Từ giữa tháng 3.2023, ở các đại lý của nhiều mạng viễn thông như Vinaphone, Mobiphone, Viettel... dồn ứ người dân đến cập nhật các thông tin liên quan đến số thuê bao di động mà họ sử dụng. Lại thêm những cảnh xếp hàng!
Gần đây đã có những cảnh xếp hàng để đổi từ chứng minh thư 9 số sang căn cước công dân 12 số. Chỉ ít lâu sau lại có cảnh rồng rắn để cập nhật các dữ liệu cá nhân vào căn cước công dân gắn chíp; xếp hàng đăng kiểm xe cơ giới, xếp hàng mua xăng vì nhiều cây xăng đóng cửa…
![]() |
Vào năm 2012, Bộ Thông tin và Truyền thông đã từng ra Thông tư 04/2012 để chuẩn hóa các thông tin cá nhân gắn với số điện thoại. Theo đó, mọi người đều phải khai báo các thông tin cá nhân khi đăng ký sử dụng một thuê bao. Nhưng rồi các cửa hàng sim, thẻ điện thoại vẫn bán tràn lan khắp mọi nơi. Chỉ cần bỏ ra ít tiền là có thể mua một số mới mà không cần đăng ký, đã tạo kẽ hở cho việc lừa đảo, quấy nhiễu…, tạo ra những hệ quả không tích cực cho xã hội.
Việc xếp hàng là một hiện tượng phản ánh những chỉ báo xã hội của một quốc gia hay cộng đồng. Nếu như việc xếp hàng có nề nếp trật tự, chứng tỏ cộng đồng đó rất có ý thức và văn hóa. Tuy nhiên, còn cho thấy một nền hành chính công vụ bị quá tải với lượng người dân rồng rắn chờ đợi.
Nhà nước cần phải làm gì để người dân tham gia các dịch vụ hành chính công đỡ tốn thời gian? Đó là câu hỏi mà ngành hành chính cần suy nghĩ thêm cho dù chính sách một cửa đã giải quyết nhiều nhược điểm trước đây.
Ngô Quốc Đông
Bình luận