Bền đỗ đến cùng

Kitô hữu trong cuộc hành trình đức tin ở trần gian là phải chiến đấu, hy sinh, vượt thắng. Đức cố Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận viết trong tác phẩm “Đường Hy Vọng” như sau: “Gian nan thử thách là giấy phép theo Chúa, để hưởng hạnh phúc hân hoan với Chúa”, bởi “Ai muốn theo Chúa phải từ bỏ mình, vác thập giá mà theo”. Nói một cách dí dỏm: “Phải chịu khó qua cửa hẹp, nghĩa là phải tin nhận Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa”.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta hay: “Chúa Giêsu lên Giêrusalem để chịu nạn, chịu chết, cứu rỗi loài người, cứu chuộc mỗi người”. Do đó, có người thắc mắc hỏi Ngài : “Số người được cứu rỗi thì ít có phải không?”. Chúa Giêsu thực tế đã không trả lời trực tiếp vấn nạn này. Ngài chỉ nói: “Hãy phấn đấu, hãy cố gắng vào qua cửa hẹp”. Cửa tuy hẹp, nhưng luôn là cửa mở, sẵn sàng chờ đợi, đón nhận mọi người. Tuy nhiên, cửa này chỉ mở thời gian nào đó nhất định. Cửa này sẽ có ngày đóng lại. Đó là ngày tận cùng, ngày tận thế. Thời gian mở cửa là thời gian Chúa tạo cho con người có dịp, có cơ hội sống lành, sống thánh, làm việc phúc đức, đồng thời luôn biết ăn năn sám hối để chờ đợi Chúa đến. Ơn cứu rỗi Chúa đem đến cho mọi người không loại trừ bất cứ ai, không phải chỉ dành cho người Do Thái, nhưng ơn cứu độ trải dài cho muôn dân, cho mọi người không phân biệt người ở trong hay người ở ngoài. Chúa đến dẹp bỏ mọi hàng rào ngăn cách, dẹp bỏ mọi cản ngăn. Mọi lớp người từ muôn phương sẽ đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

Ơn cứu rỗi không có nghĩa số lượng như máy móc sẽ tuôn đổ xuống mọi người để tự động được cứu rỗi, sự cộng tác về phía con người vẫn là điều rất quan trọng. Chúa luôn chờ đợi con người. Ngài cho chúng ta sự tự do để quyết định, nhưng những cơ hội, những dịp Chúa dành cho chúng ta, nếu chúng ta không biết lợi dụng, không biết cố gắng vươn lên, không biết vượt thắng thì đến ngày tận thế, chúng ta hoặc ai muốn vào cũng không vào được nữa.

Vâng, khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội chúng ta được làm con Chúa và con cái của Giáo hội, nhưng không phải bất cứ ai đã được rửa tội là có thể được vào Nước Chúa. Được vào Nước Chúa là những người biết lắng, biết nghe Lời Chúa, biết thực hiện Lời của Chúa trong đời sống của mình. Có những người lầm tưởng rằng hễ mình được rửa tội là mình nắm chắc phần rỗi, nhưng chúng ta phải hiểu rõ con thuyền lênh đênh trên biển cả, khi gặp phong ba bão táp, nếu người lái tàu giỏi, biết khôn ngoan tiên liệu thì thuyền trưởng sẽ đưa con tàu cập bến bình an. Thử thách gian nan như Đức cố Hồng y Thuận cho biết là giấy phép theo Chúa. Đúng thế, có gian khổ, có chấp nhận vượt thắng những gian nan thử thách với sự tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa thì con người mới được ơn cứu rỗi. Câu chuyện các môn đệ chèo thuyền ra khơi, bỗng chốc gió to sóng lớn nổi lên làm các môn đệ sợ hãi, và khi có mặt Chúa trên thuyền thì sóng gió im lặng. Chúng ta có nhận ra Chúa trong cuộc đời của chúng ta không?

Chúa đã lên Giêrusalem để vâng lệnh Chúa Cha, chịu chết để cứu độ con người, cứu rỗi mỗi người. Chúa là Chúa tể độc nhất của chúng ta và của nhân loại. Chính Chúa là cửa duy nhất dẫn chúng ta vào Nước Trời.

“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào... Một khi chủ đã đứng dậy và khóa cửa lại mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa... Ông sẽ đáp với anh em: Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta”. Hãy chiến đấu đến cùng. Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi.

Lm. Giuse NGUYỄN HƯNG LỢI, DCCT, Chánh xứ Phú Sơn, GP. Đà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.