“Thế giới phẳng mùa Covid” là tập tiểu thuyết của nhà văn Thu Trân, do NXB Ðà Nẵng ấn hành năm 2021.
Cuốn sách ra mắt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và ở Việt Nam. Câu chuyện mở ra với gần 400 trang sách, nhân vật chính Nghiễm Hoàng, người phụ nữ Việt Nam có vốn sống ở Trung Quốc, có người tình Trung Quốc. Vũ Hán là nơi chị đang sống, không khí nóng của đại dịch được đưa tin rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Người ta đặt ra nhiều câu hỏi, và Tổ chức Y tế Thế giới (Who) chưa có câu trả lời xác đáng. Thế giới phẳng mùa Covid của nhà văn Thu Trân, được tạo ra trong không gian đó, mọi thứ đều phải ghi chép, khái quát. Nhân vật chính dù không nhiễm bệnh, cả người tình Khổng Tước của nàng nữa, họ phải “bơi” trong thế giới bệnh hoạn u tối nhất của nhân loại.
![]() |
Nhìn về một góc của quả đất, Sài Gòn chìm trong thê lương, trong tiếng còi hụ mỗi thâu đêm. Và cái chết xảy ra, đến nỗi không thể cầm nước mắt. Phải nói, nhà văn đã viết trong nước mắt, viết bằng tro cốt của hàng hàng sinh linh tử vong. Vì thế, không gian nghệ thuật của tiểu thuyết, từ đây không chỉ là không gian về địa lý, mà còn là không gian của tâm trạng, hồi ức. Các nhân vật cất tiếng nói riêng mình, trong không gian bao la của mặt đất: Vũ Hán - Sài Gòn - và nước Mỹ. Không gian tuy rộng lớn, nhưng tình hình bị chia cắt, những mối tình vì thế mà phân tán. Nghiễm Hoàng và Khổng Tước, Bạch Tùng và Jack. Bố của Nghiễm Hoàng cũng bị nghi nhiễm vi rút Corona, và người mẹ bị ung thư của nàng qua đời mà nàng không được gặp mặt lần cuối. Tất cả như bị vỡ tan bởi đại dịch.
Ðau buồn trước thảm trạng Covid ngày càng ảm đạm, Nghiễm Hoàng đã rời bỏ Vũ Hán, trở về quê hương Việt Nam. Nàng lại bắt đầu cảm nhận nỗi đau thêm lần nữa, là đất nước oằn lưng bởi gánh nặng của cơn bão mang tên Covid-19. Bước vào không gian hiện thực của Sài Gòn, văn hóa Sài Gòn có dịp được thể hiện bằng “nhân nghĩa đất phương Nam”. Nhưng bên cạnh đó, cũng nổi lên những “ác nhân” lợi dụng dịch bệnh để làm giàu, nổi bật là vụ “mua bộ xét nghiệm Covid”, với giá trên trời làm đau lòng dư luận Việt Nam. Rồi tin tức chồng lên tin tức, đọc tới dãy thông tin có thật làm tôi sực nhớ, Thu Trân cũng là một nhà báo có nghề, chị công tác ở Báo Phụ Nữ TPHCM, nên những thông tin này nhà báo nắm bắt rất rõ. Cả chuyện người phi công nước ngoài được điều trị khỏi bệnh ở Việt Nam, lúc ấy nước ta chưa có ca tử vong nào... Và việc cứu chữa tận tình của các bác sĩ như một phép lạ, làm dấy lên lời cảm ơn Việt Nam rất sâu sắc. Ðại dịch là nỗi kinh hoàng, và cuốn tiểu thuyết này ghi nhận nó như một dấu tích của lịch sử nhân loại.
Tiểu thuyết là tác phẩm hư cấu, được đan cài chất phóng sự, khiến nó trở nên linh động hơn bởi chất liệu, cuốn hút hơn bởi tình tiết. Người đọc như đang sống trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất của toàn cầu, mà từng cá thể có thể cảm nhận được, đồng cảm với tác giả khi đưa ra những mâu thuẫn và lý giải về những mâu thuẫn đó, những tình huống mà tác giả đã dày công xây dựng.
Nhân vật chính, đã được cây bút Thu Trân rèn luyện thành một nhân vật mạnh mẽ, ứng xử thấu đáo và trọng tình. Nghiễm Hoàng đã trở thành điểm sáng, là đích đến cho mọi soi xét của độc giả. Nhà văn đã gởi gắm vào nhân vật chính những suy tư về thân phận con người. Và các nhân vật phụ, với hồn ma khẩu trang xanh, Bạch Tùng và Jack... đã làm sinh động câu chuyện, hóa giải những con số thống kê lạnh lùng trên kia.
Với văn phong trong sáng, bút pháp điêu luyện, nhà văn Thu Trân đã cho chúng ta nhìn thấy trong cõi thế giới phẳng hiện thực, đầy bi kịch nổi cộm, và hơi thở dồn dập qua nhiều trang văn có hồn, đã đem lại niềm hứng thú khi được đọc một quyển sách hay. Khi tôi viết những dòng này, thì tình hình dịch bệnh và chiến tranh trên thế giới vẫn chưa thuyên giảm. Sau một thời gian tạm lắng, những biến thể mới từ Delta đến Omicron đang lây lan trở lại, khiến nhân loại không khỏi lo âu...
Nếu có thể, hãy một lần đồng hành cùng Thế giới phẳng mùa Covid của nhà văn Thu Trân...
NGÃ NGUYỄN
Bình luận