Cách đây khoảng 2 tháng, MV (video ca nhạc) của một ca sĩ trong làng giải trí Việt bị công chúng chỉ trích dữ dội vì đã chọn cái kết là việc nhân vật trong MV tự tử. MV này mô tả một thanh niên mồ côi, lớn lên nhờ sự bảo trợ từ thiện. Chàng trai luôn rơi vào trạng thái cô đơn và cuối cùng anh ta tự kết liễu đời mình. Chi tiết tự sát này gây tranh cãi nhất, vì khi MV xuất hiện cũng là thời điểm có một số học sinh nhảy lầu gây xôn xao dư luận, chẳng khác gì truyền tải thông điệp tiêu cực cho người trẻ. Việc lựa chọn một cái kết bi kịch không lạ trong điện ảnh, tuy nhiên đối với các MV ca nhạc mà có đông người trẻ theo dõi, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt tới nhiều người xem. Người ta nói có thể tác giả ca khúc không quan tâm nhiều đến chi tiết này, mà chỉ nghĩ tới việc thu hút người xem trên youtube. Trước khi bị “thổi còi”, MV đã có tới gần chục triệu lượt xem chỉ sau thời gian ngắn phát hành. Bởi vậy cũng chẳng lạ gì khi công luận nhận xét phải chăng tạo ra hiệu ứng sốc để câu “view”, nhằm có thu nhập từ quảng cáo.
![]() |
Lại cũng có một người mẫu đã chọn kiểu “khoe thân” qua bộ trang phục không nên có ở thảm đỏ Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Có nhiều dư luận, nhưng phải đến một nửa ý kiến cho rằng đó là một chiêu trò thường thấy ở những người nổi tiếng. Họ muốn tên tuổi được chú ý hơn trong vài chương trình giải trí đặc biệt.
Hai sự kiện của làng giải trí dù khác nhau nhưng đều liên quan đến văn hóa. Giải trí là một dạng văn hóa nhưng để đem văn hóa đến công chúng và được đón nhận buộc người trong cuộc phải có lăng kính chắt lọc. Không phải cứ cái gì gây sốc cũng hay. Người làm văn hóa phải biết tạo ra những bản sắc riêng, nhưng không thể phá cách vượt qua những khuôn thước, chuẩn mực của cộng đồng.
Ngô Quốc Đông
Bình luận