Nghĩ về việc dạy thêm

Cuối tuần, vào ngày nghỉ, nếu ai ở đô thị sẽ thấy cảnh một số phụ huynh chở con cháu mình đi học học thêm. Từ việc này cho thấy, nếu như mỗi em phải học thêm mấy môn chính là Toán, Văn và Ngoại ngữ, số tiền học thêm cũng không hề thua kém số tiền học phí phải đóng hằng tháng. Bởi vậy học thêm dù là bồi dưỡng mở mang kiến thức, nhưng rõ ràng tăng gánh nặng học hành cho học sinh, áp lực thời gian và tài chính cho phụ huynh, và đương nhiên là gia tăng thu nhập cho giáo viên mở lớp. Hơn nữa, học thêm lấy đi khoảng thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động khác của những đứa trẻ. Việc dạy thêm, học thêm bị ngành giáo dục cấm, làm chặt trên giấy tờ, nhưng chắc chắn chỉ là hình thức.

Lương giáo viên quá thấp: Biết cấm dạy thêm nhưng 'nhắm mắt' làm vì mưu  sinh?

Liên quan đến vấn đề này, trong phiên họp ngày 20.11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo bày tỏ: dạy thêm, học thêm và việc học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế của người học và rất đa dạng. Ông đề nghị bổ sung việc dạy thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện và kêu gọi sự giám sát của các địa phương.

Trên thực tế, việc dạy thêm dù có được chế tài kiểm soát bằng luật đi nữa, có thể sẽ rất khó để hạn chế, vì đã vận hành theo nguyên tắc cung - cầu, nên có tính khách quan của nó. Nhìn từ góc độ đó, sẽ thấy những người có con học giỏi năng khiếu ở một số môn, sẽ tìm thầy cô giáo giỏi để tăng kiến thức cho con em họ, còn người có con học yếu kém thì sẽ tìm thầy cô để phụ đạo cơ bản. Có em học lực trung bình vừa phải, nhưng bố mẹ không có năng lực để kèm cặp, nên họ cũng tìm đến thầy cô để trợ giúp. Điều đó có nghĩa là việc học thêm không chỉ xuất phát từ phía nhà trường và thầy, cô, mà còn từ nhu cầu của chính các gia đình.

Với thầy cô là những người có trình độ, năng lực, nhưng lại sống chật vật với đồng lương eo hẹp, trong khi lương của ngành giáo dục chưa cải tiến đời sống, thì cách này cách khác họ cũng có quyền gia tăng thu nhập từ lao động chân chính và từ bằng cấp nghề nghiệp của mình.

Việc cấm dạy thêm, học thêm với 53 ngàn trường học hiện nay ở 63 tỉnh thành phải chăng đó là một toan tính không khả thi và phi hiện thực? Có lẽ chỉ nên kiểm soát các tính chất tiêu cực, biến tướng của nó như ép buộc học sinh, thu tiền giá cao, hoặc có những hành vi vi phạm đạo đức chức nghiệp.

Đã từng có tư duy theo kiểu không quản được thì cấm. Đó là một sự chủ quan, bởi đôi khi việc bị cấm lại đang vận hành theo một quy luật khách quan. Do đó nên cân nhắc “quản” hay “cấm” việc học thêm?

Ngô Quốc Đông

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...