Lịch sử có cần lên “bàn cân”?

Lịch sử là những gì đã qua, nhưng có nên bỏ qua những gì thuộc về lịch sử, bởi người ta có thể nhìn lại vốn sống, văn hóa, đau thương, kinh nghiệm, bài học, tự hào… của một dân tộc qua lịch sử? Nhưng có lẽ vì thuộc về quá khứ, những tưởng nó không liên quan đến hiện tại, nên từ nhiều năm nay, môn sử, ngành sử, và thái độ với lịch sử đã bị lơ là. Thực trạng này trở thành một sự quan tâm, lo lắng sâu sắc của nhiều người tâm huyết với nghiệp sử. Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu tâm huyết thôi, có thể vẫn chưa đủ, bởi giới trẻ ngày càng chán sử, môn lịch sử ít người chọn thi nhất trong các kỳ thi tốt nghiệp, điểm 0 môn lịch sử có rất nhiều trong các mùa tuyển sinh…

Vậy chấn hưng sử học, thay đổi cái nhìn về sử học, chỉ người tâm huyết thôi, chưa đủ, họ đang cạn dần bởi tuổi cao sức yếu; báo chí tuyên truyền nhiều cũng thành nhàm, hình như chẳng vào tai lớp trẻ nên cần phải có sự quan tâm cả phía chức trách, tức phần cơ chế. Cơ chế đang nói gì, đang làm gì và chuyển động ra sao? Có vẻ không được như đòi hỏi của những người tâm huyết! Gần đây nghe nói dự thảo ghép môn lịch sử vào môn học mới liên quan nhiều đến định hướng chính trị cho lớp trẻ là môn đạo đức, công dân với Tổ quốc... Ý định này có nhiều phản ứng trái chiều, trong đó một số người có cảm giác cái sự học môn lịch sử ngày càng nhạt nhòa trong bối cảnh xã hội hiện đại, có quá nhiều môn học ưu trội, cấp tiến và thức thời.

Lịch sử phải chăng đang được đưa lên bàn cân, cần phải mổ xẻ, đong đếm làm sao để nó hiệu quả. Ý định thì tốt nhưng liệu cách làm đã được sự đồng thuận của xã hội, có phát huy tác dụng tích cực với giới trẻ? Điều dễ nhận thấy là nếu chúng ta chỉ chăm chăm cải tổ phương tiện để mong chuyển đổi nhận thức về việc dạy và học môn lịch sử, thì có vẻ còn ở quá xa những câu chuyện gốc rễ của vấn đề chán sử. Trong xã hội đa phương tiện truyền thông và các nguồn thông tin như hiện nay, giới trẻ có quá nhiều mối quan tâm hơn sử học. Chưa bàn nó bổ ích hay nguy hại, nhưng những mối quan tâm đó thể hiện tâm lý thị hiếu lứa tuổi và sở thích, trong khi các bài giảng, giáo trình, cách nghĩ, cách làm sử, và cả cánh cửa cơ chế bao năm vẫn cũ như thuở nào, hỏi sao cuốn hút họ?

Rõ ràng vấn đề dạy sử cần một cách thức cải tiến, một cách nghĩ về vị trí “chính-phụ” trong môn học, cần phải cải tổ và có một cơ chế đặc thù hơn với những người tâm huyết với sử. Nếu không, một ngày nào đó chính con cháu của chúng ta lại mất đi căn tính cội nguồn, rất dễ rơi vào khủng hoảng giá trị.

Ngô Quốc Đông

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Ngôi nhà ký ức đức tin
Ngôi nhà ký ức đức tin
Nhiều giáo dân Công giáo đã chia sẻ ý kiến về sự cần thiết có một nhà truyền thống giáo xứ, được ví như một “kho tàng” lịch sử. Ðây là nơi lưu giữ thông tin, hình ảnh và hiện vật, giúp bà con giáo dân thêm hiểu, thêm yêu...
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Trong một không gian xanh mát là những lớp học đặc biệt của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, đang đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với từng dạng khuyết tật, nhằm trang bị cho học viên những...
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Lâu nay, trong cái nhìn quen thuộc của người tín hữu Việt Nam, lễ sinh phục vụ bàn thánh luôn là các em nam. Trong những năm gần đây, đã có những xứ đạo có trẻ nữ giúp lễ. Vấn đề này vẫn còn gây nhiều ý kiến khác nhau,...