Chúa hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmaus

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH - NĂM A

Bài đọc 1: Cv 2,14.22b-33; Bài đọc 2: 1 Pr 1,17-21; Tin Mừng: Lc 24,13-35.

“Xin Thầy ở lại với chúng con vì trời đã về chiều và ngày sắp tàn”. Đây là lời hai môn đệ thưa với Chúa Giêsu trên đường từ Giêrusalem về Emmaus. Lời khẩn nài đó là một thực tế về mặt thời gian vì trời đã gần tối; nhưng có lẽ còn hơn thế nữa, lời khẩn cầu diễn tả một thái độ của tâm hồn.

Bên ngoài, trời đã về chiều, ngày sắp tàn, đêm tối sắp đến. Bên trong, tâm hồn hai ông cũng bị chìm trong đêm tối: đêm tối của nguy nan, đêm tối của thất vọng. Các ông đã đặt tất cả niềm tin vào Thầy Giêsu, vậy mà cuối cùng Thầy Giêsu bị bắt, bị đánh đập, đóng đinh, giết chết trên Thập Giá. Tất cả niềm tin và hy vọng tan biến, chỉ còn lại nghi ngờ và tuyệt vọng. Đêm tối ấy đáng sợ hơn là đêm tối trong không gian và thời gian tự nhiên.

Emmau, Con Đường Của Gặp Gỡ - Chúa Nhật III Phục Sinh A

Chính trong tâm trạng ấy, các ông thưa với Chúa Giêsu: “Xin Thầy ở lại với chúng con vì trời đã về chiều và ngày sắp tàn”. Lời cầu khẩn ấy lại không phản ánh lời cầu khẩn của chính chúng ta hay sao? Những lúc cuộc đời chúng ta ngập tràn thất bại, đong đầy cay đắng, chán nản tột cùng đến độ đâm ra nghi ngờ cả Thiên Chúa, chúng ta cần bắt chước hai môn đệ thốt lên lời nguyện xin: “Lạy Chúa, xin ở lại với con”.

Câu chuyện “Đường Emmaus” nổi tiếng của thánh sử Luca hôm nay muốn nói với chúng ta: Mặc dù ta không thấy Chúa Kitô về mặt thể lý tự nhiên, nhưng vẫn có thể gặp Chúa Kitô Phục Sinh trong Bí tích Thánh Thể. Thánh Luca tường thuật lại suốt trên con đường đi về Emmaus, có một người khách bộ hành đi cùng, nhưng hai môn đệ không thể nhận ra người khách lạ đó chính là người Thầy kính yêu của mình. Mãi đến lúc ngồi vào bàn ăn, khi người khách lạ cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho thì hai ông mới nhận ra. Và khi nhận ra thì Chúa lại biến mất (Lc 24,31). Trước mắt các ông chỉ là khoảng trống, nhưng là khoảng trống ngập tràn sự hiện diện của Đấng Phục Sinh.

Chi tiết này rất hay, rất quan trọng để giúp ta hiểu rõ hơn về Bí tích Thánh Thể. Khi cử hành Bí tích Thánh Thể, chúng ta cùng với Hội Thánh cầm lấy tấm bánh bẻ ra và trao cho nhau. Lúc ấy anh chị em có thấy Chúa không? Thưa không. Trước mặt chúng ta hoàn toàn là một khoảng không. Ngày xưa hai môn đệ đi bên cạnh Chúa suốt quãng đường dài mà không nhận ra Chúa, khi nhận ra Chúa thì Người biến mất, trước mặt họ cũng là một khoảng không. Chúa Giêsu không hiện diện cách thể lý để chúng ta thấy Ngài như đang nhìn thấy nhau. Thế nhưng, Người thực sự hiện diện.

Sự hiện diện của Người bao trùm cuộc sống của chúng ta và ta đón nhận sự hiện diện đó bằng lòng tin. Cho nên ta vẫn có thể gặp được Chúa Phục Sinh khi cử hành Bí tích Thánh Thể: Cầm bánh, tạ ơn Chúa, bẻ ra và trao cho nhau. Điều quan trọng là chúng ta có cử hành Bí tích Thánh Thể như một cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu không hay chỉ còn là một nghi thức? Vì vậy câu chuyện Tin Mừng hôm nay nhắc cho ta nhớ rằng ta vẫn gặp được Chúa Giêsu mỗi lần cử hành Bí tích Thánh Thể. Ước gì chúng ta có đủ lòng tin và có một cảm thức nhạy bén trước mầu nhiệm Thiên Chúa để có thể đón nhận sự hiện diện sống động của Ngài và đi vào cuộc gặp gỡ thực sự với Ngài, cuộc gặp gỡ làm cho tâm hồn ta bừng cháy (Lc 24,32) và thay đổi hướng đi cuộc đời: thay vì xuôi về Emmaus trong thất vọng và buồn chán thì “đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem” trong mừng vui và hy vọng để loan báo tin vui (24,33).

GM. Phêrô Nguyễn Văn Khảm - GP Mỹ Tho

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.