Chuyện cái tên

Tôi từng đọc mấy bài viết trên một tờ báo nọ về chuyện các mạnh thường quân có được đặt tên công trình phúc lợi xã hội cho cộng đồng mà họ tài trợ hay không, cùng tính pháp lý của việc đặt tên công trình... Vấn đề cũng gợi lên ít nhiều suy nghĩ.

Thông thường ở nước ta, tên các cầu đường hay công trình công cộng thường lấy trong “quỹ” danh nhân, anh hùng liệt sĩ và những người có công lớn đã mất, chuyện này hầu như đã định hình, miễn bàn.

Nhưng nhu cầu tinh thần của từng cá nhân muốn lưu danh gắn với việc làm tốt, hay ghi dấu ấn sự kiện... là có thực, cũng chính đáng và là tâm lý thường tình. Tôi thấy rất nhiều công trình chấp thuận cho gắn biển nhỏ ghi tên hết thảy người có đóng góp khiến công trình hoàn thành nhanh.

Song, gắn biển tên cầu đường dù quy mô nhỏ trong xóm ấp xa xôi là chuyện khác. Văn hóa từng làng xã ngàn xưa lưu dấu ấn tiền nhân, mỗi cái tên có điển tích sâu sắc mà muốn giải mã thấu đáo để thấy hồn vía, cần đến các bậc bô lão, người có học, kẻ sĩ... Thậm chí bây giờ, người nghiên cứu lại phải tra cứu công phu trong các khối tư liệu lưu trữ nhà nước, mệt nhoài - để xác tín.

Vùng quê tôi có những cái tên mà chỉ việc hiểu ý nghĩa, đã thẳm sâu vào hồn làng: Kinh Tú Tài Tập - ghi dấu người con nơi ấy đỗ tú tài đầu tiên. Cầu Đình - nơi có Đình Làng cổ xưa còn lưu Sắc phong của nhà vua… Hồn vía ấy không thể vin vào nhu cầu nào đó, vì cần tiền tài trợ hay vì công đức mạnh thường quân lớn quá, hay danh vị VIP của người ấy, mà “chuẩn phê” định dạng lại tên mới, cho dù chỉ một cây cầu nhỏ xíu. Thay tên cũ đã tồn tại trong hồn làng xã mấy trăm năm hay hơn, chuyện này lớn, không thể tùy tiện. Thời phong kiến Việt Nam xa xưa, tên - trong rất nhiều trường hợp - do vua ngự ban, cho thấy tầm quan trọng của những cái tên.

Với xu hướng bùng nổ sự “giải phóng” cá tính, sự lên ngôi của chủ nghĩa cá nhân, chỉ cần bật đèn xanh: tự do hóa đặt tên công trình cho nhà tài trợ tùy nghi, tôi tin trong một đêm, vô số công trình phúc lợi xã hội sẽ có tài chính để khởi công, nhưng không thể, vì tên đã đặt không thể bỏ, đã gắn biển không thể thay... Mà không hiểu nhiều người có chú ý chuyện này không, trên đất nước ta, mỗi bước chân đều có tên được thời gian lưu giữ và cộng đồng nhiều đời chấp nhận tự nhiên: công trình ở chỗ cũ thì đương nhiên tên cũ, hay công trình mới ở chỗ đã có tên thì cũng đương nhiên mang tên ấy.

Trong văn hóa người Việt, cái tên linh thiêng lắm, quan yếu vô cùng, không thể tùy nghi.

HẰNG SINH

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...