Chỉ một chữ “Yêu”

Cái chết luôn là một ẩn số đối với con người ở mọi nơi và trong mọi thời đại. Kitô giáo gọi đó là một mầu nhiệm - mầu nhiệm sự chết. Mầu nhiệm này được các Kitô hữu giải thích dưới nhãn quan của đức tin. Các thánh tử đạo Việt Nam mà Giáo hội long trọng mừng kính là những chứng nhân sống động nhất cho đức tin mạnh mẽ ấy. Cái chết của các ngài chính là đáp án nhằm giải tỏa những vướng mắc ấy nơi chúng ta. Hơn nữa, Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng vén mở một thực tại mà con người sẽ đối diện trong mầu nhiệm sự chết này.

Ai cũng một lần phải chết, mặc dù một số người đã tìm mọi cách để được trường sinh bất tử nhưng cho đến nay vẫn chưa ai qua được cái chết. Sau khi chết con người sẽ thế nào? Trích sách Đanien trong bài đọc 1 cho thấy: “Sau cuộc sống ở trần gian, còn có một sự sống khác”. Thánh Phaolô trong thư Do Thái thì trình bày cái chết của Chúa Giêsu, một cái chết có giá trị thánh hóa mọi người. Còn Thánh Maccô thuật lại diễn từ của Chúa Giêsu về thời cùng tận, thời cánh chung hay nói nôm na là ngày tận thế.

Chính cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là lời khích lệ các môn đệ đang bị bách hại, đang gặp khó khăn hãy kiên vững, tin rằng cái chết ấy là khởi điểm chiến thắng, vinh quang rạng ngời. Điều này càng phù hợp với sự hy sinh của các vị tử đạo Việt Nam. Các ngài đều có một điểm chung đó là tình mến Chúa thiết tha và lòng yêu mến quê hương nồng nàn. Cái chết của các ngài không hề mang màu sắc của sự thù hận, nhưng phát xuất từ một niềm tin, như lời Thánh Micae Hồ Đình Hy: “Tâu bệ hạ, đã 30 năm phục vụ dưới ba triều vua, lúc nào hạ thần cũng là người hết lòng yêu nước. Nay hạ thần cam chịu mọi cực hình để nên giống Đức Kitô”.

Thật vậy, ước vọng nên giống Đức Kitô của các vị anh hùng tử đạo Việt Nam chính là khát vọng lớn lao và sâu thẳm của các vị tử đạo Kitô giáo nói chung và các vị tử đạo Việt Nam nói riêng. Do vậy, dù các ngài có sống cảnh xiềng xích gông cùm, có bị bách hại, có bị người ta giết chết thì lòng các ngài vẫn chan chứa một tình yêu, một niềm tha thứ không kết án: “Lạy Chúa, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Tha thứ cho kẻ đã giết mình chính là nét đặc trưng của những vị tử đạo Kitô giáo. Vâng, các ngài sẵn sàng tha thứ cho họ như Đức Giêsu và để nên như Giêsu. Nên giống Đức Kitô, các vị tử đạo còn làm chứng cho chân lý, kiên quyết sống trọn vẹn cho tin mừng của Chúa Giêsu Kitô, tin mừng yêu thương. Các ngài đã sống cho chân lý, và chấp nhận chết cho chân lý ấy dù có bị người ta hiểu lầm, nghi kỵ bắt bớ tù đầy, giết chóc.

Gương anh dũng hy sinh của các vị thánh tử đạo Việt Nam mời gọi chúng ta sống tha thứ và yêu thương. Sống tinh thần của các thánh tử đạo có nghĩa là sống tinh thần yêu thương trong mọi mối quan hệ của đời sống hằng ngày, cho dẫu ta có bị hiểu lầm, bị nghi kỵ, thiệt thòi. Dù trong hoàn cảnh nào ta vẫn được mời gọi để sống theo chân lý của phúc âm. Sử gia Tertulianô đã nói một câu danh tiếng: Máu các thánh tử đạo làm nảy sinh các Kitô hữu. Máu ở đây không chỉ là những giọt máu của thân xác đổ ra mà máu ở đây còn là những hy sinh, những từ bỏ mà tất cả những ai tin vào Chúa Kitô đến cùng phải chấp nhận. Dù mình không phải đổ ra những giọt máu của thân xác nhưng trong cuộc sống, để trung thành với tin mừng, ta phải chấp nhận rất nhiều hy sinh, từ bỏ; có khi là từ bỏ những gì sâu sa nhất trong con người của mình...

Nt Maria Lương Thị Phương Trâm, Dòng Đa Minh Đức Mẹ Mân Côi - Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.