Chiều kích thiêng liêng

1.

Đã lâu rồi, ngày nào tôi cũng phải uống thuốc. Nhưng từ ít tháng nay, các thuốc phải uống mỗi ngày mỗi tăng. Tới mười viên khác nhau mỗi lần.

Có khi, nhìn liều thuốc sắp phải uống, tôi sợ và nói với Chúa: “Nếu có thể, xin Chúa thương cho con khỏi uống thuốc này. Tuy nhiên xin đừng theo ý con, nhưng xin theo ý Chúa mà thôi”. Tôi nói lời trên đây với Chúa, theo gợi ý của lời Chúa Giêsu đã cầu xin trong vườn Cây Dầu (x. Lc 22,42).

Điều tôi sợ, không phải là thuốc, mà là các thứ đau bệnh trong tôi, mà các thuốc uống nhằm trị. Đau bệnh như một dây chuyền, như một hệ thống, như một dòng sông không biên giới. Nghĩa là rất nhiều và rất phức tạp. Tôi đau bệnh còn có thuốc. Biết bao người đau bệnh hơn tôi, mà không có thuốc. Đó là điều tôi càng lo nghĩ.

2.

Chìm trong cảnh đau bệnh, tôi phải nhờ đến thuốc. Tất nhiên tôi cũng cần đến lòng tốt của nhiều người. Tôi xin họ giúp. Tôi đợi chờ họ.

Một điều chắc chắn là trong đau bệnh, tôi nghĩ đến Chúa rất nhiều. Tôi cầu xin Chúa rất nhiều. Tôi tin tưởng nơi Chúa rất nhiều. Tôi đợi chờ ở Chúa rất nhiều.

Cùng với những đau bệnh về phần xác, tôi cũng có nhiều đau bệnh về phần hồn. Nhiều và phức tạp. Lòng tin của tôi vào Chúa không miễn trừ tôi khỏi phải tìm đến lòng tốt của những người khác. Trái lại, càng tìm đến với Chúa, tôi càng tôn trọng mọi đỡ nâng của những người gần xa.

3.

Kết quả là Chúa đã đến với tôi, và tôi cũng gặp được những tấm lòng tốt.

Đang khi tôi không biết phải làm gì để đền đáp ơn Chúa và lòng tốt của nhiều người đã dành cho tôi, thì một luồng sáng thiêng liêng lóe lên trong lòng tôi, tôi nhìn thấy và như nghe được thánh ý Chúa gửi cho tôi, đó là:

Các người có trách nhiệm trong Hội Thánh Việt Nam hôm nay rất cần có những cảm nghiệm về cảnh nghèo khổ, thuộc thân xác lẫn tâm hồn. Những cảm nghiệm đó có một chiều kích thiêng liêng quý giá. Với chiều kích thiêng liêng quý giá ấy, những người có trách nhiệm trong Hội Thánh sẽ biết có những liên đới gắn bó mật thiết hơn với Chúa, và sẽ biết có những liên đới gần gũi hơn với con người Việt Nam hôm nay. Những người nghèo khổ hiện nay rất nhiều. Cái khổ mà nhiều đấng bậc trong Hội Thánh cảm nghiệm được, thực sự chẳng thấm vào đâu, so với cái khổ của đa số đồng bào đang phải chịu.

4.

Thánh ý Chúa, mà tôi nghe được và như nhìn thấy được trong kinh nghiệm đau khổ của tôi, đã mở ra cho tôi một chân trời mới, đó là chiều kích thiêng liêng, mà đồng bào Việt Nam hiện nay đang tìm.

Hiện nay, rất nhiều người Việt Nam đang tìm đến những nơi thánh và những người thánh. Theo họ, họ tìm đến đó để gặp một Đấng linh thiêng, Đấng hiểu cảnh khổ đau của họ, thông cảm với thân phận của họ, có lòng tốt và có sức cứu giúp họ.

Một cách nào đó, những người đã trải qua những kinh nghiệm về cảnh nghèo khổ, được Chúa xót thương, sẽ có thể là những dụng cụ Chúa dùng, để giới thiệu chiều kích thiêng liêng rất cần cho họ.

5.

Chiều kích thiêng liêng đó tóm tắt thế này:

Một là: Bất cứ điều tốt lành nào ai làm cho kẻ khổ đau đều được Chúa kể như là làm cho chính Chúa. Họ sẽ được trọng thưởng.

Bất cứ điều tốt lành nào ai từ chối không làm cho kẻ khổ đau đều bị Chúa kể như là từ chối cho chính Chúa. Họ sẽ bị phạt nặng nề (x. Mt 25,31-46).

Hai là: Đấng phán xét chính là Đấng xưa kia đã sống nghèo khổ, túng nghèo tại Bêlem, Nazarét, Galilê và trên cây thánh giá. Người có kinh nghiệm sâu xa về nghèo khổ, để cảm thương sâu sắc với người nghèo khó.

6.

Chiều kích thiêng liêng, như vừa kể, gồm những việc thực sự chia sẻ cảnh nghèo khổ của con người, như một liên đới cảm thương. Thêm vào đó là những việc cứu giúp những người nghèo khổ, như một liên đới phục vụ vị tha. Sau cùng còn có những việc tìm về Chúa, như một liên đới với mục đích sau cùng của con người.

7.

Tôi cần xét mình một cách khiêm nhường dưới ánh sáng của Chúa Thánh Linh. Từng điều một.

Chia sẻ thực sự cảnh nghèo của đồng bào nghèo khổ thế nào?

Cứu giúp những người nghèo khổ, như phục vụ chính Chúa thế nào?

Tìm về với Chúa là hạnh phúc sau cùng qua con đường cứu khổ con người thế nào?

8.

Nếu đồng bào Việt Nam hôm nay đến với ta mà không gặp được chiều kích thiêng liêng, thì Hội Thánh Việt Nam sẽ đi về đâu?

Rất may là trong Hội Thánh Việt Nam hiện nay, số người mang chiều kích thiêng liêng trong các liên đới với các giới đồng bào, nhất là với giới nghèo khổ, không phải là hiếm. Họ đang đáp ứng lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là Hội Thánh hãy sống nghèo và lo cho người nghèo. Họ là những người yêu nước rất đáng trân trọng.

9.

Những điều tôi vừa nói, trên lý thuyết, thì coi như dễ. Nhưng, trên thực tế, thì không dễ chút nào.

Có những người được hoàn cảnh tốt, để sống nghèo và lo cho người nghèo một cách thoải mái theo ý mình. Có những người lại gặp hoàn cảnh khắt khe, trói buộc mình, coi như không làm được gì, hay làm được quá ít.

Đàng khác, thế nào là thực sự gọi được là sống nghèo, thế nào là thực sự gọi được là lo cho người nghèo. Mỗi người có thể theo suy nghĩ của mình. Mỗi nơi có thể đánh giá theo thói quen của mình. Nhưng, Chúa nhìn mọi sự một cách công minh. Vì thế cần một nền giáo dục đào tạo đúng. Nên làm ngay, kẻo sẽ quá muộn.

10.

Dù trong hoàn cảnh nào, tất cả đều tùy thuộc ở hoạt động của cái tâm. Cái tâm thương cảm hay vô cảm. Cái tâm tế nhị hay ích kỷ.

Với cái tâm thương cảm và tế nhị, một người nghèo khó bệnh tật vẫn nghĩ ra được cách lo cho người khác, bằng những việc nhỏ, âm thầm, nhưng thực sự mang chiều kích thiêng liêng, rất ích lợi cho nhiều người.

Chính họ sẽ được ích lợi không gì sánh được. Bởi vì họ sẽ được Chúa kể việc lành họ làm cho người nghèo khổ là làm cho chính Chúa. (x. Mt 25). Đó là một giáo lý hết sức quan trọng. Để thực hiện tốt, tôi cần tỉnh thức, phấn đấu và cầu nguyện nhiều. Nhất là tôi cần hân hoan cảm tạ Chúa hết sức hết lòng.

Lạy Chúa, xin thương xót con.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Sống đạo hằng ngày
Sống đạo hằng ngày
Mỗi sáng, tôi cầu xin Chúa giúp tôi biết đón nhận Chúa và thánh ý Chúa về tôi trong ngày đó. Việc cầu nguyện là cần thiết. Vì cách Chúa đến không phải luôn luôn như tôi tưởng.
Trở về
Trở về
Thời sự tôn giáo được chia ra thành nhiều loại. Có những thời sự được loan đi ồn ào trên các phương tiện truyền thông.
Xin ơn cứu độ
Xin ơn cứu độ
Khi cầu xin Chúa ban ơn cứu độ, chúng ta thường hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi hỏa ngục để được lên thiên đàng. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, cũng hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi đàng tội lỗi để đi...
Về với Cha
Về với Cha
Suốt đời, Mẹ Maria đã luôn hướng về Cha. Cuộc sống của Mẹ là một chuyến đi về với Cha. Ðường Mẹ đi là đường về với Cha. Mẹ bước đi bằng tâm tình và việc làm của người con ngoan hiếu thảo đối với Cha trên trời.
Tái truyền giáo
Tái truyền giáo
Trong cuối bài Phúc Âm theo thánh Gioan (Ga 5,17-30), có lời Chúa Giêsu phán rằng: “Ta không tìm ý riêng Ta, nhưng Ta tìm ý Ðấng đã sai Ta”.
Ông bạn trộm lành
Ông bạn trộm lành
Chúa Giêsu bị đóng đinh giữa hai người trộm cướp. Hai người này cũng bị đóng đinh. Người bên hữu Chúa Giêsu thường được gọi là kẻ trộm lành. Bởi vì ông đã trở lại, và Chúa Giêsu đã hứa ban phúc thiên đàng cho ông ngày hôm đó.