Chúa Giêsu Kitô, Chiên Thiên Chúa

CHÚA NHẬT II TN - NĂM A - GA 1,29-34

“Đây chiên Thiên Chúa …” (Ga 1,29)

Chúa Giêsu Kitô được gọi là “Chiên Thiên Chúa”. Biểu tượng này chỉ cho thấy Đức Kitô là hy lễ hoàn hảo đền vì tội lỗi. Hình ảnh này cũng vẽ nên sự hiền lành và ý chỉ của Ngài tự nguyện chịu khổ và chịu chết.

1. Hình ảnh con chiên có nhiều biểu trưng:

- Con chiên biểu trưng cho sự vô tội có sức cuốn hút, đến nỗi “sói sẽ ở với chiên con” (Is 11,6), người cũng mến “người nghèo … coi nó như một đứa con gái” (2Sm 12,3) và nó được dùng “làm lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa” (Lv 23,12).

- Con chiên biểu trưng cho sự dễ dạy nhưng cũng dễ bị tổn thương: Tiên tri Giêrêmia tự ví “con khác nào con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt” (Gr 11,13). “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa” (Is 40,11). Phải sai các môn đệ “như con chiên giữa sói rừng” (Lc 10,3), Chúa Giêsu dặn các tông đồ “hãy chăm sóc đoàn chiên của Thầy” (Ga 21,15).

- Con chiên là hình ảnh lặng lẽ chịu đựng khổ đau (Is 53,7), chịu tế hiến (Xh 29,38; x. Xh 12,17; Lv 3,7 4,32; 14,13; Ed 46,13; Mc 14,12 // Lc 22,7).

Lời Chúa (Ga 1,29-34): Chúa nhật Tuần II thường niên – Năm A – huyha.net

2. Chúa Giêsu được so sánh như con chiên (Ga 1,29.36; 1Cr 5,7; 1Pr 1,19; Kh 5,6). Những biểu tượng của con chiên được áp dụng cho Ngài:

- Chúa Giêsu Kitô là Đấng vô tội và lôi cuốn người ta đến với mình (Ga 12,32). Ngài “chính là vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội …” (Dt 7,27; 1Pr 2,22), nhưng “không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta” (Dt 4,15). Với trọn tình thương, Người đã hứa thiên đàng cho người trộm lành (Lc 23,43).

- Chúa Giêsu dù “buồn đến chết được” và mong cho “khỏi uống chén” đau khổ, nhưng vẫn “xin vâng ý Cha” (Mt 26,39-41 //Mc 14,35-36 // Lc 22,41-42; Ga 3,27; 1Cr 1,27; Pl 2,7-8; Dt 4,15). Ngài lặng lẽ chịu đựng khổ đau trước công nghị (Mt 26,62-63) và khi bị nhục mạ tra tấn (Mt 27,28-31 // Mc 15,17-20), lúc đứng trước Hêrôđê (Lc 23,8-11), cả khi bị đóng đinh vào thánh giá (Ga 19,23; Cv 8,32-35; Is 53,7-8; 1Pr 2,23).

- Chúa Giêsu được coi là hy lễ (1Pr 1,18-19; x. St 22,8; Xh 13,13; Is 53,4-6; 10-11; Ga 1,29; 1Cr 5,7; Kh 12,11; 13,8).

3. Chúa Giêsu là con chiên vinh hiển trong sách Khải Huyền:

- Con chiên thật đáng kính (Kh 5,8-12; 7,9-10; 15,3).

- Con chiên chiến thắng ngự trên ngai báu (Kh 17,14; 5,6-17; 22,1-3).

- Con chiên sẽ thực thi cuộc phán xét (Kh 6,16; 6,1-3; 14,10).

- Con chiên là phu quân của Hội Thánh (Kh 19,7-9; 21,9).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.