Ði vào sự sống...

Cái chết, với người có niềm tin vào Chúa, đó là “đi về nhà Cha”, không phải là dấu chấm hết mà chính là bước vào sự sống mới...

Cách đây nhiều năm, khi lần đầu tiên nghe bài hát “Kinh hòa bình” (do linh mục Kim Long phổ nhạc từ lời kinh của thánh Phanxicô Assisi), giữa những tiếng nấc nghẹn ngào trong một đám tang của người bác họ mất sớm lúc mới ở độ tuổi trung niên, tôi thật sự lắng đọng và ấn tượng với câu “...Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Câu hát lập đi lập lại như lời ủi an cho những người thân ở lại, sự buồn đau mất mát dường như cũng vơi đi phần nào. Sau này, tôi cũng hay dùng câu hát ấy để chia sẻ, động viên bạn bè khi nghe ai đó báo tin có người nhà vừa mới ly trần.

Ảnh: Phan Nhi

Người Công giáo có lẽ ai cũng từng nghe bài “Sự sống thay đổi mà không mất đi” (Phanxicô), thường được hát trong các lễ tang. Bài hát cũng để lại nhiều xúc cảm, gợi lên những suy tư về thân phận con người nơi trần thế nhưng không bi lụy mà nhen lên một niềm tin và hy vọng. Vâng, với các Kitô hữu, trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh thì: “Sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi. Lúc con người nằm yên giấc ngủ, mắt nhắm lại rồi là thấy tương lai...”. Câu hát khiến lòng người tìm được cảm giác an bình, thư thái, cái chết không còn là nỗi sợ hãi mà chỉ như đang “nằm yên giấc ngủ”. Hơn thế nữa, còn là sự kết thúc những muộn phiền trong cuộc đời, mở ra niềm vui mới vào ngày mai: “Trọn kiếp người, nay không còn nước mắt nụ cười, nhưng con tin rằng ngày mai trong Chúa, chẳng có nỗi buồn đẹp mãi niềm vui...”.

Trên các bảng cáo phó, phân ưu hay ai tín, dễ nhận ra các tín hữu Công giáo vẫn dùng cụm từ “được Chúa gọi về” hay “đã an nghỉ trong Chúa” để nói về một người vừa qua đời. Ðó là điều rất khác biệt so với cách nói của người ngoại đạo. Một cách thông báo nhẹ nhàng, để thấy cái chết với người con Chúa như khởi hành một chuyến đi về “nhà Cha”, là nơi sẽ được gặp Ðấng mà mình tôn thờ. Vì thế, một điều cầu mong rất phổ biến mà bất kỳ người Công giáo nào cũng từng nói, từng nguyện, ấy là mong cho người thân quá cố của mình “sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa” hay “được lên chốn nghỉ ngơi”...

“Không, tôi không chết đâu, tôi đã đi vào sự sống”, đó là câu được dán đậm nét trên một chiếc xe tang ở giáo xứ quê tôi. Chiếc xe vẫn chậm rãi với bao chuyến đi, từ nhà thờ ra Ðất Thánh, đưa những con chiên của Chúa về nơi an nghỉ cuối cùng. Họ không chết mà là đi vào sự sống vĩnh hằng với niềm tin rằng “ngày mai trong Chúa hạnh phúc muôn đời chẳng có thời gian”.

PHAN NHI

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...