Tạo sự vui tươi trên những đường nét sơ sài

Trong làng hội họa một thời, họa sĩ Nguyễn Tường Lân (1906-1946) đã được nhận xét như một người dí dỏm, có khả năng tạo được sắc thái vui tươi, xinh xắn trên những đường nét toàn thể rất sơ sài.

Ông là người có tài trong ngành hội họa, một trong bộ tứ nổi tiếng được người đương thời tôn vinh “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”.

Họa sĩ Nguyễn Tường Lân

Học hết trung học ở Hà Nội, ông thi đậu vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương khóa 4 (1928 - 1933). Sau khi tốt nghiệp, ông mở xưởng vẽ ngay tại Hà Nội. Nguyễn Tường Lân thuần thục hầu hết các chất liệu, từ sơn dầu, sơn mài, lụa đến khắc gỗ, bột màu, chì than... Ông sáng tác khá nhiều nhưng tác phẩm còn lại tới nay thì rất ít.

Tác phẩm “Cô gái ngồi dưới rèm” của ông làm người ta nghĩ tới nét bút linh hoạt, nhẹ nhàng của các họa sĩ nổi tiếng ở Trung Hoa và Nhật Bản. “Trên đường Bắc Kạn” cũng là một bức vẽ đẹp với nét giản dị, màu không nhiều nhưng tỏ ra ông là họa sĩ có bản lãnh.

Tại salon SADEAL 1936, báo Ngày Nay từng nói về bức “Khỏa thân giữa thiên nhiên” của ông: “Nguyễn Tường Lân đã cho chúng ta thưởng thức cái tài của nghệ sĩ trong việc diễn tả hình thể cân đối, đều đặn”. Salon SADEAL 1939 cũng đề cao ông với nhận định: “Tường Lân vẫn dí dỏm tạo nên nét vui tươi, xinh xắn trên những đường nét toàn thể rất sơ sài”.

Tác phẩm khắc gỗ “Kim Kiều” của họa sĩ Nguyễn Tường Lân

Ông là một trong số ít họa sĩ có tài đưa các màu nguyên chất vào một sự hài hòa mang tính hư cấu, tượng trưng, giản dị và nhã nhặn, kể cả đối với tranh lụa.

Theo Từ điển Họa sĩ Việt Nam (Quang Việt, NXB Mỹ Thuật) thì ngay từ thập niên 40, bằng đường nét phóng khoáng của những vệt bút chạy trên sơ đồ trang trí, Nguyễn Tường Lân sớm phá cách để đi tới nghệ thuật trừu tượng hóa (cụ thể ở bức “Hai thiếu nữ bên cửa sổ”).

Ðầu năm 1945, Nguyễn Tường Lân theo bạn sang Côn Minh, rồi tới tận Bắc Kinh (Trung Quốc), vừa đi vừa vẽ được một số tác phẩm rồi nhờ người quen mở triển lãm, bán được một số tranh, có tiền trang trải lộ phí, từng được báo chí khen ngợi.

Nhà Truyền thống TGP TPHCM hiện có lưu giữ một bức khắc gỗ (đề tài Kim Kiều) của cố họa sĩ Nguyễn Tường Lân.

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...