Cần thiết/ tính thiết yếu

“ ... Con Người phải chịu đau khổ nhiều ...”(Mc 8,31).

Tính thiết yếu khiến một số hành động và sự kiện xảy ra. Kinh Thánh liên kết sự cần thiết này với những biến cố đặc biệt phải xảy ra theo chương trình cứu độ của Thiên Chúa cũng như thái độ người tín hữu phải có để đón nhận như kết quả do sự cam kết của họ với Chúa Giêsu Kitô.

Cần việc Chúa Giêsu Kitô chịu chết và sống lại : “... Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao ?” (Lc 24,25-27 x. Mt 16,21 // Mc 8,31 // Lc 9,22; Lc 17,25 24,44-47 Ga 3,14-15 20,9).

Cần sự tuân phục của Chúa Giêsu Kitô : “... Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó ...” (Lc 4,42-44 x. Mt 3,14-15 Lc 2, 49 13,31-33 Ga 4,4 9,4).

Cần các biến cố dẫn tới sự tận cùng thời gian : “Mặc khải của Đức Giêsu Kitô, mặc khải mà Thiên Chúa đã ban cho Người, để Người tỏ cho các tôi tớ Người biết những việc sắp phải xảy đến ...” (Kh 1,1 x. Mc 13,7-8 // Mt 24,6-8 // Lc 21,9-11 Mc 13,10 // Mt 24,14 1Cr 15,50-53 2Cr 5,10 Kh 4,1 20,1-3 22,6).

Sự cần thiết lề luật : “Một lần nữa, tôi xin khẳng định với bất cứ ai chịu phép cắt bì là người ấy buộc phải giữ trọn vẹn lề luật” (Gl 5,3 x. Ga 19,7 Dt 5,3 9,16.22-23).

Sự cần thiết trong đời sống Kitô hữu :

- Cần hối cải : “...không ai có thể vào Nước Thiên Chúa nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí ... các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên” (Ga 3,5-7 x. Mt 18,2-3 Ga 3,3 Cv 4,12 17,30).

- Cần cư xử đạo đức : “Ai nói rằng mình ở lại trong Người thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 3,6 Rm 15,1-2 1Tm 3,14-15 4,7-8 2Tm 2,22-24 Tt 2,11-14).

Sự cần thiết trong đời thánh Phaolô :

- Cần ơn gọi của Phaolô : “... người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Israel ...” (Cv 9,15-16 x. Cv 9,6).

- Cần việc rao giảng Tin mừng của Phaolô : “anh em phải là những người đầu tiên được nghe công bố lời Thiên Chúa ... thì đây chúng tôi quay về phía dân ngoại” (Cv 13,46 x. Cv 19,21 23,11 27,21-25 28,19 Rm 1,14 1Cr 9,16-18).

Những nghịch lý của sự cần thiết :

- Tự do và thiết yếu : “Anh em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ sự công chính” (Rm 6,18 x. 1Cr 9,19-23 2Cr 9,7 Plm 14).

- Trách nhiệm và sự cần thiết : “Khốn cho thế gian vì làm cớ cho người ta sa ngã. Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã” (Mt 18,7 // Lc 17,1 x. Lc 22,22 // Mt 26,24 // Mc 14,21 Cv 2,23).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.