuyên dương, thầy cô vui vì lớp học có thành tích tốt. Thực tế việc này cũng tạo ra không ít áp lực cho các thầy cô.
Cha mẹ học sinh cũng thích ép con cái vào những guồng quay thi cử. Bởi vậy mới có hội chứng “con nhà người ta” ở rất nhiều phụ huynh, khi luôn lấy những gương con nhà khác học giỏi để áp đặt cho con mình. Cuối cùng dồn ép con học, ôn luyện, hết lớp này lớp khác, tạo stress cho chính con em mình. Tình huống này khiến cho một số em như là “cái bóng” của cha mẹ, học cho cha mẹ chứ không phải học cho mình. Bởi vậy cha mẹ cần phải hiểu năng lực của con em mình, đừng vì điểm số, thích vinh danh, kỳ vọng thái quá mà khiến con cái bị áp lực.
Khi điểm số và bệnh thành tích không còn là tiêu chí của trường, của cha mẹ, mà thay vào đó bằng những thước đo mới như sự trưởng thành của học sinh, tính sáng tạo trong học hành, tính cộng đồng…, thì những điểm 10 mới có ý nghĩa.
Ngô Quốc Ðông
Bình luận