Chúa Giêsu “xuống ngục tổ tông” trong Kinh Tin Kính có ý nghĩa gì?

Trong kinh Tin kính có đoạn nói về Chúa Giêsu: “… chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đinh trên cây Thánh giá, chết và táng xác; xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại…”. Vậy, xuống ngục tổ tông nghĩa là gì? Chúa Giêsu có thật sự xuống địa ngục không?   (Bạn đọc Nguyễn Quang Thanh, TPHCM)

nguc.jpg (275 KB)

Trả lời của cha Giuse Vũ Đức Thiện, GP Long Xuyên:

Khi đọc kinh Tin kính của các tông đồ, Kitô hữu chúng ta thường khẳng định rằng Chúa Giêsu “xuống địa ngục” sau khi Người chịu chết. Nhưng đây có phải là trường hợp hiểu theo nghĩa đen không, chúng ta có nên hiểu theo ý nghĩa địa ngục như hay nghĩ không?

Địa ngục mà Chúa Kitô xuống sau cái chết của Ngài không là địa ngục mà chúng ta tưởng tượng. Trước công cuộc cứu rỗi của Chúa Giêsu, “địa ngục” là một từ chỉ nơi bao gồm tất cả các linh hồn, trong đó có các linh hồn của những người đáng bị nguyền rủa, trong tiếng Do Thái gọi là Sheol, hoặc Hades trong tiếng Hy Lạp.

Trước khi Chúa Giêsu xuống trần gian, ý niệm địa ngục là một thực tại khác biệt được tạo thành từ hai tầng khác nhau. Tầng thứ nhất bao gồm linh hồn của những người đáng bị nguyền rủa đã phạm tội chống lại Thiên Chúa, đến nỗi ngay cả việc Ngài xuống địa ngục cũng không thể cứu được họ. Đây là những linh hồn phạm tội không thể tha thứ, tức là họ phạm tội trọng nhưng không chịu đón nhận sự tha thứ của Thiên Chúa (x. Mc 3,29). Trong Tân Ước, khu vực địa ngục này đôi khi còn chỉ một trong những thung lũng bên ngoài Giêrusalem, nơi từng là đống rác khổng lồ của thành phố Giêrusalem. Vào thời Chúa Giêsu, địa ngục được hiểu là một nơi ghê tởm, khủng khiếp, trong đó chất thải của con người và động vật liên tục bị đốt cháy, nói cách khác, một nơi mà “sâu bọ không chết và lửa không hề tắt” (Mc 9,48).

Ngược với tầng thứ nhất, tầng thứ hai của địa ngục bao gồm những linh hồn đang trên đường lên thiên đàng, nhưng không thể vào đó vì công cuộc cứu rỗi của Chúa Kitô chưa hoàn thành. Mặc dù một số nhà thần học (nổi tiếng nhất là linh mục người Thụy Sĩ thế kỷ XX Hans Urs von Balthasar) đã cố gắng lập luận ngược lại, nhưng cách hiểu truyền thống về Giáo hội là khi Chúa Kitô xuống địa ngục, Ngài giải thoát những linh hồn ở tầng thứ hai, tức là linh hồn của những người công chính để họ có thể được vào thiên đàng.

Chúa Giêsu không xuống địa ngục để cứu chuộc các linh hồn đáng bị kết án, vì họ đã chống lại Ngài khi họ còn sống. Sách Giáo lý Công giáo giải thích rằng: “Đức Giêsu xuống ngục tổ tông không phải để giải thoát những kẻ bị án phạt đời đời hoặc để phá hủy địa ngục đọa đày, nhưng để giải thoát những người công chính đã chết trước khi Người đến” (GLCG§633). Sau khi Chúa Kitô đi xuống địa ngục giải phóng các linh hồn công chính để lên Thiên Đàng và đưa các linh hồn “lấp lửng” vào luyện ngục, thì địa ngục lúc này đã trở thành một nơi giam giữ vĩnh cửu của những kẻ đáng bị đày đọa. Do công cuộc cứu rỗi của Chúa Kitô trên thập giá, luyện ngục đã được mở ra như một con đường dẫn lên thiên đàng. Vì lý do này, chúng ta không còn có xu hướng nghĩ luyện ngục là một phần của địa ngục nữa.

Do đó, khi Tân Ước nói đến địa ngục, hay “hình phạt bằng lửa đời đời”, là đề cập đến nơi trừng phạt vĩnh viễn dành cho những kẻ bị nguyền rủa. Địa ngục này tiếp tục tồn tại ngay cả sau khi Chúa Kitô ngự xuống đó. Nhưng khi nói về địa ngục trong kinh Tin kính của các Tông đồ thì cần hiểu đó là nơi bao gồm tất cả các linh hồn, được phân biệt thành hai tầng, tầng thứ nhất là các linh hồn đang trên đường lên thiêng đàng, và tầng thứ hai dành cho các linh hồn của những người đáng bị hình phạt.

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Theo dòng lịch sử, sự đa dạng về tín ngưỡng và niềm tin ngày nay là một thực tế không thể phủ nhận.
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Theo dòng lịch sử, sự đa dạng về tín ngưỡng và niềm tin ngày nay là một thực tế không thể phủ nhận.
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Có những cuộc đời tưởng như chỉ là thoáng chốc, nhưng khi đi qua lại để lại ánh sáng dài lâu. Carlo Acutis, chàng thiếu niên người Ý, mất khi mới 15 tuổi, là một trong những vệt sáng ấy.
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Chúa Giêsu dạy: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,3). Điều này là cơ sở để xác định tất cả trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong cần phải được rửa tội.
Về cử hành lễ hôn phối  và lễ an táng
Về cử hành lễ hôn phối và lễ an táng
Trong đời sống Kitô hữu, các bí tích và nghi thức như hôn phối và an táng mang ý nghĩa thiêng liêng và mục vụ.
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Lúc tuổi nhỏ, không ít lần tôi hát thế này: “Năm xưa trên cây xoài, làng Fatima xa xôi, có Đức Mẹ Chúa trời, hiện ra uy linh sáng chói…”. Ngày qua tháng lại, cứ gân cổ hát sai và nghĩ đó là hình ảnh cây xoài ở quê mình.
Tình bạn trong đời tu
Tình bạn trong đời tu
“Ân huệ nhà Chúa chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài lại được đầy no” (Tv 64,5), đó là câu ý lực lớp tôi chọn trong ngày tuyên khấn lần đầu.
Thánh lễ trực tuyến trong trường hợp mưa gió
Thánh lễ trực tuyến trong trường hợp mưa gió
Trong hoàn cảnh mưa gió, bão táp, không thể tới nhà thờ, tín hữu có thể tham dự lễ trực tuyến thay cho lễ trực tiếp vào ngày Chúa nhật không?