Hại trò !

Đọc xong bản tin ngắn đăng trên báo Thanh Niên ngày 1.10.2016, cứ ngỡ mới nghe được một câu chuyện tiếu lâm. Thật khóc dở cười dở.

Bản tin nói về trường hợp một học sinh lớp 6 ở Sóc Trăng, sau một tháng nhập học, đã bị nhà trường gởi trả về trường Tiểu học cũ để học lớp…1. Lý do : em chưa biết viết, biết đọc.

Giải thích về điều tréo ngoe này, cô Hiệu trưởng trường Tiểu học - nơi em vẫn được lên lớp đều đều từ lớp 1 đến lớp 5 - thật thà : Do là trường chuẩn Quốc gia, chỉ tiêu mỗi năm một lớp không được có hơn một em ở lại lớp, vậy là giáo viên… cứ cho lên.

Cho lên lớp, mặc kệ trình độ đúng của học trò, là thái độ vô trách nhiệm, đẩy cái khó cho người phụ trách lớp trên.

Cho lên lớp khi biết khả năng thật của trò chưa đạt, là hại trò mình trong tương lai gần và quãng đời xa về sau.

Cho lên lớp, vì bởi chạy theo thành tích “giữ chuẩn”, là dùng học trò để che đậy hành vi lươn lẹo.

Đây là những thái độ và kiểu suy nghĩ rất không đáng có trong trường học.

Từ hiện tượng (chắc là không phải duy nhất) này, có lẽ nên xem lại cách tổ chức và các quan niệm về trường - lớp của ngành giáo dục.

Cách làm của Phần Lan, một quốc gia được chương trình khảo sát kiến thức học sinh phổ thông (PISA) do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tiến hành công bố là có nền giáo dục thành công nhất trên thế giới, rất đáng để chúng ta quan tâm :

- Tất cả các trường học đều được cấp ngân sách và được trang bị như nhau (không chuẩn này chuẩn kia). Học sinh không bị chia lớp dựa trên thành tích học tập hay sở thích nghề nghiệp trong tương lai. Không có học sinh “giỏi” hay “kém”: hết thảy đều có năng lực, đều được đưa ra những thách thức như nhau về mặt thể chất và tinh thần.

- Người Phần Lan cho học sinh mình học để chuẩn bị bước vào cuộc sống, không phải để trải qua các kỳ thi. Vì vậy, chỉ có một bài thi chuẩn hóa bắt buộc duy nhất là bài thi viết cuối cùng trước khi tốt nghiệp phổ thông.

- Các mối quan hệ trong trường học Phần Lan đều dựa trên sự tin tưởng nên không có những buổi kiểm tra đột xuất giáo viên, không có dự giờ để cô trò “diễn kịch”, cũng không có ai áp đặt bất cứ chỉ tiêu nào lên giáo viên. Hệ thống giáo dục này chỉ đưa ra những đề xuất chung, cho phép giáo viên tự do chọn một phương pháp thích hợp.

Giáo dục và những cách làm, đó là một câu chuyện dài mà chúng ta bàn gần như hằng ngày, nhưng có vẻ cứ loay hoay mãi không lối ra.

Công giáo và Dân tộc

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 10
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 10
Ngày 2.10.2025, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 10 - Bualoi gây ra. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng đã ra thư kêu gọi vận...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 6)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 6)
Để giải thích nguồn gốc tên Thường Tân, phải bắt đầu từ tên gọi Tân Tịch và Thường Lang. Trong Gia Định thành thông chí đã có đề cập đến tên gọi Tân Tịch, lúc bấy giờ là tên một làng. Trong bộ địa bạ năm 1836, thời Minh Mạng,...
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Nghi thức làm phép áo quan phản ánh tâm lý xem chiếc quan tài như ngôi nhà mới của thân xác, cần được gìn giữ khỏi sự quấy nhiễu của ma quỷ.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 10
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 10
Ngày 2.10.2025, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 10 - Bualoi gây ra. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng đã ra thư kêu gọi vận...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 6)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 6)
Để giải thích nguồn gốc tên Thường Tân, phải bắt đầu từ tên gọi Tân Tịch và Thường Lang. Trong Gia Định thành thông chí đã có đề cập đến tên gọi Tân Tịch, lúc bấy giờ là tên một làng. Trong bộ địa bạ năm 1836, thời Minh Mạng,...
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Nghi thức làm phép áo quan phản ánh tâm lý xem chiếc quan tài như ngôi nhà mới của thân xác, cần được gìn giữ khỏi sự quấy nhiễu của ma quỷ.
Gặp một phần tuổi thơ mình
Gặp một phần tuổi thơ mình
Tập truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần không hề có kỷ niệm gì đáng nhớ cho lý do vì sao tôi có quyển sách này.
Giữ lửa đèn kéo quân
Giữ lửa đèn kéo quân
Giữa những lấp lánh hiện đại của đèn led, đèn điện tử, vẫn có những ánh sáng xưa cũ quay đều trên mặt giấy bóng, mang theo cả một trời tuổi thơ: đèn kéo quân, một nét văn hóa dân gian đặc trưng trong dịp Trung Thu của người Việt. 
Ðộc đáo lồng đèn trung thu “khổng lồ”
Ðộc đáo lồng đèn trung thu “khổng lồ”
Giữa nhịp sống đô thị hiện đại, những chiếc đèn Trung Thu khổng lồ rực rỡ sắc màu xuất xưởng từ một gia đình làm nghề truyền thống trong xóm đạo Phú Bình (TPHCM) trong nhiều năm qua đã góp thêm sự lung linh vào mỗi mùa trăng sáng.
Xin cho em tuổi thơ tròn đầy
Xin cho em tuổi thơ tròn đầy
Bạn bè, thân hữu của tôi nhiều người chỉ sinh một con. Tôi hay góp ý với họ nếu chỉ sinh một thì không bác ái với con của mình.
Thu về ở nơi chỉ có hai mùa mưa nắng
Thu về ở nơi chỉ có hai mùa mưa nắng
Miền Tây trải nghiệm mùa Thu theo một cách rất riêng. Mùa Thu nơi đây không chỉ là những gì hiện hữu trước mắt, mà còn là trạng thái tâm hồn và sự hồi tưởng.
Thế hệ vĩ đại nhất đất nước này
Thế hệ vĩ đại nhất đất nước này
Khái niệm “thế hệ vĩ đại nhất” (The Greatest Generation, còn có tên khác là G.I Generation hoặc World War II Generation), được một vị tướng Lục quân Hoa Kỳ là James Van Fleet sử dụng lần đầu vào năm 1953.