Nỗi nhớ trong tiếng rao đêm

“Tiếng rao đêm” là cuốn tạp bút mới của tác giả Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân. Những hồi ức và cảm nhận về ẩm thực Việt đã được bà trải lòng qua từng trang sách.

Nổi lên xuyên suốt trong tập tạp bút này chính là nỗi nhớ. Chính nỗi nhớ sâu thẳm chất đầy trong tâm hồn đến một lúc không kìm nén được đã bật ra thành lời “Đúng là Hà Nội đã đọng lại trong tôi nhiều nỗi nhớ vô kể và một trong những nỗi nhớ ấy là các món ăn...”. Nhớ về các món ăn mang phong vị Bắc, tác giả đã nhắc đến cái thú của những lúc được nhâm nhi hạt lạc rang húng lìu bên cạnh Hồ Gươm, hay vị ngon của miếng cơm nắm nhỏ nhẹ chấm với muối vừng.

Bìa sách "Tiếng rao đêm"

Cũng trong nỗi nhớ, bà dẫn người đọc thưởng thức từ bún đậu, cốm, bún ốc, mực rối... ở Hà Nội, đến món cháo có tên khá lạ “cháo vạt giường cá lóc” ở Quảng Trị rồi đến Hội An, Đà Nẵng với món cơm gà, mì Quảng, cao lầu... hay tới Bình Thuận ăn vịt thả dầm, bánh căn, lên Tây Nguyên ăn món lá é cá trích, xuống miền Tây Nam bộ cảm nhận món lía, ốc gạo... Và nhiều món khác cũng được kể đến như khô cá lóc, cá tra, khô mực, khô bò, khô nai... Tác giả cũng hồi tưởng về ẩm thực cùng cách sống của người Sài Gòn qua “Món ăn Sài Gòn xưa”, “Tiếng rao đêm”, “Tào phớ... không?”, “Trà đá Sài Gòn”, “Cà phê góc phố”, “Chè: món ăn vặt gợi nhớ”...

Các bài viết trong tập sách là cả một bầu trời ẩm thực Việt. Có những món ăn không cao sang nhưng làm mê hoặc lòng người. Tình yêu dành cho ẩm thực xứ sở đã khiến bà ghi lại những đoản văn như một kỷ niệm! Đọc sách của bà, người đọc nhận ra dẫu cuộc sống có thay đổi nhưng vẫn cần trân quý và nâng niu giá trị Việt. Không khỏi bồi hồi xao xuyến về nếp nhà hồn hậu, dung dị của người Việt trong “Phở Bưng Cầu”, “Khay mứt ngày tết của gia đình tôi”, “Hoài niệm về mâm cỗ tết xưa”... Và, thật xúc động trước tình cảm của bà dành cho những người kiếm sống giữa đêm khuya: “... Ngày cứ hết, đêm cứ rơi xuống chậm rãi và trôi đi theo nhịp thời gian, những tiếng rao vẫn hằng đêm rong ruổi trên mọi nẻo đường, tiếng rao của những mảnh đời cơ cực, lẫn chìm vào đêm, lẫn chìm vào bóng đèn đường vàng vọt... Dù cơ cực, dù chỉ có vào đêm, tôi vẫn thấy trân quý những mảnh đời vất vả ấy, vì dù sao họ cũng vẫn đang sống rất lương thiện, để nuôi gia đình, cho con cái nên người và nuôi chính bản thân mình. Họ là những đốm sáng trong bóng đêm của thời gian”.

Với 45 bài viết nhỏ trong hai chương, dường như tác giả đã “giải tỏa” được một phần “ước mơ là làm một cuộc hành trình trải dài từ Bắc vào Nam, và trong hành trình ấy, tôi được thấy, được nghe để rồi ghi lại những điều mình nghe và thấy bằng tất cả cảm xúc của trái tim mình...”. Vâng, chỉ một phần bởi theo bà “cho đến nay ước mơ ấy vẫn chưa thành hiện thực, nó chỉ dừng lại ở một vài nơi tôi đã được đi qua và dừng lại đôi ba ngày...”.

“Tiếng rao đêm” chính là tiếng lòng, nỗi nhớ của một nhà nữ công gia chánh dành cho món ăn, thức uống cùng nếp nhà của người dân Việt bình thường, trọng nghĩa khí!

(*) Đọc “Tiếng rao đêm”, tác giả Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân, NXB Hồng Đức và Công ty văn hóa Việt Thư ấn hành, 2015.

BẢO LÂM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...