Đừng để mất đi lợi thế và cơ hội

Tây Ban Nha trước là nước thuộc dạng nghèo nhất ở châu Âu. Nhưng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp du lịch, nay đã trở thành một nước giàu có và có vai trò quan trọng trong Liên minh châu Âu. Tây Ban Nha có hơn 40 triệu dân nhưng luôn có hơn 60 triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm, vì 85% lượng khách đã đến đây và sẽ quay lại. Việt Nam có dân số hơn 90 triệu cộng với khoảng 6 triệu khách du lịch nước ngoài nhưng chỉ có rất ít quay trở lại, hầu hết họ là Việt kiều. Theo Tổng cục Du lịch, tính chung 9 tháng năm 2015, ước đạt 5.689.512 lượt du khách, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Với thực trạng này, chúng ta chưa thể “kê cao gối ngủ”. Không phải vì Vịnh Hạ Long không đẹp, không phải vì Phong Nha - Kẻ Bàng, hay đền Hùng, Văn Miếu… không còn hấp dẫn. Mà chính là do con người khai thác những di sản, thắng cảnh đó làm cho du khách nản lòng và họ không muốn trở lại, dù chỉ lần thứ hai. Tại sao?

Vịnh Hạ Long - Việt Nam

Bất cập của công tác xúc tiến du lịch thể hiện ở việc có ít văn phòng đại diện ở nước ngoài. Công tác nghiên cứu thị trường, xâm nhập khai thác thị trường chưa sâu, thông tin du lịch còn thiếu, chưa đồng bộ và thiếu liên kết giữa cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Kinh phí dành cho xúc tiến quảng bá quá nhỏ bé lại sử dụng phân tán. Bên cạnh việc khai thác các di tích lịch sử và các thắng cảnh thiên nhiên triệt để, khâu trùng tu tôn tạo, sửa chữa vẫn chưa tương xứng. Cảnh quan, ẩm thực, môi trường nhiều nơi không hợp với văn hóa của du khách.

Ngoài ra, việc thiếu các hướng dẫn viên chuyên nghiệp giỏi ngoại ngữ, nghiệp vụ, kỹ năng cũng là một hạn chế. Bên cạnh đó phải kể đến sự thiếu các hình thức vui chơi giải trí tại các khu du lịch. Ở Việt Nam, du lịch mạo hiểm, leo núi còn rất thưa thớt. Và điều quan trọng, các tour du lịch ở nội địa rất đắt, nên gần đây ngay chính người Việt cũng quay lưng lại với ngành du lịch Việt.

Nếu nói đến văn hóa du lịch theo nghĩa đầy đủ của từ này thì ở Việt Nam chưa thực sự được xác lập. Sự mến khách của người Việt Nam dường như chỉ là “cái duyên ngầm”. Thực tế việc đeo bám khách để “xin” hay nói “nâng giá dịch vụ lên mây xanh” không còn chuyện lạ. Các đồ lưu niệm mang tính chất đặc thù cho khách du lịch cũng ít và đang bị công nghệ hóa, thị trường hóa. Qua một số thông tin từ các anh chị làm hướng dẫn viên cho biết: Các vị khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, thường rất thích chọn hàng thủ công đã phàn nàn rằng tiếng là đi du lịch, muốn ăn tiêu cho thỏa thích, nhưng Việt Nam thật ít hàng để mua. Cũng cần phải hiểu được sự khác biệt giữa việc bán “sản phẩm chủ yếu” và “đặc sản”. Sản phẩm chủ yếu dành cho các khách hàng thường xuyên và bán rất dễ. Đặc sản thường dành cho khách hàng mới và khó bán, nhưng bán được hàng cũng có nghĩa là Việt Nam có một ý nghĩa đặc biệt trong lòng họ, rất ấn tượng với họ. Không khai thác lợi thế văn hóa thì khách du lịch ít quay lại.

Lợi thế sẵn có giống như những ưu điểm tự nhiên “trời cho”. Đó là một niềm vinh dự và tự hào. Lợi thế của du lịch Việt Nam cũng vậy. Song nếu chúng ta cứ tự hào và hãnh diện về những gì mình đã có, đã làm, thì một ngày kia lợi thế sẽ bị chính chúng ta làm cho biến mất và trở thành yếu thế. Bởi nó cũng cần sự bồi đắp, bảo lưu và tôn tạo.

Ngô Quốc Đông

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Ngôi nhà ký ức đức tin
Ngôi nhà ký ức đức tin
Nhiều giáo dân Công giáo đã chia sẻ ý kiến về sự cần thiết có một nhà truyền thống giáo xứ, được ví như một “kho tàng” lịch sử. Ðây là nơi lưu giữ thông tin, hình ảnh và hiện vật, giúp bà con giáo dân thêm hiểu, thêm yêu...
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Trong một không gian xanh mát là những lớp học đặc biệt của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, đang đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với từng dạng khuyết tật, nhằm trang bị cho học viên những...
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Lâu nay, trong cái nhìn quen thuộc của người tín hữu Việt Nam, lễ sinh phục vụ bàn thánh luôn là các em nam. Trong những năm gần đây, đã có những xứ đạo có trẻ nữ giúp lễ. Vấn đề này vẫn còn gây nhiều ý kiến khác nhau,...