Ðau đầu chuyện trẻ học Anh văn sớm

Dạy ngoại ngữ sớm cho trẻ không phải dễ, nếu không muốn tiền mất tật mang và gia đình xào xáo.

Vài năm qua, phong trào học tiếng Anh từ lứa tuổi mẫu giáo tại Việt Nam đặc biệt tăng mạnh, sau khi ngày càng có nhiều bài báo đăng những báo cáo cho thấy lợi ích của việc học ngoại ngữ đối với trẻ đang học nói. Tuy nhiên, có vẻ như việc áp dụng kết quả nghiên cứu này tại Việt Nam vẫn còn không ít bất cập, với nhiều trường hợp gia đình đối mặt với cảnh dở khóc dở cười chỉ vì ráng cho con em ăn học cho bằng bạn bằng bè.

Tốt không bàn cãi

Một trong những báo cáo về chuyện học song ngữ cho trẻ mẫu giáo đã được đăng trên tờ The Telegraph UK vào năm 2014. Kết quả các cuộc nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) lần lượt xác nhận học thêm một hoặc hai ngoại ngữ ở tuổi lên 3 giúp tăng các kỹ năng tư duy, sáng tạo và linh hoạt về trí óc. Trẻ học ngoại ngữ có thành tích học tập hơn hẳn các bé đồng trang lứa không hề biết tiếng nước ngoài, đặc biệt ở các bài kiểm tra miệng và toán. Điều này cho thấy học thêm ngoại ngữ là hoạt động tăng cường nhận thức chứ không chỉ dừng ở khía cạnh âm vị. Bộ não, giống như bất cứ bó cơ nào, hoạt động tốt hơn khi được tập luyện. Học ngoại ngữ vốn bao gồm việc ghi nhớ quy tắc và từ vựng, do đó hỗ trợ củng cố cái gọi là “cơ trí não”.

Đáng thuyết phục hơn, tiến sĩ Pascual-Leone, giáo sư y khoa của Đại học Harvard, đã cung cấp bằng chứng quan trọng đầu tiên cho thấy ảnh hưởng của việc học ngoại ngữ và quá trình lão hóa của não bộ. Cuộc nghiên cứu này đã mở đường cho các báo cáo tìm hiểu mối liên hệ nhân - quả giữa việc học song ngữ và ngăn cản sự sa sút về nhận thức. Và cho con trẻ học ngoại ngữ càng sớm thì năng lực bắt chước cách phát âm và khả năng luyến láy càng giống dân bản ngữ hơn. Trẻ được tiếp xúc sớm cũng dễ dàng đồng cảm với những người đến từ nơi khác, cũng như trở nên tò mò hơn trước những nền văn hóa và các quan điểm khác biệt; từ đó chuẩn bị tốt để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. Đó là chưa kể cơ hội việc làm sẽ còn tăng mạnh đối với những người thông thạo ngoại ngữ.

Và bi hài chuyệnáp dụng

Sau khi Sở Giáo dục TPHCM tuyên bố thay Chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge ở cấp 1 thành chương trình tiếng Anh tích hợp, các ông bố bà mẹ vội vã đăng ký cho con theo chương trình mới từ lớp 1. Mỗi lớp đều có thầy cô giáo bản ngữ cùng trợ giảng người Việt, và các em được sắp xếp hầu như học cả tuần với 3 môn tiếng Anh, Khoa học, Toán. Học được vài tháng, hơn phân nửa số phụ huynh than phiền con mình chẳng biết gì cả. Thậm chí cô trợ giảng cũng gọi điện về nhà báo với từng phụ huynh rằng học trò không tiếp thu tốt trong lớp. Một số phụ huynh nghe xong rất ngạc nhiên hỏi vặn lại: “Cô à, hè tôi dạy cho cháu chỉ khoảng 20 phút buổi tối mà cháu bắt chước đọc theo rất tốt mà?”. Thế là cô ú ớ chẳng biết giải thích thế nào. Những phụ huynh còn lại chẳng còn cách nào khác lại cho con đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài, tốn thêm bộn tiền mà vẫn chưa biết kết quả tới đâu. Một phụ huynh bảo: “Tôi cho con học chương trình mới, với tiền học phí một năm mua được cả chiếc xe, thế mà đứa nhỏ dường như chẳng biết gì ráo”. Sang năm thứ hai, nghe tình hình học hành sẽ còn căng hơn nữa. Không biết con em sẽ như thế nào đây.

Nếu chương trình học cấp 1 chính khóa đã như thế, vậy chuyện dạy trẻ mới bi bô tập nói học thêm một ngoại ngữ mới thì như thế nào? Trên mạng hiện có đủ các chương trình và ứng dụng dạy trẻ học tiếng Anh, thế là các bậc cha mẹ biết ngoại ngữ lõm bõm cũng vội vàng tải xuống mở cho đứa trẻ mới mười mấy tháng tuổi xem. Ngày nào họ cũng bắt trẻ nhìn vào màn hình bấm bấm, nghe nghe. Riết rồi đứa con chưa biết có kịp giỏi tiếng Anh hay không, nhưng đã nghiện điện thoại, máy tính bảng hồi nào không hay. Đến khi phát hiện cha mẹ vội vàng bắt trẻ “cai nghiện”, nhưng 100% chẳng làm được. Trẻ ở độ tuổi này đang tập nói, học sử dụng ngôn ngữ và tương tác với thế giới bên ngoài. Thế mà chúng bị đẩy đến trước màn hình học nói với cái máy bằng một loại ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ. Năng lực phát triển tư duy, sáng tạo vấp phải rào cản lớn, khó có thể vượt qua được. Thậm chí có một số ít phụ huynh quá dư dả tiền bạc còn quẳng con vào trường quốc tế để tiếp xúc với môi trường mô phỏng bản ngữ. Hậu quả là đứa con không nói được từ tiếng Việt nào, và chỉ có bố mẹ của chúng mới giao tiếp được với trẻ ở nhà.

Cách đây vài năm, một phụ huynh sau thời gian quan sát con học thêm ngoại ngữ ở trung tâm đã viết một bức thư hết sức tâm tư nhắn nhủ các bậc cha mẹ đừng quá vội vã đẩy con vào tình thế khó khăn, nhất là khi điều kiện học tiếng Anh sớm tại Việt Nam vẫn chưa cho phép. Điều cần nhất là dạy con nói tiếng Việt cho rành, giảng giải từ khó, từ hay cho con, hướng dẫn con biết về khái niệm tùy theo độ tuổi. Nói tóm lại là chuẩn bị các kỹ năng ngôn ngữ cần thiết trước khi giới thiệu cho đứa con một ngôn ngữ mới.

Y LINH

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...