Chiêm ngắm mục tử nhân hiền

Mừng lễ Chúa Chiên Lành ngay trong Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa càng giúp ta khám phá sâu sắc hơn về tình yêu tuyệt đối mà Thiên Chúa đang dành cho chúng ta, qua chính Chúa Giêsu Kitô, và đòi mỗi người nên giống Ngài khi phục vụ tha nhân. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay chiếu tỏa dung nhan vị mục tử nhân hiền, luôn hết tình chăm sóc đoàn chiên.

“Chiên của tôi”, khi Chúa khẳng định như vậy là Ngài đang dành cho chiên một sự bảo toàn đặc biệt để được hưởng những điều kiện tốt nhất trong hoàn cảnh của chiên. Chúa cũng biết rõ điều nào là cần thiết để phát triển từng con chiên. Ngài không muốn bất kỳ con nào chịu thiệt thòi hay thiếu thốn, hoặc lầm đường lạc lối. Vâng, chiên của Chúa chứ không phải của ai khác. Và dù hoàn cảnh có đẩy đưa thế nào chăng nữa, dù có con chiên nào muốn lìa đàn chạy tìm thú vui hay đang mắc nạn nơi hang sói, thì tấm lòng vị mục tử vẫn muốn kiếm tìm, bảo bọc trước sau.

Chiên của Chúa chắc chắn phải nghe được tiếng Chúa. Bởi khi đã bảo toàn, Chúa ban cho chiên chính tình yêu của Ngài để biết mở lòng lắng nghe, bằng tâm hồn và sức sống: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Giữa Chúa và chiên có một mối dây liên hệ mật thiết rất riêng và cần kíp để phòng ngừa sói dữ rình mò, hay đến thời suối nước cạn khô khiến sức chiên tàn yếu. Những khi đó, dây tình gắn kết này sẽ giúp chiên mau mắn chạy về dựa dẫm bên lòng Chúa, để được Ngài âu yếm chăm nom. Vâng, chính Chúa, chính Lời của Chúa cho chiên lắng nghe, yêu mến và luôn thuộc trọn vẹn về Chúa.

Chính Chúa là Chiên Thánh vẹn toàn vô tì vết, hằng đẹp lòng Cha. Chúa là chiên Thiên Chúa, Đấng được Cha ban tặng để cứu độ trần gian. Ngài xác định rất rõ, chiên là quà tặng Cha trao ban. Quyền tối thượng của Cha không lấn át Con, nhưng tin tưởng vào sáng kiến tình yêu tuyệt diệu của Con. Đối lại, Con hoàn toàn vâng phục tìm kiếm và thực thi ý Cha, sẵn sàng phó nộp chính mình để hiến tế cho Cha và để cứu sống đoàn chiên. Tình yêu trao ban này là đỉnh điểm của Lòng Thương Xót Cha dành ban cho nhân loại, mà Chúa Con là hiện thân lòng thương xót như Chúa Cha.

Sự hiệp nhất nên một của Cha và Con là sự hòa hợp tuyệt hảo. Vì yêu Cha mà Con vâng phục hoàn toàn đến nỗi từ bỏ ngôi vị vốn có để hạ mình làm người. Và từ trong kiếp người, Chúa vẫn yêu Cha bằng tình yêu của Thiên Chúa làm người. Để từ đây, con người cũng được chia sẻ nguồn tình yêu độc đáo này - tình của Cha yêu Con và nên một với Con. Sáng kiến nên một và ở lại trong nhau, giúp Chúa thi hành sứ vụ người mục tử nhân lành cách tuyệt hảo khi hiến mình chịu chết và phục sinh vinh quang; khi Chúa thiết lập các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể - nguồn mạch khai sinh ơn gọi linh mục và đời thánh hiến.

Khi chiêm ngắm dung nhan vị mục tử nhân hiền, người sống đời ơn gọi không khỏi xúc động và muốn cùng với Chúa, hân hoan phục vụ đoàn chiên mà Người trao, với tất cả tình yêu. Giữa thế giới hôm nay, để có những hành động thiết thực cho ơn kêu gọi, hãy mạnh dạn nuôi dưỡng ơn gọi. Xin cho công cuộc đào tạo của Giáo hội thu được kết quả tốt đẹp để có những thợ gặt lành nghề, tận tâm, nhân ái, trở nên những vị mục tử như lòng Chúa mong ước.

Nt. Anna Mai Thanh Thủy, MTG Thủ Thiêm

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.