Khi mở cánh cửa mới nhằm canh tân Giáo triều, ĐTC Phanxicô đã thiết lập Bộ Truyền thông để điều phối và hiện đại hóa các phương tiện truyền thông đa dạng của Vatican. Cơ quan này được điều hành bởi cha Dario Edoardo, vốn là Giám đốc Trung tâm truyền hình Vatican (CTV).
ĐTC đã tăng tốc việc canh tân các phương tiện truyền thông của Vatican khi thiết lập Thánh bộ Truyền thông vào ngày 27.6.2015. Nhiều người đã dự đoán trước việc bổ nhiệm linh mục người Ý gốc Brazil, 53 tuổi này. Cách đây hai tháng, ĐTC đã giao cho ngài trọng trách thiết lập kế hoạch cải cách các chương trình truyền thông và liên lạc của Tòa Thánh. Việc này được đề xuất bởi nhóm công tác do chính trị gia người Anh Chris Patten chủ trì. Ngày 9.6.2015, cha Vigano cũng đã được mời tham dự khóa họp của Hội đồng chín vị hồng y trợ lý ĐTC để canh tân Giáo triều Rome (C9), qua đó việc thành lập bộ này đánh dấu một giai đoạn mới.
![]() |
Cha Dario Edoardo Vigano phụ trách điều hành Bộ truyền thông |
Công nghệ mới
Ngoài cha Vigano, ĐTC còn bổ nhiệm nhân vật số 2 là cha Lucio Adrian, linh mục người Argentina, vốn là điều hành trang mạng Vatican (vatican.va). Trong khi đó, ông Paolo Nusiner, Tổng giám đốc nhật báo của các giám mục Ý, tờ Avvenire, nhận chức Tổng giám đốc Thánh bộ mới này. Một giáo dân người Ý khác, ông Giacomo Ghisani, phụ trách đối ngoại và pháp lý của Radio Vatican, được giao vị trí phó Tổng giám đốc.
Hai vị trí cao nhất của Thánh bộ Truyền thông, cha Vigano và cha Ruiz, lần lượt đến từ đài truyền hình và website của Vatican, là hai phương tiện truyền thông mà Tòa Thánh mong phát triển hơn nữa.
Điều hành nhất quán
Mục tiêu của việc thành lập Thánh bộ Truyền thông là “tiến tới hội nhập và thống nhất điều hành”, theo lời tựa trong Quyết định riêng của ĐTC (motu proprio). Điều này nhắm đến các phương tiện truyền thông khác nhau của Vatican, theo lời đề nghị trong bản báo cáo của nhóm Patten : Trung tâm Truyền hình Vatican (CTV), Radio Vatican, nhật báo Osservatore Romano, nhà xuất bản Vatican LEV, dịch vụ Internet, phòng báo chí hay cả Hội đồng Tòa Thánh về truyền thông xã hội… Thánh bộ Truyền thông phải dần ổn định việc tổ chức và xác lập các lãnh vực chuyên môn để việc cải cách ngành truyền thông của Tòa Thánh thật sự đạt hiệu quả.
THIÊN LÂM
PHÒNG BÁO CHÍ TÒA THÁNH Phòng thông tin của báoOsservatore Romanođược thành lập ngày 20.2.1939, có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho các phóng viên. Năm 1966,Phòng Báo chíđược thành lập để làm cơ quan ngôn luận của Công đồng Vatican II. Sau đó, cơ quan này thu nhận phòng thông tin của Osservatore Romano và hoạt động dưới quyềnỦy ban Giáo hoàng về Thông tin liên lạc xã hội, chính thức trở thành Phòng Báo chí Tòa Thánh. Theo thư của Phủ Quốc vụ khanh ngày 28.5.1986, Phòng Báo chí Tòa Thánh “là văn phòng Tòa Thánh có trách nhiệm phổ biến các tin tức liên quan đến hoạt động của ĐTC và hoạt động của Tòa Thánh. Trong khi tác nghiệp, tương tự tờ Osservatore Romano, đài Radio Vatican và Trung tâm Truyền hình Vatican, văn phòng này được hoạt động độc lập”. Cha Federico Lombardi sẽ vẫn là Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh. MINH NHẬT |
Bình luận