Chất lượng và niềm tin

Ngô Quốc Đông

Đã nhiều năm nay, chúng ta phát động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Nhưng có lẽ chúng ta chưa đặt trọng tâm nhiều đến công chúng. Theo nhiều nhà chuyên môn, cuộc vận động vẫn phải bắt nguồn từ doanh nghiệp, bởi đó mới là đối tượng làm nên niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Do đó, phải làm sao sản phẩm làm ra đúng với những gì họ đã đăng ký và quảng cáo. Thực tế, với một số mặt hàng tốt của Việt Nam, doanh nghiệp đâu có phải nói nhiều mà người tiêu dùng vẫn tin yêu, lăn xả vào. Khi hàng chưa tạo được lòng tin cho người tiêu dùng thì chúng ta không thể đơn thuần cứ cổ súy “người Việt hãy dùng hàng Việt”. Đáng tiếc là hiện nay, với hàng triệu sản phẩm, mới chỉ có khoảng vài trăm nhãn mác sản phẩm mang tên “hàng Việt Nam chất lượng cao”. Còn lại nó thuộc loại chất lượng gì? Rất khó đoán biết!

Để vận động hiệu quả, chúng ta không cần phải cứ lặp đi lặp lại mãi rằng: “hàng này tốt, hàng kia xấu, như thế là yêu nước, như thế là tự tôn dân tộc...”, mà việc cần làm có lẽ là tìm cách nâng cao vị thế người tiêu dùng vì thực tế họ đang bị đơn độc, hoang mang, thiếu thông tin về sản phẩm.

Cùng lúc với cuộc vận động “người Việt dùng hàng Việt” thì một thực tế khác từ nhiều năm nay vẫn tồn tại là thị hiếu “nghiện hàng ngoại” nơi một số người. Việt Nam là nước có tỷ lệ “sính ngoại” cao, trong khi lại không đứng trong nhóm nước giàu - một nghịch lý buồn và ẩn chứa nhiều suy nghĩ đối với doanh nghiệp cũng như các nhà chức trách. Thị hiếu này còn được cổ võ thêm bởi một lượng khách hàng hoàn toàn mất niềm tin vì những lừa gạt, mánh khóe thị trường và cả chất lượng sản phẩm “nói một đằng làm một nẻo”. Trong cơ chế hội nhập, với nhiều sự lựa chọn thì, lối làm ăn chộp giựt sẽ không thể tồn tại lâu được. Khách hàng sẽ là người quyết định số phận doanh nghiệp chứ không phải là vấn đề cơ chế nữa.

Ngô Quốc Đông

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Ngôi nhà ký ức đức tin
Ngôi nhà ký ức đức tin
Nhiều giáo dân Công giáo đã chia sẻ ý kiến về sự cần thiết có một nhà truyền thống giáo xứ, được ví như một “kho tàng” lịch sử. Ðây là nơi lưu giữ thông tin, hình ảnh và hiện vật, giúp bà con giáo dân thêm hiểu, thêm yêu...
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Trong một không gian xanh mát là những lớp học đặc biệt của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, đang đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với từng dạng khuyết tật, nhằm trang bị cho học viên những...
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Lâu nay, trong cái nhìn quen thuộc của người tín hữu Việt Nam, lễ sinh phục vụ bàn thánh luôn là các em nam. Trong những năm gần đây, đã có những xứ đạo có trẻ nữ giúp lễ. Vấn đề này vẫn còn gây nhiều ý kiến khác nhau,...