Bình an / thiêng liêng

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14,27).

Việc Thiên Chúa ban phát bình an thiêng liêng tối hậu sẽ gặp được nơi con người và công trình của Chúa Giêsu Kitô, chỉ nhờ Đức Kitô mà bình an với Thiên Chúa mới được thành tựu và tồn tại.

Chúa Cha trao ban bình an: Đây là một mối quan hệ thuận hòa của tín hữu đối với Thiên Chúa “một khi đã được nên công chính nhờ đức tin” (Rm 5,1), “không còn bị lên án nữa” (8,1), “có Thiên Chúa bênh đỡ” (8,31-39), được hiến thánh... được kêu gọi làm dân thánh (1Cr 1,2-3). Chúa Cha ban bình an cho tín hữu khiến họ “đặt hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta hưởng dùng” (1Tm 6,17). Ngài quan phòng mọi sự (Mt 6,25-34; Lc 12,22-31). Tín hữu có thể tin tưởng trọn vẹn nơi Chúa (Mt 7,7-11; Lc 11,9-13).

Bình an Chúa Giêsu Kitô ban tặng: Chúa Giêsu Kitô đến mang lại “bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,10-14) và những sấm ngôn trong Cựu Ước đã được hoàn thành (Is 9,6-7; Mk 5,2-5; Dcr 9,9-10; Lc 2,25-32; Ep 2,17). Chính lời dạy của Chúa Giêsu Kitô cũng mang lại bình an “Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy, anh em được bình an” (Ga 16,3 x. 14,23-27 15,3). Hoạt động của Chúa Giêsu Kitô nhằm mang lại bình an vì “Người (Thiên Chúa) đã gửi đến cho con cái nhà Israel lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người” (Cv 10,36). Mang lại bình an cho các tông đồ, Chúa Giêsu đã dẹp yên sóng bão (Mc 4,35-41; Mt 8,23-27; Lc 8,22-25). Người trừ quỷ (Lc 4,33-35; Mc 1,23-25), chữa bệnh (Lc 4,38-41; Mt 8,14-17; Mc 1,29 -34). Qua cái chết của Chúa Giêsu Kitô vì “nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl 1,20; Is 53,5; Mt 26,26-28; Mc 14,22-24; Lc 22,19-20; Gl 6,14-16; Ep 2,13-17). Sống lại, Chúa Giêsu ban bình an (Lc 24,36 x. Mc 16,4-6; Lc 24,1-8; Ga 20,14-21 26-29; 2Cr 4,14; Dt 13,20-21). Lên trời, Chúa Giêsu “đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta” (Rm 8,34 x. Lc 24,51-53; Cv 2,33-39).

Bình an được trao ban qua Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa “đã đóng ấn tín trên chúng ta và đổ Thần Khí vào lòng chúng ta làm bảo chứng” (2Cr 1,21-22). Nhờ Thánh Thần, chúng ta được làm Con Thiên Chúa (Rm 8,14-17; Gl 4,6-7). “Hội Thánh được bình an nhờ Thánh Thần nâng đỡ” (Cv 9,31; Ga 14,16-18; Gl 5,16-18; Kh 22,17). Bình an chính là hoa quả và tặng phẩm của Thánh Thần (Gl 5,22 Rm 14,17).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.