Quá trình giao lưu thông suốt hàng hóa lao động trong nước vốn tự nhiên, nhưng có những thời đoạn đột biến cao trào, như hàng hóa dịch vụ từ đất Bắc xuất hiện nhiều ở miền Tây bây giờ. Ở nhiều chợ lớn nhỏ của vùng, các biển hiệu rao mời các đặc sản từ miền Bắc khai trương ngay khi mùa dịch chưa qua đi hẳn: Vịt quay Lạng Sơn, Trà Bắc, Phở Hà Nội… Từ ban đầu mới mẻ, rồi quen dần và có khách.
Do điều kiện lịch sử, miền Bắc có cơ chế thị trường hàng hóa muộn hơn trong Nam, nhưng từ lâu, hàng sản xuất từ đất Bắc theo chân bà con đồng bào trên hành trang vào Nam, nhiều món quà biếu có xuất xứ từ Bắc như thuốc lá Điện Biên, phích nước Rạng Đông, xe đạp Thống Nhất, bút Hồng Hà... Ở Sài Gòn, do tập trung dân cư và trung tâm thương mại lớn, có những khu vực chuyên doanh hàng xứ Bắc nổi tiếng, như chuyên về phở, thuốc đông y, nấm, hoa quả... Ở những vùng xa xôi như miền Tây Nam bộ, sự xuất hiện sản phẩm, dịch vụ từ Bắc qua các cửa hàng cửa hiệu trong mùa dịch có tính mới, do phân công lao động, do bối cảnh kinh tế - xã hội tạo ra từ biến động Covid-19.
![]() |
Chè (trà) trồng, chế biến ở đất Bắc, như chè Thái Nguyên, thuộc mặt hàng nổi trội, mang tính truyền thống trong tiêu thụ ở phía Nam, với đủ chủng loại, giá cả. Ở các siêu thị lớn, như Fahasa chi nhánh Cà Mau ngay chân Cầu Mới, một tổ hợp kinh doanh lớn của thành phố cực Nam, chè Bắc (Thái Nguyên) cao cấp đóng gói ép chân không mẫu mã đẹp, chất lượng ngon bán tốt, chỉ với việc sử dụng làm quà biếu trang nhã đã đủ lý do để lựa chọn. Hàng chè Bắc bình dân bán theo ký có nhiều, phân bổ đến các phường, thị trấn tận vùng sâu. Ngày nay, việc gửi chè từ Bắc vào Nam đơn giản, thuận tiện hơn trước rất nhiều.
Hàng lụa, voan từ Bắc tuy không phổ biến, có ở các chỗ bán hàng lưu niệm cho khách du lịch, bao gồm các mã hàng khăn choàng cổ vốn được cánh chị em ưa thích bởi đẹp.
Gần đây, sự xuất hiện nhanh của các phiên bản điện thoại Vmart “hot” ở các cửa hàng điện thoại trong Nam cũng được xem là một nốt cao của hàng hóa từ đất Bắc.
Đại thể, cho đến bây giờ, hàng hóa từ Bắc còn ít, nhưng độ quảng bá tiêu thụ trong Nam có tăng lên nhiều ngay trong dịch là điều hứa hẹn sự phát triển hơn trong tương lai, góp phần khuếch trương kinh tế, tiêu dùng nội địa song song quá trình trao đổi gắn kết văn hóa giữa các vùng miền. Ngày nay, ra Hà Nội dễ dàng tìm mua cây trái Nam Bộ tươi ngon giá mềm như măng cụt, sầu riêng ngay các chợ nho nhỏ ở Hà Đông; hay bên dưới đường trên cao Cát Linh, thú vị nhìn các xe hàng nho nhỏ có sơn chữ xuất xứ từ An Giang...
Hy vọng trong một tương lai không xa, kinh tế đất nước hưng thịnh, công nghiệp, nông nghiệp các vùng miền, hệ thống phân phối thương mại hanh thông hiện đại hơn nữa, hàng vào Nam sẽ dồi dào phong phú và có chất lượng cao hơn, trở nên ưu tiên trong lựa chọn của đồng bào trong Nam theo tình cảm “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; và hơn nữa, cũng để những người con miền Bắc đi lập nghiệp ở phương Nam, khi nhớ quê, cần một sản phẩm từ vùng miền địa phương, dễ dàng tìm thấy ở ngay nơi mình đang sống.
Bắc Nam gần gũi, thiết thân qua từng ấm chè, từng rổ trái cây hay gói kẹo, hộp bánh…
NGUYỄN THÀNH CÔNG
Bình luận