Giàu có và thái độ các tín hữu

(CN XXVI Thường niên - năm C - Lc 16,19-31)

“Một người nghèo khó tên là Lazarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu” (Lc 16,20).

Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.

PA 3.jpg (92 KB)

Các tín hữu có thể được ban phúc để nên giàu có. Của cải có thể là phúc lành của Chúa: “Tất cả những của cải mà chúng con thu góp đây để xây dựng một ngôi nhà kính thánh danh Ngài, đều bởi tay Ngài mà có: tất cả là của Ngài” (1Sb 29,16; x.1Sb 29,14-15; G 1,9-10). Nhưng nghèo khó không chắc là dấu bị thất sủng đối với Thiên Chúa, vì chính Chúa Giêsu đã sống kiểu: “con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20), và “phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20). Thiên Chúa ban của cải cho người nghèo, như bà góa nghèo được những thùng dầu đầy (2V 4,1-7), Lazarô nghèo khổ được đưa vào lòng Abraham (Lc 16,20-22), những tín hữu nghèo ở Giêrusalem được cứu trợ (Rm 15,26).

Thái độ của các tín hữu đối với của cải giàu có:

- Họ nhận biết rằng của cải họ có là bởi Chúa (1Sb 19,12; Gv 5,18).

- Họ dâng của cải để phụng thờ Chúa: “Của cải làm ra, con hãy dùng mà tôn vinh Đức Chúa, và hãy dâng lên Người phần hoa lợi đầu mùa của con” (Cn 3,9; x. 1Sb 29,1-9). Các tín hữu đầu tiên góp của làm của chung và họ được “dồi dào ân sủng, trong cộng đoàn không ai phải thiếu thốn” (Cv 4,32-34).

- Họ góp phần trợ giúp việc rao giảng Tin Mừng và những người phục vụ Tin Mừng, như những người phụ nữ đi theo Chúa Giêsu (Lc 8,1-3) hay như bà Lyđia ở Thyatina đã tiếp đón thánh Phaolô và các bạn (Cv 16,14-15).

- Họ ban phát cho người nghèo, vì “nếu có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được ?” (1Ga 3,17). Ông Giakêu đã lấy phân nửa gia sản cho người nghèo (Lc 19,8); (x. Cv 9,36-39: bà Tabitha; Gl 2,10).

- Họ quảng đại: “Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ” (1Tm 6,18; x. Đnl 15,10-11; 2Cr 9,10-11).

- Họ phải khiêm tốn (Gc 1,10-11).

- Họ “đừng đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào Thiên Chúa” (1Tm 6,17); (x. G 31,24-28; Cn 11,28; Gr 49,4).

- Họ không nên gắn bó với của cải: “Tiền tài dẫu sinh sôi nảy nở, lòng chẳng nên gắn bó làm chi” (Tv 62,11; x. Lc 12,29-30).

Các tín hữu đánh giá trên hết của cải trên trời: “hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh em ở đó” (Mt 6,20-21; x. Lc 12,29-30).

Gương mẫu của các tín hữu giàu có:

- Abraham (St 12,1-3; 13,1-2).

- Salomon (2Sb 1,11-12; 9,22).

- Khitkigia (2Sb 32,27-29).

- Giob (G 1,1-3).

- Gioxép người thành Arimathê (Is 53,9; Mt 27,57-60 // Mc 15,42-16 // Lc 23,50-54 // Ga 19,38-40).

LM PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...