Ca khúc “Bắc Bling (Bắc Ninh)” do Hòa Minzy, kết hợp cùng danh hài Xuân Hinh và rapper Tuấn Cry thực hiện mấy tuần qua, đã tạo nên một hiện tượng trên mạng xã hội. Mang đậm nét văn hóa Việt Nam trong hình ảnh, ca từ và giai điệu, ca khúc đạt được nhiều kỷ lục và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cả giới chuyên môn lẫn cộng đồng. Thành công này đến từ sự đầu tư chuyên nghiệp và tài năng của cả một tập thể. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất là “Bắc Bling” không chỉ là một trào lưu nhất thời. Thành công đặc biệt của ca khúc khẳng định rằng sự sáng tạo là yếu tố then chốt để làm mới văn hóa truyền thống trong diện mạo hiện đại.
Ra mắt vào ngày đầu tiên của tháng 3, MV ca nhạc Bắc Bling chỉ mất vài ngày đã nhanh chóng trở thành hiện tượng bởi độ lan tỏa của nó. Trong sản phẩm ca nhạc Bắc Bling, ca sĩ Hòa Minzy giới thiệu nhiều địa danh, di tích lịch sử, nét văn hóa tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh như Chùa Dâu, Đền Đô, làng tranh dân gian Đông Hồ, làng gốm Phù Lãng, các nét đẹp dân gian như hát quan họ, liền chị liền anh trong trang phục khăn mỏ quạ áo tứ thân, trầu têm cánh phượng..., và còn rất nhiều nữa những hình ảnh vốn quen thuộc với văn hóa dân gian Việt Nam. Miền quê Kinh Bắc xinh đẹp với bao nét văn hóa đặc trưng đã chinh phục từ hình ảnh mãn nhãn đến giai điệu bắt tai, hợp thị hiếu giới trẻ. Bắc Bling được lan tỏa ra cả các nước khác.
Có vài ý kiến chưa đồng tình với cách đặt tên sản phẩm âm nhạc này nhưng theo chia sẻ của chính nữ ca sĩ, cái tên “Bắc Bling” mang một ý nghĩa đặc biệt, thể hiện mong muốn đưa hình ảnh Bắc Ninh tươi đẹp, lấp lánh và tỏa sáng vào âm nhạc. Từ “Bling” (lấp lánh) được sử dụng như một cách chơi chữ chứ không phải nhại âm, mang hàm ý tích cực, hiện đại. Nhìn chung, ca khúc nhận được nhiều lời khen hơn chê về cả nội dung lẫn hình ảnh và âm nhạc. Sự kết hợp giữa niềm tự hào văn hóa dân tộc và sự tò mò, lôi cuốn từ âm nhạc đã tạo nên thành công cho sản phẩm âm nhạc mang đậm màu sắc đương đại này.
Thị trường âm nhạc Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự thành công của nhiều sản phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ địa danh hoặc âm hưởng dân tộc của các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ. Điều này cho thấy thế hệ 9X và Gen Z đang có những cách thức riêng biệt để gìn giữ và thưởng thức văn hóa truyền thống, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật dân gian, thông qua các sản phẩm âm nhạc mang phong cách và dấu ấn cá nhân.
Thành công của sản phẩm âm nhạc “Bắc Bling” chứng tỏ còn nhiều tiềm năng trong việc quảng bá văn hóa thông qua nghệ thuật. Dù việc tạo ra một sản phẩm âm nhạc chịu ảnh hưởng lớn từ cảm xúc và cá tính của cá nhân người nghệ sĩ, nhưng không thể phủ nhận rằng “Bắc Bling” đã chứng minh hiệu quả của một dự án quảng bá văn hóa và du lịch quy mô.
Đăng Khôi
Bình luận