Chúa Giêsu Kitô hoàn hảo

Chúa Nhật II Mùa Chay - năm C - Lc 9,28b-36

“Ðang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa” (Lc 9,29).

Chúa Giêsu Kitô chiếu tỏa hoàn hảo vinh quang Thiên Chúa, giống hệt cha Người. Hành động của Ðức Kitô hoàn hảo và Người không bị nhiễm ô uế nào.

Chúa Giêsu Kitô biểu hiện sự hoàn hảo và tính tuyệt đối:

- Sự hoàn hảo của Người được thiết lập qua sự tuân phục và đau khổ “Dẫu là Con Thiên Chúa, Người đã trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục…”(Dt 5,8-9; x. 2,10 7,28).

- Mọi sự tìm được sự viên mãn nơi Ðức Kitô: “Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Ðức Kitô, và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh, mà Hội Thánh là thân thể Ðức Kitô, là sự viên mãn của Người, Ðấng làm cho tất cả được viên mãn” (Ep 1,22-23; x. Ep 1,9-10; 4,13.15-16; Cl 1,17-18).

Chúa Giêsu Kitô chiếu tỏa vinh quang Thiên Chúa: “Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa …” (Dt 1,3; x. Mt 17,2 // Mc 9,33 // Lc 9,29: Vào lúc biến hình, khuôn mặt Chúa Giêsu Kitô rực rỡ ánh vinh quang tinh tuyền Thiên Chúa (Ga 1,14; 2Cr 4,4-6; 2Tm 1,17; Kh 1,14-16).

Chúa Giêsu Kitô cho thấy Người giống hệt Chúa Cha: “Người là phản ánh huy hoàng là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. Người là Ðấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật …” (Dt 1,3). “Thiên Chúa chưa bao giờ có ai thấy cả, nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Ðấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1,18). Chính Chúa Giêsu nói: “Ai thấy Tôi là thấy Ðấng đã sai Tôi” (Ga 12,45), “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy” (Ga 14,7; x. 14,9-10; Pl 2,6; Cl 2,9). Nơi Chúa Giêsu Kitô hiện diện đầy đủ thần tính: “Nơi Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể, và trong Người, anh em được sung mãn: Người vốn là đầu mọi quyền lực thần thiêng” (Cl 2,9-10), “Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn ở nơi Người” (Cl 1,19).

Hành động của Chúa Giêsu Kitô hoàn hảo: “Ðức Kitô là Ðấng khai mở và kiện toàn lòng tin” (Dt 12,2), “Người có thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần Thiên Chúa” (Dt 7,25). Các Kitô hữu cuối cùng được dự phần vào sự hoàn hảo của Chúa Kitô: “Tất cả chúng ta, mặt không màn che, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương: như vậy, chúng ta được biến đổi nên giống cùng một hình ảnh đó, ngày càng trở nên rực rỡ hơn, như do bởi tác động của Chúa là Thần Khí” (2Cr 3,18; 1Cr 13,9-12).

Chúa Giêsu không chút vương nhơ tội lỗi: “Ðức Giêsu xuất hiện để xóa bỏ tội lỗi và nơi Người không có tội lỗi” (1Ga 3,5). Chính Chúa Giêsu Kitô quả quyết: “Ai trong các ông chứng minh được là tôi có tội ?” (Ga 8,46; x. 2Cr 5,21; Dt 4,15). Ngài “chính là vị Thượng Tế chúng ta cần đến; một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời” (Dt 7,26; 1Pr 1,19; 2,22; Is 53,9; 1Ga 3,3.7). <

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.