Phần lớn nhân loại đều chọn chữ biểu âm

1.

Văn tự (ch viết) ca nhân loi ch yếu được xếp thành 2 loi: văn t biu âm và văn t biu ý.

* “Văn tự biểu âm” là h thng ký t (character) dùng to âm chứ không tạo nghĩa, ghép nhiều ký tự lại thì mới tạo được nghĩa, thành chữ (word). Ký tự trong văn tự biểu âm còn được gọi là “chữ cái” (letter). Ví dụ: ký t “m”, “a” tự thân mỗi ký tự này ghi âm, ghép lại với nhau đọc thành “ma”, chữ này có nghĩa... như ghost.

* “Văn tự biểu ý” là h thng ký t (character) mà mi ký t đều có tính cht to nghĩa. Ví dụ: thầy đồ viết 南, rồi thầy đọc (âm Việt - Hán) là “Nam”, trò theo đó mà đọc lặp lại; thầy viết 越 rồi đọc “Việt”, trò lặp lại. Mỗi chữ đọc mỗi khác (xưa chưa biết ngữ âm học là gì để phân ra phụ âm, nguyên âm rồi ghép lại mà tự đánh vần), trò cứ vậy học thuộc lòng. Nếu chẳng may quên cách đọc chữ 越 thì chịu chết, phải hỏi lại.

Ký tự biểu ý (character) đồng thời là chữ (word). Ký tự biểu âm đa phần không tạo nghĩa, phải ghép các ký tự lại để thành chữ (word).

* Chú thích thêm: Trước đây quen gọi là “chữ tượng thanh” (chữ biểu âm) và “chữ tượng hình” (chữ biểu ý). Nhưng, nói cho cùng, các ký tự như “a”, “b” (chữ Latin), “な” (chữ hiragana ở Nhựt Bổn), “글” (chữ Hangul ở Hàn Quốc), “吳” (chữ Hán), rồi ký tự عربية(chữ Ả Rập)..., thảy đều là “HÌNH” hết, có ký tự nào không là “hình” đâu!

Lối nghĩ chữ Hán “tượng hình” vì mô phng s vt khách quan ri ti gin, sơ đồ hóa, k thc ch là mt trong rt nhiu cách cu to ch Hán mà thôi, chng hn gp phi nhng khái nim tru tượng như “Tự Do” thì mô phỏng hình nào để ghi lại?

Do đó, sau này người ta dùng “biểu âm” và “biểu ý” (ký tự tạo nghĩa, tạo ý) để phân loại chữ viết.

Hệ thống văn tự biểu âm chiếm đa số trong chữ viết của nhân loại hiện nay, trong đó biểu âm Latin là thông dụng nhứt

2.

Văn tự (chữ viết) Latin, mà chữ Quốc ngữ của chúng ta nằm trong hệ thống chữ này, có nhiều nước sử dụng nhứt hiện nay. Có điều này cần chú ý: không chỉ có văn tự Latin là văn tự biểu âm, mà còn có nhiều văn tự khác nữa cũng đều BIỂU ÂM.

Mấy thứ chữ loằng ngoằng như chữ Ả Rập أبجدية عربية, chữ Ấn Độ हिन्दी, rồi chữ Cyrill (Nga và một số nước Đông Âu) язык, chữ Hangul 한 글 bên Hàn Quc, ch hiragana ひらがな và ch katakana カタカナbên Nhựt Bổn..., thoạt nhìn tưởng là biểu ý (như chữ Hán), nhưng không phải. Tất cả đều là biểu âm, tức những bộ chữ vừa nêu họ đều có hệ thống ký tự dùng để ghi âm, rồi ráp lại, giống như cách chúng ta dùng chữ Quốc ngữ.

Còn chữ biểu ý trên thế giới? Ít lắm, chỉ có chữ Hán, chữ Ai Cập là đáng kể, nổi bật... Tức người Tàu, người Ai Cập họ học chữ nào thì biết đọc chữ đó, gặp chữ mới thì ngó mặt chữ cho vui chớ không thể đọc nếu không có người dạy cách phát âm.

3.

Hệ thống văn tự biểu âm sở dĩ phát triển, chiếm ưu thế hoàn toàn trên toàn cầu, là vì dựa trên nền tảng khoa học của ngành ngữ âm; từ đó dễ dàng cho người dân lãnh hội việc học chữ hơn hẳn.

Trong các văn tự biểu âm thì hệ chữ Latin chiếm ưu thế hạng nhứt. Bởi vì hệ chữ này cung cấp cho mỗi dân tộc mỗi cách thức phát triển. Chẳng hạn như khi các giáo sĩ người Bồ, người Ý đến Việt Nam, họ dựa trên nền tảng văn tự Latin để phân tích phụ âm, nguyên âm trong tiếng Việt. Độc đáo hơn nữa, họ nhận ra người Việt có thanh điệu rất phong phú, để từ đó mà sáng tạo ra các dấu “sắc”, “huyền”, “hỏi”, “ngã”, “nặng” (mà trong ngôn ngữ nhiều nước phương Tây không có).

Một số nước trước kia thuộc Liên bang Xô viết dùng h ch Cyrill ca người Nga. Sau khi tách khi và tr thành các quc gia độc lp, Turkmenistan, Uzbekistan, Azerbaijan, ri Kazakhstan đều chuyn sang mượn h ch Latin để to văn t thích hp cho tng dân tc ca h.

Người Việt ngàn đời trước kia chỉ có thể biết mỗi chữ biểu ý (chữ Hán). Thời may, biết được hệ chữ biểu âm mà đa phần nhân loại đều dùng.

Từ biểu ý chuyển sang biểu âm là BƯỚC TIẾN ĐỐI VỚI TIẾNG VIỆT.

NGUYỄN CHƯƠNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...