Lễ hội mừng ánh sáng

Thời Chúa Giáng Sinh, nhân loại chưa có lịch nên các thánh sử không thể ghi lại ngày, tháng, năm sinh của Chúa, chỉ theo thói quen của các sử gia La Mã, đặt biến cố Giáng Sinh song song với những sự kiện lịch sử khác để người sau có mốc so sánh và đoán định.

1. Thánh Luca đã đặt biến cố này trong bối cảnh kiểm tra dân số: “Thời ấy, hoàng đế Augustô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Xyria. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê, lên thành Bêlem, miền Giuđê, là thành vua Ðavít, vì ông thuộc về nhà và gia tộc vua Ðavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2, 1-7).

Cây thông Noel với ánh sáng rực rỡ tại Gx Tân Phú, Sài Gòn - ảnh: LG

2.

Đến khi Chúa chịu phép rửa, bắt đầu đời sống công khai, thánh Luca ghi: “Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô, thời Phongxiô Philatô làm tổng trấn miền Giuđê, Hêrôđê làm tiểu vương miền Galilê, người em là Philípphê làm tiểu vương miền Iturê và Trakhonít, Lyxania làm tiểu vương miền Abilên, Khanna và Caiphai làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Dacaria là ông Gioan trong hoang địa… Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Ðức Giêsu cũng chịu phép rửa…” (Lc 3,1-22).

3.

Viết về cuộc tàn sát các trẻ em ở thành Bêlem, thánh Matthêu viết: “Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa (vì không báo lại cho vua như vua đã dặn), thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh…” (Mt 2,16-17) “Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai Cập, báo mộng cho ông rằng : Này ông, dậy đem hài nhi và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm giết hài nhi đã chết rồi…” (Mt 2,19-21).

Đối chiếu các nhân vật, các biến cố lịch sử của đế quốc La Mã với những biến cố trong đời Đức Giêsu rồi theo đường lối các sử gia La Mã lấy năm thành lập thành phố Rôma 753 trước công nguyên làm gốc, người ta ghi nhận:

- Hoàng Đế La Mã Augustô cai trị từ năm 27 TCN đến năm 14 CN.

- Hoàng Đế Tibêriô cai trị từ năm 14 - 37 CN.

- Philatô làm tổng trấn Palestine từ năm 26 - 36 CN.

- Vua Hêrôđê Cả cai trị miền Galilê từ năm 40 - 4 TCN.

Sau khi vua Hêrôđê Cả băng hà thì con là Achelauô lên nối ngôi, độc ác hơn vua cha khiến thánh Giuse sợ hãi không dám về lại quê quán ở miền Giuđê, nhờ sứ thần báo mộng nên ngài đem Chúa hài nhi và Mẹ Người về cư ngụ tại làng quê hẻo lánh Nazaret.

Ở đây có sự nhầm lẫn về năm sinh của Chúa Giêsu do sơ xuất của thầy dòng làm lịch cho Đức Giáo Hoàng Grêgôriô. Đúng ra Chúa Giêsu Giáng Sinh trước công nguyên 6 năm. Vì sau khi vua Hêrôđê băng hà vào năm 4 trước công nguyên, thánh Giuse mới đem Chúa Giêsu về Nazaret. Trong cuộc tàn sát hài nhi, vua theo nguyên tắc: “Thà giết lầm hơn bỏ sót” nên ra lệnh giết các hài nhi ở Bêlem và cả vùng phụ cận từ 2 tuổi trở xuống. Như thế có thể Chúa Giêsu đã sinh ra trước biến cố này 2 năm. Như vậy là vào khoảng năm 6 trước công nguyên.

Ngày nay, cả thế giới dùng dương lịch cho nên mọi người mặc nhiên chấp nhận điểm sai sót này và coi năm Chúa Giáng Sinh là năm thứ nhất theo lịch chung này.

4.

Thời Giáo hội sơ khai, trọng tâm phụng vụ là lễ Phục Sinh, mùa Giáng Sinh thì chỉ mừng lễ Hiển Linh, mãi mấy thế kỷ sau mới mừng lễ Giáng Sinh. Vì không biết chính xác ngày tháng nào cho nên khi Rôma đón nhận Tin Mừng, dân ngoại đã trở lại đạo Công giáo, Giáo hội lấy ngày lễ hội kính Thần Mặt Trời của dân ngoại 25.12 để mừng lễ Giáng Sinh, suy tôn Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính và là Ánh Sáng Thế Gian (Ga 8,12).

Có lẽ chính vì ý nghĩa này mà lễ Giáng Sinh là lễ chan hòa ánh sáng: Đèn thắp sáng khắp mọi nơi, không chỉ ở trong nhà thờ mà cả đường phố cửa hàng, nhà nhà treo đèn, dựng cây thông Noel, trang hoàng hang đá… Có những cây thông được thiết kế ở những quảng trường lớn cao gần 100m, trang trí cả mấy trăm ngàn bóng đèn…

Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...