Kinh Mân Côi, kinh của tình yêu - trẻ thơ

Nhân loại đã và đang sử dụng nhiều cách thức cầu nguyện bằng việc lặp lại các lời kinh của mình, bất kể thuộc tôn giáo nào. Ấn giáo có chuỗi Japa Mala, Phật giáo có chuỗi Mala, Công giáo có chuỗi Mân Côi,… Đây là một kiểu cầu nguyện lặp đi lặp lại một lời kinh, mang tính cách và nguồn gốc Đông phương có từ xa xưa. Vì thế theo một nghĩa nào đó, ta có thể nói việc đọc kinh Mân Côi cũng cổ xưa và đầy sức sống lặng thầm như lịch sử nhân loại. Nhưng, theo một nghĩa khác và quan trọng hơn, việc đọc kinh Mân Côi chính là đặc trưng của Công giáo, một lời kinh được lặp đi lặp lại, kể đi kể lại về một biến cố vượt thời gian“Biến cố hồng ân Cứu độ”.

Việc lặp đi lặp lại lời kinh có thể tạo nên một sự biến đổi nội tâm sâu sắc. Bởi vì, cách thế ấy làm cho chúng ta được đồng hóa với chính lời kinh, đồng hóa với chính Chúa1. Lời kinh ấy cũng “là lời kinh suy ngẫm, hay lời suy tư cao độ… là lời thân mật, hay nhìn vào tình yêu… là lời kinh kết hiệp, là lời an nghỉ trong Thiên Chúa và lắng nghe trong tâm hồn…”2.

Phải nói rằng, chỉ có những người yêu nhau mới nói những lời lặp lại mà không hề sợ xưa cũ, không hề sợ sai hoặc sợ nhàm chán. Trong Tông thư kinh Mân Côi, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Người ta sẽ không cảm thấy khô khan, nhàm chán, nếu xem kinh Mân Côi như một sự dâng trào của tình yêu không ngừng hướng về Đấng mình yêu mến, với những cách diễn tả tuy giống nhau trong nội dung, nhưng luôn luôn mới mẻ về phương diện cảm xúc… Nếu chúng ta cần chứng cứ trong Tin Mừng, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trong cuộc đối thoại cảm động giữa Đức Kitô và ông Phêrô sau khi Người sống lại: Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy không? Chúa hỏi Phêrô đến ba lần, và ông cũng trả lời ba lần: Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy3… Trong tình yêu thì lời yêu không ngại lặp lại trên môi người yêu. Một điều rõ ràng là: cho dù lời kinh Kính Mừng được lặp đi lặp lại trực tiếp dâng lên Đức Maria, nhưng hành vi yêu thương rốt cuộc lại hướng về chính Đức Kitô, với Mẹ và qua Mẹ. Việc lặp đi lặp lại được nuôi dưỡng bởi lòng khao khát được trở nên đồng hình đồng dạng hoàn hảo hơn với Đức Kitô… Kinh Mân Côi giúp chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô sát hơn, cho đến khi chúng ta đạt được sự thánh thiện thật sự” 4.

Dường như có một mối quan hệ biện chứng giữa tình yêu, lời yêu và sự lặp đi lặp lại các lời yêu thương ấy. Vì, chỉ có trong tình yêu, người ta mới nói đi nói lại một lời yêu và nghe đi nghe lại cùng một lời ấy hằng ngày, mỗi ngày và trọn đời. Chúng ta cũng thế, ngang qua các mầu nhiệm Kinh Mân Côi chúng ta ca tụng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa đã ban cho loài người hoài hoài mãi mãi mà không nhàm chán.

Dường như cũng có một mối quan hệ biện chứng giữa bản chất đơn sơ và tâm tình của trẻ em, với các câu chuyện mà chúng muốn nghe. Trẻ em thích nghe hoài một câu chuyện, thích nói hoài cũng một chuyện ấy. Người kể thì có thể mệt, nhưng trẻ thơ thì không, trẻ thơ thì nghe hoài nói hoài một chuyện rất cũ.

Thiên Chúa yêu con người, Ngài muốn nghe lại lời yêu thương ngàn vạn lần mỗi ngày, Ngài đáp lại tình yêu ấy bằng công việc lặp lại cũng không hề nhàm chán: “Mỗi sáng Thiên Chúa có thể nói với mặt trời: ‘Lại mọc lên đi’; và mỗi buổi chiều Ngài nói với mặt trăng ‘Lại xuất hiện đi’… Thiên Chúa cữ mãi mãi thích tuổi thơ…”5.

Lời ngọt ngào trong kinh Mân Côi diễn tả tình yêu thương Thiên Chúa trao tặng con người. Ngài sai Thiên Sứ đến nói với Mẹ Maria: “Thiên Chúa ở cùng Bà”, để gián tiếp nói với nhân loại rằng “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, Chúng ta lặp lại lời kinh ngàn vạn lần là chúng ta chúc tụng ngàn vạn lần tình yêu của “Thiên Chúa ở với nhân loại”. Chúng ta lặp lại lời kinh ngàn vạn lần là chúng ta nói cho mọi người, mọi thế hệ, mọi nơi: “Thiên Chúa ở cùng anh, Thiên Chúa ở cùng chị, Thiên Chúa ở cùng em, Thiên Chúa ở cùng chúng ta…”.

Con cất giọng vang câu trìu mến,

Kinh Mân Côi tận hiến Mẹ yêu

Lặp đi lặp lại sớm chiều

Hồng ân Cứu độ cao siêu nhiệm mầu.

Nt. Maria Thérèse MINH THÙY, dòng Ðaminh Rosa Lima

_____________________________________________

1. Pl 1,21a.

2. Cha Phêrô Bênađô một tu sĩ dòng Ðaminh ở Toulouse (Pháp), sống vào khoảng thế kỷ XVII; trích trong sách “Can đảm hướng tới tương lai” của tỉnh dòng Ðaminh VN, tr 128.

3. Ga 21,15-17.

4. Tông thư kinh Mân Côi (Rosarium Virginis Mariae) của ÐTC Gioan Phaolô II, ban hành ngày 16.10.2002, số 26.

5. Orthodoxy, London 1908,92. Trích lại của cha Bề trên Tổng quyền Timothy Radcliffe.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.