Yêu thương và hy sinh

1.

Ðã lâu rồi, Chúa hay hỏi tôi: “Gioan, con đang ở đâu?”. Tôi thưa: “Lạy Chúa, con đây. Con đang cùng với Ðức Mẹ, đứng dưới chân thánh giá treo Chúa bị đóng đinh”.

2.

Rồi từ trên thánh giá, Chúa Giêsu nhắc lại cho tôi những lời xưa Chúa đã nói về chính Ngài:

“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10, 11)

“Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình.” (Ga 10, 18)

3.

“Hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”, đó là danh hiệu Chúa Giêsu nói về chính mình. Và Chúa muốn tôi và các môn đệ của Chúa cũng hãy là như thế.

4.

Lúc này, hơn bao giờ hết, danh hiệu hy sinh mạng sống mình để cứu người khác đang vang dội khắp nơi trong đạo ngoài đời.

5.

Hy sinh mạng sống mình để cứu người khác cũng đang là sứ điệp khẩn thiết Chúa gởi tới tôi, các môn đệ Chúa, ngay tại Việt Nam này.

6.

Nhiều người đang trả lời Chúa: “Lạy Chúa, con đây.”

Tôi cũng cùng với họ mà trả lời như thế: “Lạy Chúa, con đây.”

7.

Một cách đặc biệt, Ðức Mẹ dưới chân thánh giá, đang khích lệ tôi cũng hãy tin tưởng mà thưa với Chúa: “Lạy Chúa, con đây.”

Thú thực là, tính tự nhiên của tôi vốn sợ hy sinh mạng sống mình. Vì thế, tôi hết lòng van xin Ðức Mẹ giúp tôi.

Trong tay Mẹ, tôi đang trả lời: “Lạy Chúa, con đây.”

8.

Dần dần, tôi cảm nhận được ơn muốn hy sinh mạng sống mình trong chỗ đứng lúc này của tôi là rất lạ lùng.

9.

Xin dựa trên thực tế đơn giản của tôi. Tôi được sống gần gũi với Ðức Cố Giám mục Micae Nguyễn Khắc Ngữ. Ngài là người luôn hy sinh mình để cứu đoàn chiên. Hy sinh của ngài là lối sống khó nghèo, lối sống khiêm nhường, lối sống tha thứ.

Ngài luôn chết đi cho chính mình để cứu đoàn chiên. Ngài luôn đứng dưới cây thánh giá treo Chúa Giêsu, để thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, con đây.”

“...Hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”, đó là danh hiệu Chúa Giêsu nói về chính mình. Và Chúa muốn tôi và các môn đệ của Chúa cũng hãy là như thế...”

10.

Tôi may mắn được đến Ars, viếng thánh Gioan Vianney, cha sở Ars. Cha thánh Gioan Vianney là người luôn hy sinh mình để cứu đoàn chiên. Hy sinh của ngài là nếp sống khó nghèo, khiêm tốn, khắc khổ.

Ngài luôn chết đi cho chính mình, để cứu đoàn chiên. Ngài luôn sống bên thánh giá Chúa, để luôn nói với Chúa: “Lạy Chúa, con đây.”

11.

Tôi cũng đã và đang gặp được nhiều giám mục, linh mục có cuộc sống mang đậm nét hy sinh, để cứu đoàn chiên của mình.

12.

Tôi xác tín khi các vị đó thực sự thao thức sống đời hy sinh như thế, sẽ là công cụ Chúa dùng để cứu Hội Thánh hiện giờ đang lâm cảnh nguy khốn.

13.

Riêng tôi, tôi sợ hãi mình sẽ lừa dối mình và lừa dối kẻ khác, nếu tôi tưởng tôi đang hy sinh mạng sống mình để cứu đoàn chiên. Không, tôi rất yếu đuối. Tôi cậy trông vào Chúa. Người là Cha giàu lòng thương xót. Chính Chúa đã, đang và sẽ cứu tôi.

14.

Hơn nữa, tôi xác tín: Rất nhiều người đang hy sinh cho tôi, để nâng đỡ tôi, để cứu tôi.

Tôi không hy sinh cho họ, nhưng họ hy sinh cho tôi, một cách âm thầm, một cách quảng đại, một cách thường xuyên.

15.

Với những tâm tình trên đây, tôi dâng mình cho Chúa Giêsu trên thánh giá. Người ban phép lành cho tôi. Tôi được bình an một cách lạ lùng.

16.

Bình an lạ lùng nhất mà tôi cảm nhận là thấy Ðức Mẹ luôn ở bên tôi. Ngày nào Mẹ cũng dạy tôi về yêu thương và hy sinh. Yêu thương mà không hy sinh là yêu thương giả. Hy sinh mà không yêu thương là hy sinh thừa.

17.

Ðức Mẹ dạy tôi: yêu thương và hy sinh là những giá trị thiêng liêng cao quý, cần phải học mỗi ngày. Mẹ tha thiết kêu gọi các con cái Mẹ hãy thành thực sám hối về lối sống thiếu yêu thương và hy sinh đang lây lan trầm trọng tại nhiều nơi hiện giờ. n

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Kinh nghiệm về sống lời Chúa
Có thể nói, Lời Chúa thực sự đã viết trong tôi. Viết trong trí khôn, trí nhớ, trí sáng tạo. Có những Lời đã viết sâu tận tiềm thức, vô thức. Bình thường tưởng như những Lời ấy đã bị quên, nhưng thực sự chúng đã biến thành sự sống.
Những người gieo trồng
Những người gieo trồng
Tháng 9 là thời gian khai trường. Trường nhỏ, trường lớn đều tấp nập. Trường đời, trường đạo đều rộn ràng.
Học hỏi Lời Chúa  qua các thực tại
Học hỏi Lời Chúa qua các thực tại
Tôi đã đi thăm nhiều họ đạo nhỏ, nghèo, tại vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới. Tôi cũng đã đi thăm nhiều người đau bệnh, trong bệnh viện và ở gia đình.
Sống đạo hằng ngày
Sống đạo hằng ngày
Mỗi sáng, tôi cầu xin Chúa giúp tôi biết đón nhận Chúa và thánh ý Chúa về tôi trong ngày đó. Việc cầu nguyện là cần thiết. Vì cách Chúa đến không phải luôn luôn như tôi tưởng.
Trở về
Trở về
Thời sự tôn giáo được chia ra thành nhiều loại. Có những thời sự được loan đi ồn ào trên các phương tiện truyền thông.
Xin ơn cứu độ
Xin ơn cứu độ
Khi cầu xin Chúa ban ơn cứu độ, chúng ta thường hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi hỏa ngục để được lên thiên đàng. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, cũng hiểu ơn cứu độ là ơn cứu chúng ta khỏi đàng tội lỗi để đi...
Về với Cha
Về với Cha
Suốt đời, Mẹ Maria đã luôn hướng về Cha. Cuộc sống của Mẹ là một chuyến đi về với Cha. Ðường Mẹ đi là đường về với Cha. Mẹ bước đi bằng tâm tình và việc làm của người con ngoan hiếu thảo đối với Cha trên trời.
Tái truyền giáo
Tái truyền giáo
Trong cuối bài Phúc Âm theo thánh Gioan (Ga 5,17-30), có lời Chúa Giêsu phán rằng: “Ta không tìm ý riêng Ta, nhưng Ta tìm ý Ðấng đã sai Ta”.
Ông bạn trộm lành
Ông bạn trộm lành
Chúa Giêsu bị đóng đinh giữa hai người trộm cướp. Hai người này cũng bị đóng đinh. Người bên hữu Chúa Giêsu thường được gọi là kẻ trộm lành. Bởi vì ông đã trở lại, và Chúa Giêsu đã hứa ban phúc thiên đàng cho ông ngày hôm đó.