Tín hữu giáo dân thời hoàn vũ

Dẫn nhập

Người tín hữu giáo dân thời hoàn vũ, không chỉ là người giáo dân trong xứ, họ của giáo phận, trong một quốc gia hay châu lục mà còn là người giáo dân có liên quan tới quốc tế, toàn cầu. Không gì ngăn cản người giáo dân từ chỗ mình đang sống, cùng với đức tin và bản sắc văn hóa của dân tộc, có thể phóng tầm nhìn xuyên lục địa. “Giáo dân là những người nam nữ “thuộc về Giáo hội giữa lòng thế giới, và những người nam nữ “của thế giới trong lòng Giáo hội[1]. Điều gì xảy ra ở giáo triều Rôma, ở Giáo hội các nước trên thế giới và tình hình quốc tế, trong tinh thần liên đới - trách nhiệm, người giáo dân nên biết, đều có thể biết. Người giáo dân là Giáo hội và là công dân quốc tế. Danh từ chung nhất để gọi Dân Chúa trong Hội thánh Công giáo là tín hữu Kitô. “Không phải là tín hữu giáo sĩ hay không phải là tín hữutu sĩ, nhưngphải được nhìnnhậnnhư một thành viên của Dân Thánh Thiên Chúa. Giáo dân và mục tử cùng nhau trong Giáo hội, trong thế giớivà cùng nhau theo đuổi việc canh tân Giáo hội và sự hoán cải sứ mạng của Giáo hội[2].

Nhận thức

Tân Ước, không cótừ “giáo dân”, nhưng chúng ta nghe nói đến “tín hữu”, “môn đệ”, “anh em”và“cácthánh”, áp dụng cho tất cảtín hữu giáo dân và các thừa tác viên có chức thánh[3]. Chúa Giêsu đã sai nhóm Mười Hai đi loan báo Nước Thiên Chúa. Họ đi “từng haingườimột[4]. Thánh Phaolô, người luôn rao giảng Tin Mừng với các cộng sự, kể cả giáo dân và các đôi vợ chồng. Một đoàn dân hiệp nhất trong sứ mạng truyền giáo, và cùng nhau tiến bước để loan báo Tin Mừng[5].Trong lịch sử truyền giáo của Giáo hội, các mục tử và tín hữu cùngnhau hợp tác. Dân Thánh trung thành của Thiên Chúa, không phải những cá nhân biệt lập, nhưng là một Dân loan báo Tin Mừng[6]. Và khi được Thiên Chúa ưu ái, giáo dân có Đức Kitô như một người Anh cả. Như vậy,họcũng là anh chị em với những người đã lãnh nhận thừa tác vụ thánh, thi hành chức vụ mục tử trong gia đình Thiên Chúa”[7]. Anh chị em với Chúa Kitô, anh chị em với linh mục, anh chị em với mọi người. Giáo hội là Dân Thiên Chúa,yếu tố nền tảng là chúng ta thuộc về Chúa Kitô. Những vị tử đạo không nói: “Tôi là giám mục”, hay “Tôi là giáo dân”. Không, họ chỉ nói: “Tôi là một Kitô hữu”. Trong một thế giới bị tục hóa, điều thực sự phân biệt chúng ta qua Bí tích Rửa tội, là đức tin vào Chúa Kitô, chứ không phải dobậc sống của chúng ta. Chúng talà Kitô hữu; chúng talà môn đệ của Chúa Giêsu. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu. Linh mục cũng là thứ yếu. Giám mục cũng là thứ yếu. Hồngy cũng là thứ yếu thôi. Thiên Chúa mời gọi Giáo hộivượt lên trên những cách hành động riêng rẽ, vượt lên trên những đường song song không bao giờ gặp nhau. Đây là cám dỗ nghiêm trọng nhất hiện nay. Thiên Chúa mời gọi Giáo hội sống như một thân mình, như một Dân đíchthực,được hiệp nhất bởi cùng một đức tin vào Chúa Kitô, ĐấngCứu độ, được linhhoạtbởi cùng một Thần Khí thánh hóa,và hướng về cùng một sứ mạng loan báo tình yêu thương xót của Thiên Chúa, là Cha chúng ta. Giáo hội không theo chủ nghĩa dân túy hoặcchủ nghĩa tinh hoa[8], mà là Dân thánh trung thành của Thiên Chúa[9]. Tính Hiệp hành được sinh ra từ sứ mạng và được hướng tới sứ mạng. Quả thế, sứ mạng đưa các mục tử và giáo dân lại gần nhau, tạo nên một sự hiệp thông, bổ túc của các đặc sủng đa dạng và khơi dậy mọi người ước muốn bước đi cùng nhau[10]. Các mục tử và tín hữu giáo dân được kêu gọi cùng nhau tiến bước[11]. Giáo dân không phải là “khách mời” trong Giáo hội, họ đang ở nhà của mình, vì thế họ được mời gọi chăm sóc ngôi nhà chung của họ. Người giáo dân, và cách riêng phụ nữ, phải được đánh giá cao hơn về kỹ năng và năng khiếu của họ. Họ có thể mang lại sự loan báo Tin Mừng trong ngôn ngữ hằng ngày của họ, bằng cách dấn thân trong các hình thức rao giảng khác nhau. Họ có thể cộng tác với các linh mục để đào tạo trẻ em, giúp các cặp đính hôn trong việc chuẩn bị hôn nhân và đồng hành với họ trong đời sống hôn nhân và gia đình. Họ phải luôn được tham khảo khi chuẩn bị những sáng kiến mục vụ mới. Họ phải có tiếng nói trong các hội đồng mục vụ của các Giáo hội địa phương. Họ phải hiện diện trong các văn phòng của các giáo phận. Họ có thể giúp trong việc đồng hành thiêng liêng “đặc sủng giáo dân” với các giáo dân khác và đóng góp vào việc đào tạo các chủng sinh và tu sĩ[12].

Áp dụng

Cùng thuộc về Chúa Kitô làm cho tất cả chúng ta trở thành anh em, cách riêng giữa các linh mục và giáo dân[13]. Đó là “Khía cạnh quyết định”[14]. Chúng ta sống tình huynh đệ đích thực giữa mục tử và giáo dân, bằng cách làm việc cạnh nhau mỗi ngày, trong mọi lãnh vực mục vụ. Những mục tử không phải là những ông chủ, nhưng là những tôi tớ. Tệ hơn cả là khi linh mục, giám mục rơi vào óc giáo sĩ trị; giáo dân giáo sĩ hóa, đó là bệnh dịch trong Giáo hội[15]. Với tư cách là dân Thiên Chúa, giáo dân là phần đầy đủ cùng với các thừa tác viên chức thánh. Sứ vụ tông đồ của giáo dân trước tiên là chứng tá trong các thực tại giữa đời. Họ cũng có những khả năng, những đặc sủng và những kỹ năng để đóng góp cho đời sống của Giáo hội trong phụng vụ, dạy giáo lý và đào tạo, các cơ cấu quản trị tài sản, việc lập kế hoạch và thực hiện các chương trình mục vụ[16].

Đào luyện

Để hoàn thành sứ mạng này, trong sự đồng trách nhiệm, điều cần thiết là phải được đào tạo. Việc đào tạo phải hướng đến sứ mạng, chứ không chỉ giới hạn vào các lý thuyết, vì điều đó sẽ kết thúc bằng ý thức hệ, và ý thức hệ thì thật là kinh khủng, đó là một bệnh dịch. Chúng ta sống tình huynh đệ đích thực giữa mục tử và giáo dân, bằng cách làm việc cạnh nhau mỗi ngày, trong mọi lãnh vực mục vụ. Vì lý do này, các mục tử phải được đào tạo, từ khi họ ở chủng viện, về sự cộng tác hằng ngày và thông thường với giáo dân, để sự hiệp thông sống động, đối với họ, trở thành một cách thức hành động tự nhiên, chứ không phải là một sự kiện bất thường và ngẫu nhiên, đồng thời tính đồng trách nhiệm này được sống giữa giáo dân và mục tử sẽ cho phép vượt qua sự chẻ đôi, sợ hãi và thiếu tin tưởng lẫn nhau[17]. Một trong những điều tồi tệ nhất xảy ra với một mụctửlàquên đoànchiên, quên rằng vìgiáo dân mà họ được kêu gọi. Kinh Thánh đã nhắc nhở “Hãy nhớ anh đã được phátxuấttừ đâu, đàn chiên mà anh đã được dẫnđếnđể phục vụ, vàhãy nhớ đến cội nguồn của mình”[18]. Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống khẳng định việc thúc đẩy và đào tạo giáo dân qua việc có những thực hành tốt và sáng kiến tốt nhất trong việc đào tạo giáo dân[19]. Thánh bộ giúp người tín hữu giáo dân nhận thức rõ hơn tinh thần đồng trách nhiệm của mình, do Bí tích Rửa tội, đối với đời sống và sứ mệnh của Hội Thánh, theo những đặc sủng khác nhau được nhận lãnh để xây dựng Hội Thánh, đặc biệt chú ý đến sứ mệnh riêng của người giáo dân bằng cách làm sáng tỏ và hoàn thiện việc xếp đặt đúng trật tự những công việc trần thế[20].

Kết luận

Chúa Giêsu: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy[21]. Nhưng ngày nay,bi kịch của Giáo hội là Chúa Giêsu cứ gõ cửa, nhưng đứng từ bên trong gõ ra, để mong chúng ta cho Người được rangoài! Rất nhiều khi, chúng ta trở thành một Giáo hội “cầm tù”, không cho Chúa ra ngoài, giam giữNgư?i nh? ?ời như “của riêng mình”,trong khi Chúa đ?n v??s? m?ng?v? mu?n ch?ng ta tr? th?nh nh?ng th?a?saiến vìsứ mạngvà muốn chúng ta trở thành những thừasai[22].

Người giáo dân trước tiên được mời gọi sống sứ mạng của mình trong các thực tại giữa đời, họ dìm mình vào hằng ngày, nhưng họ cũng có những khả năng, những đặc sủng và những kỹ năng để đóng góp cho đời sống của Giáo hội[23]. Ngoài ra, trong nền văn minh Biển, cần coi trọng các “thiên tài” nữ giới, về căn tính và sứ mệnh của người phụ nữ trong Hội Thánh và trong xã hội, thúc đẩy sự tham gia của họ trên cả hai bình diện này[24]. Hoạt động tông đồ giáo dân trước hết là một chứng tá về việc cầu nguyện, chứng tá về việc phục vụ, chứng tá về sự gần gũi với người nghèo,người cô đơn và chứng tá của các gia đình[25]. Lắng nghe, và được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và cácBí tích, giúp tăng trưởng sự phân định cá nhân và cộng đoàn.

Tắt một Lời: “Trời mới đất mới”[26] và Thánh Thần đổi mới mọi sự trong Chúa Giêsu. Giáo hội chỉ còn một con đường, đó là: “Canh tân, hoán cải, hiệp hành truyền giáo”[27]. Đúng với quy luật: “Một là đổi mới hay là chết”!

Lm. Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)



1 Puebla, Đại Hội lần thứ III của các Giám mục Mỹ Latinh,Tài liệu cuối cùng, 1979, số 786.\

2 Adélaïde Patrignani,www.vaticannews.va/fr/pape/news/2023-02/pape-francois-discours-laics-pretres-congres-vatican-eglise.html

3 Ibid.

4 Mc 6, 7-13

5 Đức Thánh Cha,Vai trò của giáo dân trong Giáo hội, 18.2.2023.

6 Phanxicô, Hội nghị quốc tế về Giáo dân.

7 Hiến chế, Lumen Gentium, 32

8 Dân túy: thuần túy dân; tinh hoa: ưu tuyển, cấp cao, thành phần cao cấp.

9 Lumen Gentium, số 8 và 12.

10 Đức Thánh Cha,Vai trò của giáo dân trong Giáo hội, 18.2.2023.

11 Phanxicô, Hội nghị quốc tế về Giáo dân.

12 Ibid.,

13 Phanxicô, Hội nghị quốc tế về Giáo dân.

14 Hiến chếLumen Gentium8,12.

15 Đức Hồng y Henri de Lubac trongMédiations sur l’Eglise.

16 Phanxicô, Hội nghị quốc tế về Giáo dân.

17 Ibid.

18 2 Tim 1.

19 Trang web laityinvolved.org, Hoạt động của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đặc biệt chú ý đến việc đào tạo giáo dân ở mọi cấp độ, cho mọi thành phần, bao gồm những khía cạnh: đức tin, hoạt động tông đồ, chứng tá Kitô giáo trong xã hội, văn hóa và chính trị. trong đó các sáng kiến và “những thực hành tốt nhất” về truyền giáo, đào tạo và thăng tiến tín hữu được trình bày cho giáo dân đang hoạt động ở nhiều nơi khác trên thế giới, đã chứng tỏ hiệu quả ở một quốc gia cụ thể và có thể được đề xuất ở nhiều nơi khác.

20 Ibid., Điều 6; LG, 31

21 Kh 3,20

22 Phanxicô, Hội nghị quốc tế về Giáo dân.

23 Adélaïde Patrignani,Vatican News.

24 Quy chế Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, 08.05.2018, Điều 9.

25 Phanxicô, Hội nghị quốc tế về Giáo dân.

26 Kh 21,1- 6.

27 Phanxicô, Tông huấnEvangelii Gaudium “Tôi ước mơ một Giáo hội truyền giáo”,27; 32.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.