Quanh chuyện sửa kinh...

Kể từ Công đồng Đông Dương năm 1924 tại Hà Nội cho tới Công đồng chung Vatican II, các kinh đọc tại Việt Nam kể là ổn định, tuy chưa thống nhất kinh hằng ngày, hằng tuần theo nhu cầu riêng và với cung giọng riêng.

Một số kinh cần thiết và quan trọng để thống nhất trong cả nước: Dấu Thánh Giá đơn và kép, kinh Chúa Thánh Thần, kinh Tin - Cậy - Mến, kinh Truyền Tin, kinh Nữ Vương Thiên Đàng, kinh Tin Kính và khá nhiều kinh khác.

Riêng kinh Vực Sâu thì đây là tên gọi ở miền Bắc, còn miền Nam gọi là “Phần thứ sáu vua Đavit”. Lời kinh cũng khác nhau giữa hai miền. Trong khi giáo dân miền Bắc đọc:“Tôi Lạy Chúa tôi, tôi ở dưới vực sâu kêu lên Chúa tôi, xin Chúa tôi hãy thẩm nhậm lời tôi kêu van, hãy lắng nghe tiếng tôi cầu xin. Nếu Chúa tôi chấp tội nào ai rỗi được, bởi Chúa tôi hằng có lòng lành, cùng vì lời Chúa tôi phán hứa, tôi đã trông cậy Chúa tôi...”, thì miền Nam lại đọc: “Ớ Chúa tôi, tôi ở chốn thẳm sâu kêu đến cùng Chúa, xin Chúa nghe lấy tiếng tôi kêu. Xin Chúa hãy lắng tai nghe tôi cầu nguyện. Nếu Chúa xem xét tội khiên thì ai hầu đứng đặng? Sự nhơn thứ là ở Chúa. Tôi cậy vì danh Chúa nhơn từ cho tôi đặng ngóng trông, linh hồn tôi mơ ước cho hẳn lời Chúa hứa…” (Sách Mục Lục, ĐP. Sài Gòn 1974 trang 200).

Bản kinh "Phần thứ sáu vua Đavít" trong sách kinh cổ

Xã hội luôn đổi mới, ngôn ngữ cũng phải đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vấn đề di dân, hội nhập vùng miền là chuyện bình thường của cuộc sống hiện tại: người dân Trung, Nam, Bắc sống cùng nhau trong khu xóm; giáo dân Bùi Chu, Phát Diệm, Hải Phòng ở cạnh nhau trong một xứ… Sự thống nhất các kinh đọc để cầu nguyện chung với nhau là một nhu cầu cấp bách.

Sau Công đồng Vatican II, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã lưu ý vấn đề này và đã sửa thành công một số kinh:

- Thay vì “tôi” thì dùng “con” để xưng hô với Chúa là Cha.

- Kinh Lạy Cha: Thay vì “Vâng ý Cha dưới đất bằng trên Trời vậy” thì sửa “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời.”; hay câu “Xin Cha cho chúng tôi rầy hằng ngày dùng đủ” đã được sửa thành “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.” ; câu “Bèn chữa chúng tôi cho khỏi sự dữ” thì sửa “Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”.

- Kinh Cáo Mình với câu “Tôi cáo mình cùng Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng và rất thánh Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh cùng Đức Thánh Micae tổng lãnh thiên thần, cùng ông thánh Gioan Baotixita cùng hai ông Thánh tông đồ, ông thánh Phêrô, ông thánh Phaolô cùng các thánh…”, đã được sửa lại là “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em…”; câu “Vì tôi đã phạm tội nhiều, lòng động lòng lo, miệng nói mình làm…” thì thành “tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót…”; còn câu “…Cầu cùng Đức Chúa Trời là Chúa chúng tôi, tha tội cho tôi cùng, Amen” lại sửa là “Khẩn cầu cho tôi trước tòa Thiên Chúa, Chúa chúng ta, Amen”.

Tại miền Nam, mọi giáo xứ đều chấp hành sự đổi mới này, trong khi miền Bắc còn giữ các bản kinh cũ cho tới khi thống nhất đất nước mới từng bước chấp nhận.

Được biết, nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ vào cuối thập niên 90 của thế kỷ 20 đã chỉnh kinh Lạy Cha một cách rất công phu và đã cử người của nhóm tới các dòng lớn, chủng viện để trình bày… Giáo phận Phú Cường và có thể vài giáo phận khác đã sử dụng thử nghiệm, dĩ nhiên với phép của Đấng bản quyền. Nhiều ý kiến đóng góp, phản biện sôi nổi một thời rồi dần dần lắng xuống sau đó Hội đồng Giám mục Việt Nam vẫn quyết định sử dụng kinh Lạy Cha đã chỉnh sửa sau Công đồng Vatican II cho tới nay. Vì những lý do nào thì chưa rõ, chỉ biết bản dịch cũ 71 chữ, còn bản dịch mới 79 chữ.

Trên báo CGvDT số 2182, trang 41, trong bài Kinh Vực Sâu, nữ tu Maria Thérèse Minh Thùy có dẫn thêm bản kinh theo văn phong mới ở phần cuối. Không biết “văn phong mới” có trơn tru hơn bản cũ không? Câu trả lời dành cho bạn đọc. Người viết chỉ xin có ý kiến rằng, chuyện sửa kinh là vấn đề cực kỳ lớn lao và phức tạp, phải là chủ trương của Hội đồng Giám mục, dĩ nhiên phải có ban bệ, chuyên viên trong cả nước. Kinh nào Hội đồng Giám mục đã chấp thuận, các nơi đồng loạt thi hành. Nếu là một giáo phận nào đó sửa thì cũng chỉ là chuyện “manh mún”, không mang tính cách tổng thể, đồng tâm nhất trí trong toàn Giáo hội Việt Nam.

Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...