Bất lương

CN XXV thường niên - năm C - Lc 16,1-13

“Ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn” (Lc 16,10).

Bất lương, cách nói hoặc hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói và hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa nên không được phép trong Dân Chúa.

Lời Chúa Lc 16,1-13: Chúa nhật Tuần XXV Thường niên – Năm C – Yêu thương  phục vụ

Bất lương là trái nghịch với ý định và bản tính của Thiên Chúa, Đấng “không phải là phàm nhân mà gian ngoa được” (Ds 23,19; 1Sm 15,29; Rm 3,4; Tt 1,2). Như tội lỗi, bất lương bắt nguồn từ Satan (Ga 8,44). Cụ thể là nó đã mặc hình con rắn để cám dỗ tổ tông loài người phạm tội (St 3,1-5), khiến cả loài người đều phải gánh chịu hậu quả. Vì vậy, Thiên Chúa rất ghét những trò bất lương: “Đôi môi gian tà bị Đức Chúa ghê tởm” (Cn 12,22), “Ác nhân đâu được ở với Ngài” (Tv 4,5-6; Cn 6,16-19; Is 59,1-4; 12-15).

Có những loại bất lương: trong việc làm ăn như “Canaan nắm trong tay những chiếc cân bịp bợm: nó ưa thích đánh lừa” (Hs 12,8; Đnl 25,13-18; Cn 20,14; Am 8,5; Mk 6,10); trong việc vay nợ “kẻ gian ác vay mà không trả” (Tv 37,21), hay “gian lận mà giữ lại tiền lương của những người thợ đi gặt lúa” (Gc 5,4); trong việc bóc lột người nghèo” (Ed 22,29; G 24,2-11; Is32,7; Gr 22,13).

Những kẻ bất lương chắc chắn sẽ bị xử phạt: “Thiên Chúa sẽ kiện dân cư xứ này: quả thật trong xứ này... chỉ có bội thề, dối trá... tất cả đều chết hết” (Hs 4,1-2; Lv 19,15; Gr 7,8-10; 1Tx 4,6). Bất lương vì nói dối, làm chứng gian sẽ bị luận phạt: “kẻ làm chứng gian không thoát khỏi hình phạt, người nói năng dối trá sẽ phải mạng vong” (Cn 19,9). Trường hợp của Khanania và Saphira là điển hình (Cv 5,1-10) (x.Đnl 19,16-19 Gs 7,10-12: Vụ Akhan bị án biệt hiến; 2V 5,19-27: Giêkhađi bị phong cùi vì gian dối để nhận quà của Naaman; Tv 5,6; Is 29,20-21; Gr 9,4-9; Kh 21,8). Sự bất lương của các tiên tri và các thày dạy giả hiệu cũng sẽ bị luận phạt (Gr 14,14-15; 2Pr 2,1-3; Is 9,14-15; Gr 28,15-16; Ed 13,1-23; Dcr 10,2-3; 1Tm 4,12).

Những bất lương cần phải được đền bù. Chính việc chỉnh sửa buộc như vậy, khi đề ra nghi lễ đền tội (Lv 6,17tt). Nhưng việc chỉnh sửa phải được thể hiện với lòng thành, như những chỉ dẫn ông Gioan Tẩy Giả đề ra cho các người thu thuế và các binh lính (Lc 3,12-14). Tiếp xúc với Chúa Giêsu, ông Giakêu đã thực hiện được việc chỉnh sửa này (Lc 19,8). Riêng dụ ngôn “người quản gia bất lương” (Lc 16,1-12) không nhằm đề cao sự bất lương mà cốt làm nổi bật óc sáng suốt của viên quản gia thôi.

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.