Móc khóa với những biểu tượng của thành phố hay quốc gia là một trong những vật lưu niệm mà du khách hay người đi hành hương thường mua về làm quà hoặc lưu giữ như một kỷ vật để đánh dấu chuyến đi…
Đến Úc, người ta thường thấy những móc khóa có hình gấu Panda, Kaola bé xíu bằng bông. Ở Pháp, móc khóa có hình tháp Eiffel hoặc ảnh chai rượu vang. Còn tại Việt Nam, du khách nước ngoài khá thích thú với chiếc móc khóa có ảnh chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà Sài Gòn…
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (Quảng Ngãi) hiện làm móc khóa cho du khách theo đơn đặt hàng của những đơn vị du lịch, cho hay: “Nhiều nhà hàng đặc sản đặt tôi làm móc khóa ảnh bánh xèo, bánh mì… Có quán cà phê lại đặt móc khóa 2 phin cà phê, một loại thức uống thường xuyên của Việt Nam. Nói chung, những hình ảnh trên móc khóa là những biểu tượng dễ gợi nhớ tới chuyến du lịch, nơi khách đặt chân đến…”. Cũng theo chị Tâm, nhu cầu mua móc khóa lưu niệm của du khách khá nhiều, vì món đồ này nhỏ gọn và cũng cần cho nhiều người.
Tôi từng cho ra mắt những cuốn sách viết về Sài Gòn bằng tiếng Việt và cả tiếng Anh. Với sách bằng tiếng Anh khi được bán tại Đường Sách TPHCM, độc giả mua toàn là khách du lịch đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Thái… Trong lúc chờ tái bản sách, nhớ về những chiếc móc khóa lưu niệm mình từng mua và được tặng, tôi chợt nảy ra ý nghĩ “sao không tặng người mua sách một móc khóa có ảnh cuốn sách đó?”. Bạn bè, người thân đều ủng hộ, trong đó có người còn nêu bật sự hữu dụng của những chiếc móc khóa này: “Mỗi lần sử dụng móc khóa có hình cuốn sách ấy, họ lại nhớ đến Sài Gòn và tác giả. Thi thoảng cầm móc khóa lên ngắm nghía, hẳn chủ nhân của nó sẽ lại nhớ về chuyến đi và cơ duyên được tặng vật lưu niệm…”.
Vâng, hay đó chứ. Vậy là ngoài những móc khóa gợi nhớ món cà phê phin của Việt Nam, các món đặc sản hay địa danh nổi tiếng ở từng vùng miền trên đất nước, còn có những móc khóa cho những tác phẩm viết về Sài Gòn để níu giữ ít nhiều kỷ niệm với độc giả, những du khách của Sài Gòn.
NGUYỄN NGỌC HÀ
Bình luận