Cành (ngành / nhành)

CN lễ lá - năm B - Ga 12,12-16

“Họ cầm nhành lá thiên tuế ra đón Người …” (Ga 12,13)

Trong Kinh Thánh cành được dùng theo nghĩa đen, nghĩa ẩn dụ và nghĩa biểu trưng. Nhiều lúc, các cành được nhân cách hóa và Ðấng Cứu Thế được quy chiếu như Cành (chồi).

Các cành cây khác nhau:

- Cành nho: “Thầy là cây nho, anh em là cành …” (Ga 15,5-6; St 49,22; Ds 13,23; Is 18,5; Gr 5,10; Ga 6,9; 48,32; Ed 17,5-8; 19,10-14).

- Cành ôliu: “Khi hái ôliu, thì anh em không được trở lại tìm trái sót …” (Ðnl 24,20; x. Ds 8,14-16; Gr 11,16; Dcr 4,12).

- Cành thiên tuế: “ … họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế” (Kh 7,9; x. Nkm 8,15; Is 9,14; 19,15).

- Các cành khác: “… Giêrêmia, ngươi thấy gì ? Tôi thưa: tôi thấy một nhánh “cây canh thức” (Gr 1,11; x. St 30,37-38; Nkm 8,15; Ed 17,22-23; 31,9; Dt 9,19).

CHÚA NHẬT LỄ LÁ - GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

Các cành cây bị chặt khi Chúa Giêsu Kitô khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem: “Một đoàn người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành, chặt lá mà rải lên lối đi …” (Mt 21,7-9 // Mc 11,7-10 // Ga 12,12-13).

Các cành cây cung cấp nơi nương ẩn: “Nước Trời giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại hạt nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được” (Mt 13,31-32 // Lc 13,18-19 // Ed 31,3-4; Ðn 4,10-14.20-22).

Các cành được dùng làm biểu tượng: “có lời Thiên Chúa phán với tôi rằng: Giêrêmia, ngươi thấy gì ? Tôi thưa một “cành cây canh thức”. Thiên Chúa liền phán với tôi: Ngươi thấy đúng, vì Ta đang canh thức để thi hành lời Ta” (Gr 1,11-12 x. Is 9,14-15; 19,13-15).

Các cành trong các thị kiến chẳng hạn quan chước tửu trong nhà tù với ông Giuse, giấc mộng báo cho ông biết sẽ được phục chức. Ông đã mơ thấy: “trước mặt tôi có một cây nho, trên cây nho có ba ngành … Ba ngành là ba ngày. Còn ba ngày nữa, Pharaô sẽ nâng đầu ông lên …” (St 40,9-13; Dcr 4,1-14: thị kiến chân đèn và những cây ôliu”.

Các cành được nhân cách hóa:

- Một cách tổng quát, như dụ ngôn cây nho thật (Ga 5,5-6; Rm 11,11-24: Thiên Chúa sẽ khôi phục Israel: một số cành cây ôliu đã bị chặt đi, còn bạn là ôliu dại sẽ được tháp vào đó...).

- Ðấng Cứu Thế được ví như cành: “Ta sẽ làm nảy sinh cho nhà Ðavít một chồi non chính trực…” (Gr 23,5; x. Is 4,2; 11,1-5; Gr 33,15-16; Dcr 6,12-13).

- Các cành của trụ đèn trong nhà tạm: “Ngươi sẽ làm trụ đèn chân đèn và nhánh đèn bằng vàng gò … sáu nhánh đâm ra hai bên” (Xh 25,31-32; x. Xh 25,35-36; 37,17-22).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.