Sau Chúa nhật Phục Sinh, Giáo hội kết thúc Tuần Bát nhật bằng việc cử hành thánh lễ Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót. Cách nay 24 năm, ngày 30.4.2000, trong lễ tuyên thánh nữ tu Faustina, người đã tận hiến đời mình để rao truyền Lòng Thương Xót Chúa, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công bố quyết định đặt Chúa nhật thứ hai Phục Sinh là Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót. Trong bài giảng, ngài đã cảm nghiệm rằng, chỉ khi nào con người cảm nhận được lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại, thì mới có thể nhìn vào anh chị em của mình với đôi mắt mới, với thái độ vị tha và liên đới, đại lượng và tha thứ.
Cảm nghiệm của Đức Gioan Phaolô II đưa đến cho người đời lời kết luận rằng, những ai biết đón nhận tha nhân với lòng yêu thương thì chính là những người đã sống, đã đáp lại lòng yêu thương của Thiên Chúa. Ðức cha Fulton Sheen đã có lần xác quyết: “Không ai trong chúng ta có thể vào Thiên đàng, nếu ở đó không có ai nói: chính tôi đã giúp đỡ để bạn được vào Thiên đàng”. Đức Thánh Cha Phanxicô thì khẳng định rõ hơn trong bài giảng thánh lễ Ngày quốc tế Người nghèo lần thứ nhất (19.11.2017) : “Trước con mắt trần gian, người nghèo ít có giá trị, nhưng họ lại là những người mở ra cho chúng ta con đường về trời, họ là thông hành vào thiên đàng của chúng ta… Thiên Chúa ban cho chúng ta các nén bạc, các khả năng, cần phải tận dụng và phát triển để mưu ích cho tha nhân, nhất là cho người nghèo… Yêu thương người nghèo như thế có nghĩa là chiến đấu chống lại mọi thứ nghèo đói tinh thần cũng như vật chất”. Trong cuộc sống hiện nay, không ai quá nghèo đến nỗi không có gì để chia sẻ, giúp đỡ những anh chị em nghèo khổ quanh mình. Nếu biết quan tâm lắng nghe, biết chạnh lòng yêu thương, sẽ biết mình phải và có thể làm gì.
Lòng yêu thương không chỉ dừng lại ở việc san sẻ miếng cơm manh áo cho nhau, mà còn là thái độ đối xử, chấp nhận và thăng tiến nhau. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, trong thánh lễ Truyền Dầu ngày 28.3.2024, đã khuyến khích cộng đoàn giáo phận truyền cảm hứng cho nhau bằng cách chấp nhận nhau, quảng đại, tha thứ, không chấp nhất, không phê phán, không loại trừ.
Trong cuộc sống thường ngày, xem ra nhiều người lại thích phán xét người khác và gắn lên đủ thứ nhãn hiệu… Tòa phán xét của các phương tiện truyền thông thì còn quyết liệt hơn nữa, chẳng trừ một ai, chẳng tha một người nào. Một mình công kích không đã, họ còn đưa lên mạng cho nhiều người cùng đánh hội đồng, đánh cho người ta không còn có cơ hội để ngóc đầu lên.
Trước tình trạng này, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã đưa ra lời khuyên rằng việc mong muốn loại trừ điều xấu là chính đáng, nhưng “Hãy cẩn thận, đừng để cho lòng nhiệt thành, sự khao khát muốn có đời sống tốt đẹp biến chúng ta trở thành những con người cứng cỏi, những con người nhẫn tâm, bất khoan dung, không biết chấp nhận người khác. Để cỏ lùng lại như Chúa làm, đó mới là sự thánh thiện thật. Chúng ta đòi nhổ cỏ lùng, chúng ta tưởng mình là thánh thiện, nhưng là thánh thiện dỏm, để cỏ lùng lại mới là thánh thiện thật”.
Trong dụ ngôn cỏ lùng, dụ ngôn cây vả, Đức Giêsu đã nói đến một cuộc phán xét làm mọi người sửng sốt, vì đó là một sự phán xét mở rộng cánh tay để mời đón, chứ không phải để xua đuổi, để làm cho sống chứ không phải để tiêu diệt.
Quốc Việt
Bình luận