Nghĩ về điểm thi môn Lịch sử

Một tín hiệu vui của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay là điểm số môn Lịch sử cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2016 điểm trung bình thi THPT môn Lịch sử là 4,32; năm 2017 nhích lên 4,6; năm 2018 rớt xuống 3,79; năm 2019 tăng lên 4,3, năm 2020 tăng lên 5,19; năm 2021 giảm xuống 4,97; và năm nay nhảy vọt lên 6,34. Như vậy, từ điểm số trung bình, người ta cũng có thể cho rằng, quy trình ra đề thi và đánh giá kiến thức môn Lịch sử của kỳ thi vừa rồi đã có những cải tiến, không quá đánh đố học sinh trong mớ kiến thức sự kiện lịch sử mà bám sát với chương trình học hơn. Điều này cũng cởi gỡ suy nghĩ là ngày nay học sinh cấp III đã quay lưng lại với môn Lịch sử. Trên thực tế, kỳ thi vừa rồi đã có nhiều thí sinh đạt điểm 10 Lịch sử.

Bộ GD&ĐT lý giải Lịch sử là môn tự chọn trong chương trình GDPT 2018 cấp

Môn Lịch sử điểm trung bình cao tất nhiên sẽ không đồng nghĩa với việc người học đã yêu thích môn Sử. Bởi trong bối cảnh công nghệ hiện đại, các em sẽ chọn những ngành nghề thiên về khoa học chứ không phải nhân văn. Tuy nhiên, việc gia tăng điểm Sử ít nhiều cũng đã làm cho tâm lý học sinh những năm tiếp theo bước vào kỳ thi không đoạn tuyệt với môn học này. Bởi nó không quá khó để có thể đạt một kết quả tương tự những môn khác như Lý, Hóa… Việc gia tăng điểm Sử của kỳ thi cũng cho thấy quá trình cải cách về mặt giáo trình môn học và việc ra đề thi đều phù hợp với năng lực học sinh THPT. Đề thi môn Sử hiện đã có những câu chỉ cần loại suy và có kiến thức cơ bản là học sinh có thể làm được bài. Cách thức kiểm tra kiến thức cơ bản môn Sử trong kỳ thi dạng này là cần thiết, trong bối cảnh các em phải học online phần lớn thời gian cấp III vì dịch Covid-19.

Điểm thi môn Sử có nhích lên so với năm trước rõ ràng là một quá trình tổng hợp từ việc làm sách giáo khoa, giảng dạy, ôn tập và ra đề. Quy trình này đòi hỏi không ngừng nỗ lực ở tất cả các khâu. Ví như giáo trình đã tốt, rất cơ bản mà giáo viên dạy môn Sử không khơi gợi được sự ham học của các em, chỉ giảng cho các em các sự kiện quá khứ dày đặc các con số, nhân vật, chi tiết mà thiếu khái quát, liên hệ, minh họa thì rất khó để học sinh tiếp cận với môn học này trong sự say mê. Hoặc như việc giáo trình đã đơn giản, chuẩn hóa kiến thức cơ bản mà đề thi lại đánh đố học sinh thì cũng khó có kết quả tốt. Nhìn chung cần có những phương pháp, nỗ lực để đánh thức sự yêu thích môn học này ở các em.

Lịch sử là những gì đã qua, nhưng không cho phép con người bỏ qua lịch sử. Lịch sử cho người ta hiểu biết về cội nguồn và gợi mở những kinh nghiệm sống có thể áp dụng trong ngày hôm nay. Điều đó có nghĩa lịch sử luôn phong phú, hấp dẫn… chứ không đơn điệu như vẫn tưởng, chỉ có nhận thức của chúng ta về lịch sử trở lên đơn điệu và giới hạn. Hy vọng sự tăng lên ở điểm thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ mở ra những khởi đầu về các cái nhìn mới mẻ của học sinh đối với môn Lịch sử.

Ngô Quốc Đông

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...