Vẽ theo hứng và thành công với ký họa

Ðó là họa sĩ Nguyễn Cao Thương, tên thật là Nguyễn Văn Thương, ông còn ký trên tác phẩm của mình với nghệ danh Nguyễn Kao Thương.

Ông sinh ngày 22.3.1918 tại An Giang. Sau khi tốt nghiệp trường Mỹ Nghệ Gia Ðịnh Sài Gòn, ông ra Hà Nội học Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương - khóa 13 cùng với Võ Doãn Giáp, Phạm Văn Ðôn và 9 người khác.

Năm 1944 tốt nghiệp, trở về Sài Gòn, ông tham gia giảng dạy tại Ðại học Mỹ thuật; làm hiệu trưởng trường trung học Mỹ thuật Trang trí Ðồng Nai (hậu thân của trường Mỹ nghệ Biên Hòa) từ 1978 - 1980 thì về hưu.

Nguyễn Kao Thương theo trường phái tả chân, dùng nhiều chì, phấn màu, màu nước, sơn dầu, rất ít sơn mài. Lãnh vực thành công nhất của ông là ký họa, được nhiều khách ngoại quốc chú ý. Một nhà sưu tập người Mỹ sưu tập được 256 bức ký họa của ông sau này đã nhượng lại cho một nhà sưu tập tranh có tiếng người Thái là ông Tira Vanichtheeranont. Ông này đã tổ chức một cuộc triển lãm các tác phẩm của Nguyễn Kao Thương rất thành công tại bảo tàng Mỹ thuật TPHCM từ 17.6 - 22.6.2014.

Bức tranh “Trận Bạch Đằng” của họa sĩ Nguyễn Kao Thương từng được giới chuyên môn đánh giá cao

Lúc sinh thời, cuộc sống của họa sĩ Nguyễn Kao Thương khá khép kín. Một số người trong giới hội họa cho rằng ông “khó tính nên rất cô đơn, ít giao lưu với bạn bè”. Thực tế, có lẽ còn do đời sống gia đình ông quá eo hẹp, phải ở nhà tập thể, trong một căn phòng nhỏ, không có đủ tiện nghi... Con trai ông, anh Nguyễn Trung Hiếu từng nói về cha mình: “Cha tôi vẽ theo hứng thì nhiều, chứ theo đơn đặt hàng thì rất ít… Có lần, ông được đặt vẽ cho bảo tàng Phụ nữ Nam bộ một bức sơn dầu, rồi nghe có người phê bình điều này điều nọ, ông đã lấy về và không nhận tiền của bảo tàng”.

Một số tác phẩm sơn dầu khổ lớn của ông được giới chuyên môn đánh giá cao, nhất là bức “Trận Bạch Ðằng” (khổ 4m x 2,2m). Nguyễn Kao Thương có nhiều dịp xuất ngoại sang Lào, Trung Quốc, Mông Cổ, Cuba và một số nước Âu châu... Ði tới đâu, ông cũng học hỏi, nghiên cứu về nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng, làm giàu cho nét cọ của mình. Ông từng được giải thưởng nhà nước về Văn học Nghệ thuật (2012).

Ngày 28.3.2003, họa sĩ qua đời vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 86 tuổi. Hiện Nhà Truyền thống TGP TPHCM cũng có lưu giữ một số tác phẩm của Nguyễn Kao Thương.

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...