Ðức Lêô XIV đã tiếp nhận tài khoản mạng xã hội X với 52 triệu người theo dõi từ triều đại của Ðức Phanxicô, và mở tài khoản mới trên Instagram.
Đức Thánh Cha đã chọn duy trì sự hiện diện tích cực trên mạng xã hội thông qua các tài khoản chính thức trên X và Instagram. Ngài đã tiếp nhận tài khoản @Pontifex của Đức Giáo Hoàng trên X, đã trải qua hai triều đại của Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô. Tài khoản này được viết theo 9 thứ tiếng (Anh, Ả Rập, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ý) và nhận được 52 triệu người theo dõi. Nội dung trên X được xuất bản dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được lưu trữ trên website Vatican.va. Đến nay, tài khoản X của Đức Lêô XIV nhận được hơn 18,7 triệu người theo dõi.
“Trên Instagram, tài khoản của vị tân giáo hoàng được gọi là @Pontifex - Pope Leo XIV, và là tài khoản chính thức duy nhất của Đức Thánh Cha trên nền tảng này”, theo thông báo của Bộ Truyền thông Tòa Thánh. Nội dung từng xuất bản trên tài khoản @Franciscus sẽ tiếp tục có thể được truy cập từ kho lưu niệm “Ad Memoriam”. Đến nay, tài khoản mới của Đức Lêô XIV trên Instagram đã nhận được 13,5 triệu người theo dõi và tiếp tục gia tăng. Số bài viết trên trang đã hơn 12 bài.
Vị giáo hoàng đầu tiên sử dụng mạng xã hội là Đức Bênêđictô XVI, khi tài khoản chính thức của ngài trên Instagram được khởi động từ ngày 12.12.2012. Thế nhưng, ngài chỉ dùng được vài tháng trước khi thoái vị và chuyển giao lại tài khoản cho Đức Phanxicô. Tài khoản Instagram @Franciscus được bổ sung ngày 19.3.2016. Bài đăng đầu tiên trên nền tảng này là hình ảnh ngài quỳ cầu nguyện với dòng chữ “Hãy cầu nguyện cho tôi”, được viết theo vài thứ tiếng.
Khác với người tiền nhiệm, Đức Phanxicô để lại sự hiện diện khổng lồ trong những năm ngài tại vị. Khoảng 50.000 bài viết đã được đăng trên các tài khoản @Pontifex và @Franciscus, cung cấp sự cập nhật gần như mỗi ngày xuyên suốt triều đại của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thông thường, các sứ điệp trên mạng xã hội của Đức Phanxicô khá ngắn gọn, nhưng tràn đầy tinh thần truyền giáo và nhắn nhủ về hòa bình, công bằng xã hội và chăm lo cho Công Trình Sáng Tạo.
Các tài khoản của Đức Giáo Hoàng thu hút sự tương tác rộng rãi từ người dùng mạng xã hội, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn. Năm 2020, một năm đau thương của thế giới với những số liệu đầy ảm đạm về dịch bệnh, các sứ điệp của Đức Phanxicô nhận được 27 tỷ lượt xem, theo Vatican.
HỒNG HOANG
Bình luận