Cần khích lệ sự sáng tạo trong môn ngữ văn

Môn ngữ văn ở các trường tiểu học, phổ thông… cần sự thay đổi trong cách dạy của nhiều giáo viên để học sinh được phát huy tính sáng tạo.

Gần đây, truyền thông có đưa tin một học sinh lớp 4 hồn nhiên thắc mắc: “Bà ngoại đi được xe máy, sao cô giáo bảo sai?”. Theo học sinh này, cô giáo yêu cầu em phải miêu tả bà “tóc bạc, mắt kém, xâu kim khó khăn, đi lại vất vả, ăn uống vụng về…”, nhưng thực tế thì bà của em vẫn còn minh mẫn lắm. Ðiều này, một lần nữa khiến phụ huynh phải ngán ngẩm vì những bài văn theo khuôn rập, kiểu mẫu đã đè bẹp sự sáng tạo của học sinh.

Học sinh cần được khuyến khích để phát huy tính sáng tạo trong môn ngữ văn (ảnh minh họa)

Ai cũng hiểu, môn văn thuộc khối xã hội, không phải khối tự nhiên, nên không có một công thức hay quy chuẩn thống nhất về nội dung, kết quả. Ngữ văn là tiếng nói của ngôn ngữ (rất phong phú về từ, câu cú, cách diễn đạt...) kết hợp với sự sáng tạo của học trò để cho ra những bài văn đa dạng. Giả dụ một đề bài tập làm văn cho học sinh tả cảnh về quê ngoại, nhưng lại “ngầm” buộc các em phải viết là quê ngoại có cánh đồng lúa mênh mông, vườn cây trĩu quả, tôm cá đầy sông... thì thật vô lý. Tất nhiên văn học đòi hỏi phải mượt mà, bóng bẩy (trong cách chọn từ) nhưng không vì thế mà mất đi tính chân thật. Làm văn kiểu này là thiệt thòi cho học trò có quê ngoại ở thành thị, vì có bao giờ các em nhìn thấy vườn cây, đồng lúa, tôm cá… như thế nào đâu! Ðể không làm “mất lòng” giáo viên và tránh bị điểm kém nên dường như em nào cũng viết theo kiểu mẫu, không còn tính sáng tạo, vì thế bài văn trở nên nhạt nhẽo. Ở những bài nghị luận tác giả, tác phẩm của học sinh THPT cũng thế, có những giáo viên buộc học sinh phải học thuộc rồi khi kiểm tra hay làm bài thi, viết giống như trong vở đã từng ghi chép, thế mới an toàn về điểm số.

Vấn đề này cũng đã được báo chí lên tiếng bao năm qua song thực tế vẫn chưa có sự thay đổi mấy. Vẫn còn nhiều giáo viên không có tư duy cởi mở nên không ít học trò vì muốn “đột phá” trong cách viết văn, đã bị điểm thấp một cách oan uổng.

Ngữ văn cùng với toán là hai môn học chính. Nhưng hiện nay giới trẻ dường như dần xa rời ngữ văn. Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó cần phải nói đến là cách giảng dạy. Dạy văn mà khô khốc, rập khuôn thì khó khiến học sinh say mê. Hơn nữa, việc “ép” các em làm bài theo một kiểu mẫu còn dễ ảnh hưởng đến phong cách sống của trẻ con về lâu về dài. Bởi đó là hành động gián tiếp cổ xúy cho học sinh sống không trung thực với mọi người xung quanh.

NGUYỄN HOÀNG DUY

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...