Lỗi là ở thủ phạm…

Tư duy “đổ lỗi cho nạn nhân” (victim - blaming) vẫn thường xảy ra mỗi khi có những vụ bắt nạt, quấy rối và hiếp dâm. Đã có một bài luận năm 2017 của Steffen Bieneck, Barbara Krahé thuộc đại học Potsdam (Đức) về những quyết định pháp lý có xu hướng đổ tội cho nạn nhân và “tẩy trắng” cho tội phạm tình dục. Nghiên cứu này xem xét giả thuyết về sự ​​khoan hồng thiên vị trong các vụ hiếp dâm bằng cách so sánh với các vụ cướp. 288 người tham gia khảo sát được đọc hồ sơ về vụ hiếp dâm và vụ cướp mà nạn nhân là nữ, thủ phạm là nam. Nếu ở vụ án hiếp dâm, thông tin cho biết người nữ từng quen biết kẻ tấn công tình dục, khả năng nạn nhân bị đổ lỗi tăng lên đáng kể; trường hợp tương tự ở một vụ cướp thì không như vậy. Từ đây, nhóm nghiên cứu thấy được sự khoan hồng mang tính thiên vị của quần chúng trong các vụ tấn công tình dục.

Nhà tâm lý học William Ryan đặt ra cụm từ “đổ lỗi cho nạn nhân” trong cuốn sách cùng tên năm 1971, từ đó nó trở nên phổ biến. Trong sách, ông mô tả đổ lỗi nạn nhân là một hệ tư tưởng dùng để biện minh cho phân biệt chủng tộc và bất công xã hội đối với người da đen ở Hoa Kỳ. Năm 1947, nhà xã hội học người Đức Theodor W. Adorno coi việc đổ lỗi cho nạn nhân là một trong những đặc tính xấu xa nhất của chủ nghĩa phát xít, khi nó khinh bỉ những cá thể “yếu kém”, dị biệt hoặc bị phân biệt. Biểu hiện điển hình của việc này là thành ngữ “asking for it” (đáng bị như thế), chẳng hạn: “Cô ta đáng bị như thế” để nói về nạn nhân của bạo lực hoặc tấn công tình dục.

Nhìn chung, hiện tượng đổ lỗi cho nạn nhân bắt nguồn từ sự phân biệt đối xử, kỳ thị chủng tộc và giới tính. Nó phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt là các nền văn hóa khuyên người ta nên chấp nhận, nhẫn nhịn và làm ngơ trước thói hành xử tệ bạc với nhóm người yếu thế.

*

Ngoài nguyên nhân thâm căn cố đế là những thành kiến đã có từ lâu, việc đổ lỗi cho nạn nhân còn giống như một cơ chế phòng vệ. Đầu tiên là thủ phạm và tòng phạm của hắn sẽ được giảm nhẹ hoặc thoát tội, tiếp đến là những người ngoài cuộc thấy an toàn và nhẹ nhõm hơn, đồng thời củng cố niềm tin luật đời là công bằng, mọi chuyện xảy ra đều có lý do. Barbara Gilin, giáo sư ngành công tác xã hội của đại học Widener (Mỹ) giải thích: “Bất kỳ một tội ác nào cũng sẽ khiến nhiều người có xu hướng đổ lỗi cho nạn nhân. Điều này bắt nguồn từ cơ chế tự phòng vệ khi đối mặt với những tin xấu”. Khi người ta có xu hướng coi rủi ro và nguy hiểm là điều không thể tránh, lường trước nguy cơ mình sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo, con người cố gắng tìm ra “lỗi lầm” của “nạn nhân trước” như một cách rút kinh nghiệm và cố gắng không “mắc lỗi” để tránh điều xấu.

Vậy nhưng, cho dù vì bất cứ nguyên nhân gì, chắc chắn nạn nhân không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì về hành vi mà thủ phạm gây ra cho họ. Một học sinh dù nhút nhát, chậm chạp, khó hòa đồng đến đâu cũng không bao giờ là đối tượng thích hợp để bạn bè bắt nạt và thầy cô “đì”. Một người say xỉn đến nỗi ngất xỉu ở quán rượu/ trên vỉa hè không phải đối tượng để làm trò đồi bại hoặc ăn trộm. Một phụ nữ dù ăn mặc “mát mẻ”, có tình trường phức tạp và tiền sử “ăn chơi” vẫn không đáng bị quấy rối, lạm dụng dưới mọi hình thức. Một người đàn ông bị sàm sỡ, lừa dối, bạo hành không có nghĩa là họ nhu nhược, ngu ngốc… Tất cả là do thủ phạm muốn làm việc xấu với họ.

Nhắc tới hiện tượng đổ lỗi cho nạn nhân, bộ phim “Quan xẩm lốc cốc” (1994) của Châu Tinh Trì đã mô tả qua một cảnh vừa hài vừa đắt: Trên công đường xử một vụ làm nhục gái nhà lành, nạn nhân khai với quan trên là cô bị thủ phạm đánh ngất rồi ra tay. Tên kia trơ tráo nói: “Trước khi hành sự, tôi có hỏi trước mà! Cô ta im lặng tức là đồng ý rồi”. Nghe xong, “quan” Châu Tinh Trì lập tức rút đao ra, dõng dạc phán: “Bịt miệng thằng này lại! Để ta hỏi xem nó có chịu ăn chém không!”. Ông quan này hơi cục súc nhưng rất tỉnh táo và công minh! Thay vì chĩa mũi dùi vào nạn nhân, ông dùng chính luận điệu lố bịch của hung thủ để đáp trả hắn. Bởi tội lỗi vốn không nằm ở thân hình xinh đẹp của người vũ nữ mà nằm trong đôi mắt kẻ dâm tà.

Ths-Bs Lan Hải

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...