Chút tâm tình về lễ giỗ cha PX Trương Bửu Diệp

1.

Lễ giỗ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp đang diễn tiến như một biến cố lớn.

Từng ngàn người đổ về Tắc Sậy là nơi Ngài hy sinh. Vô số người tuôn về Cồn Phước là quê hương nơi Ngài sinh trưởng.

Làn sóng người tràn về những nơi đó một cách hồn nhiên, tự động. Họ thuộc mọi tầng lớp xã hội.

Lễ viếng Cha Diệp tạo nên một bầu khí linh thiêng, khiến tôi suy nghĩ. Tôi thấy thế này :

2.

Chuẩn mực đạo đức đang rơi vào khủng khoảng, nơi thì đòi phải thế này, nơi thì đặt nặng điều kia. Đang khi đó, những người đến viếng Cha Diệp không ngại tin vào Cha Diệp, coi Ngài như chuẩn mực đạo đức. Bởi vì họ thấy Ngài sống chan hòa tình người, coi mọi người như anh em, hiểu họ, thương họ, cứu giúp họ.

Chuẩn mực đạo đức là chính con người Cha Diệp. Ngài đã qua đời rồi, nhưng người ta thấy Cha vẫn gần gũi họ, vẫn ân cần cứu giúp họ.

Đạo đức mà người ta đi tìm, là phải như thế. Chuẩn mực đạo đức phải ở nơi con người, mà người ta gọi là nhân chứng. Cha Diệp chính là nhân chứng về đạo đức. Bởi vì Cha yêu thương mọi người. Từ tin vào con người Cha Diệp, người ta dần dần tìm về với Chúa.

3.

Tôi lại thấy thế này :

Vinh dự tín ngưỡng đang rơi vào khủng hoảng, nhiều người ngại xưng mình thuộc về tôn giáo nọ, tín ngưỡng kia. Đang khi đó, những người đến với Cha Diệp không ngại coi mình được vinh dự tin vào Cha. Họ tin vào Cha Diệp, bởi vì họ thấy Cha Diệp linh thiêng mà gần gũi. Chứng tỏ rằng tín ngưỡng, mà họ mến mộ, phải nổi về yêu thương. Yêu thương chân thành, sống động, chan hòa, cụ thể.

Cha Diệp là nhân chứng cho một tín ngưỡng mà căn bản là yêu thương. Người ta tin vào Cha, rồi từ đó dần dần họ tin vào Chúa, mà Cha tôn thờ.

4.

Tôi lại thấy thế này :

Việc chấp thuận trong đời sống xã hội đang rơi vào khủng hoảng, hỏi về ý kiến có chấp thuận này nọ hay không, rất nhiều người trả lời là chấp thuận. Nói chấp thuận cho qua, chứ trong lòng thì phản kháng. Đang khi đó, những người đến viếng Cha Diệp đã chấp thuận coi Ngài là người mà họ tin cậy và gắn bó. Chấp thuận của họ là rất chân thành, không bị áp lực nào. Chấp thuận của họ là một thái độ linh thiêng, phát xuất từ nội tâm và tỏa sáng ra thái độ bên ngoài.

5.

Nhưng điều tôi vừa suy nghĩ trên đây, về biến cố lễ giỗ Cha Diệp, được tôi coi như những sứ điệp Chúa gởi đến cho tôi và cho mọi người chúng ta.

Sứ điệp nhân chứng về yêu thương.

Yêu thương nơi Cha Diệp phản ánh yêu thương của Chúa Giêsu. Yêu thương nơi Cha Diệp có sức lôi cuốn từng triệu người.

Yêu thương nơi Cha Diệp đang gây nên mối đoàn kết sâu rộng trên Đất Nước Việt Nam.

Vâng ý Chúa gởi qua sứ điệp Cha Diệp, tôi mạo muội chia sẻ thêm vài ý muốn của tôi.

6.

Tôi muốn chúng ta hãy cẩn thận hơn về những gì mà chúng ta coi là chuẩn mực đạo đức. Thực sự, nhiều chuẩn mực đạo đức đang xuống cấp, thậm chí đã thành sai lạc.

7.

Tôi muốn chúng ta cũng hãy cẩn thận hơn về những gì, mà chúng ta coi là thành công và vinh quang của đạo. Thực sự, có những thành công và vinh quang của đạo đang lừa dối. Chúng ta tưởng là hợp ý Chúa, làm sáng danh Chúa. Nhưng Chúa lại chối từ.

8.

Tôi muốn chúng ta hãy cẩn thận hơn về những gì, mà chúng ta quen chấp thuận. Thực sự có những điều chúng ta chấp thuận do áp lực, do an phận, do phong trào. Những chấp thuận như thế nhiều khi gây hại cho đạo, hậu quả sẽ khó lường.

9.

Để kết, tôi xin Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp kính yêu, hãy nhìn đến từng người hôm nay đang đến với Cha, trong đó có tôi. Tôi không đi được, nhưng tôi đang rất gần Cha.

Tôi tin cái nhìn của Cha mang rất nhiều yêu thương. Yêu thương đang rất cần cho tôi và cho mọi người Việt Nam, nhất là lúc này.

10.

Thưa Cha Phanxicô thân yêu,

Tôi là con người hay sợ. Một điều mà hiện giờ tôi đang sợ nhất, đó là sợ tình yêu bị khủng hoảng trầm trọng.

Nhiều nền văn minh đang cạn kiệt tình yêu. Nhiều tôn giáo đang đánh mất tình yêu. Nhiều gia đình đang thiếu vắng tình yêu. Nhiều người đang lẩn tránh tình yêu.

Điều tôi đang sợ đó, có đúng không, thưa Cha kính yêu ?

Nếu đúng, thì xin Cha thương tìm cách giải cứu chúng tôi. Tôi có cảm tưởng là Cha đang làm việc đó. Xin hết lòng cảm ơn Cha kính thương.

Tôi sợ nhất là cho chính tôi. Xin Cha thương tôi là kẻ yếu đuối hèn hạ.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Sống đạo hằng ngày
Sống đạo hằng ngày
Mỗi sáng, tôi cầu xin Chúa giúp tôi biết đón nhận Chúa và thánh ý Chúa về tôi trong ngày đó. Việc cầu nguyện là cần thiết. Vì cách Chúa đến không phải luôn luôn như tôi tưởng.
Trở về
Trở về
Thời sự tôn giáo được chia ra thành nhiều loại. Có những thời sự được loan đi ồn ào trên các phương tiện truyền thông.
Xin ơn cứu độ
Xin ơn cứu độ
Khi cầu xin Chúa ban ơn cứu độ, chúng ta thường hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi hỏa ngục để được lên thiên đàng. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, cũng hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi đàng tội lỗi để đi...
Về với Cha
Về với Cha
Suốt đời, Mẹ Maria đã luôn hướng về Cha. Cuộc sống của Mẹ là một chuyến đi về với Cha. Ðường Mẹ đi là đường về với Cha. Mẹ bước đi bằng tâm tình và việc làm của người con ngoan hiếu thảo đối với Cha trên trời.
Tái truyền giáo
Tái truyền giáo
Trong cuối bài Phúc Âm theo thánh Gioan (Ga 5,17-30), có lời Chúa Giêsu phán rằng: “Ta không tìm ý riêng Ta, nhưng Ta tìm ý Ðấng đã sai Ta”.
Ông bạn trộm lành
Ông bạn trộm lành
Chúa Giêsu bị đóng đinh giữa hai người trộm cướp. Hai người này cũng bị đóng đinh. Người bên hữu Chúa Giêsu thường được gọi là kẻ trộm lành. Bởi vì ông đã trở lại, và Chúa Giêsu đã hứa ban phúc thiên đàng cho ông ngày hôm đó.