Dân ngoại trong Tân Ước

(Chúa nhật XX TN - năm A - Mt 15,21-28)

“Một người đàn bà Canaan kêu lên rằng: Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi” (Mt 15,22).

Dân ngoại là những người không phải là con cháu của Abraham về thể lý. Nên bị loại ra không được hưởng lời hứa cho miêu duệ của ông. Dầu vậy lúc đầu Chúa Giêsu Kitô đã rao giảng Tin Mừng cho dân Israel, nhưng sứ mạng của Ngài đã sớm vươn tới dân ngoại. Khi mở rộng ra, Kitô giáo đã đón nhận dân ngoại là thành viên đầy đủ, không có một phân biệt đối xử nào. Thánh Phaolô “tông đồ dân ngoại” nhấn mạnh vai trò của họ trong các mục tiêu Thiên Chúa nhắm tới.

Thứ Tư tuần 18 Thường niên năm II (Mt 15,21-28)

Dân ngoại trong tác vụ tại thế của Chúa Giêsu Kitô:

- Chúa Giêsu Kitô tiếp xúc với dân ngoại, như khi cứu chữa đầy tớ của một đại đội trưởng (Mt 8,5-13 // Lc 7,1-10), khi chữa con gái người đàn bà Canaan khỏi bị quỷ ám (Mt 15,21-28 // Mc 7,24-30).

- Giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô về dân ngoại, khi Dân Chúa từ chối, thì “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi…, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21,37-43 // Mc 12,1-11 // Lc 20,9-16). Tiên báo về Giêrusalem, Người nói: “… Giêrusalem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại” (Lc 21,20-24).

- Giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô về dân ngoại: lúc đầu Chúa Giêsu Kitô truyền cho các môn đệ đi rao giảng cho người Do Thái (Mt 10,5-6), nhưng sau khi sống lại, Ngài trao cho họ sứ mệnh rao giảng sứ điệp về Nước Thiên Chúa cho mọi dân tộc (Mt 28,19-20; x. Mc 16,15-16; Lc 24,46-47).

Thánh Phêrô được sai tới các dân ngoại: thánh nhân qua một thị kiến, được sai tới nhà một viên đại đội trưởng người Rôma, đã phát biểu: “Quý vị thừa biết giao du hay vào nhà một người khác chủng tộc là điều cấm kỵ đối với người Do Thái. Nhưng tôi thì Thiên Chúa đã cho tôi thấy là không được gọi ai là ô uế hay không thanh sạch” (Cv 10,29; x. Cv 10,9-20; 11,5-14; Cv 10,44-48 và Cv 11,15 15,7-8).

Thánh Phaolô, tông đồ dân ngoại, chính thánh nhân quả quyết: “Các ngài thấy rằng tôi đã được ủy thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người không được cắt bì…” (Gl 2,7; x. Cv 9,15; 22,21; 26,15-23; Rm 1,13-15; 11,13; 15,15-19; Gl 2,2; Ep 3,1; 1Tm 2,7; 2Tm 4,17). Bị người từ khước, thánh nhân tuyên bố: “Từ nay trở đi, tôi sẽ đến với người ngoại” (Cv 18,6; x. Cv 13,46). “Xin anh em biết cho rằng: ơn cứu độ này đã được gửi đến cho các dân ngoại” (Cv 28,28).

Sự đáp lời của dân ngoại đối với lời rao giảng của thánh Phaolô: “Nghe thế, dân ngoại vui mừng tôn vinh lời Chúa, và tất cả những người đã được Thiên Chúa định cho hưởng sự sống đời đời, đều tin theo” (Cv 13,48; x. Cv 14,1-2 15,12; 21,19; 1Cr 1,23-24).

Những khó khăn gặp phải trong việc tiếp nhận dân ngoại vào Hội Thánh:

- Vấn nạn về việc hòa đồng với dân ngoại: “Khi ông Phêrô lên Giêrusalem các người thuộc giới cắt bì chỉ trích ông, họ nói: Ông đã vào nhà những kẻ không cắt bì và cùng ăn uống với họ” (Cv 11,2-3; x. Cv 11,15-18; Gl 2,12-13).

- Vấn nạn về việc cắt bì (Cv 15,5-31; x. Gl 2,1-5 5,1-6).

Giáo huấn của Tân Ước về Dân ngoại:

- Dân ngoại được chia sẻ quyền thừa tự của Israel dân Chúa. Thánh Phaolô nói với dân ngoại: “Trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Kitô Giêsu, nhờ máu Đức Kitô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần” (Ep 2,13). Sách Khải Huyền cho thấy: “Các vị hát một bài ca mới rằng: Ngài xứng đáng lãnh nhận cuốn sách và mở ấn niêm phong, vì Ngài đã bị giết và đã lấy máu đào chuộc về cho Thiên Chúa muôn người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân” (Kh 5,9; x. Rm 3,29; 11,11-21; Gl 3,29; Kh 7,9; 14,6)

- Không có sự phân biệt giữa Do Thái và dân ngoại: Chúa Giêsu Kitô nói: “Tôi còn những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về…” (Ga 10,16; x. Rm 2,9-11; Ep 2,19-20; Cl 3,11).

Thiên Chúa kêu gọi cả người Do Thái lẫn dân ngoại (Ga 10,16; Cv 13,47-48; Rm 9,24-26; 1Cr 1,24-25; 2Tm 4,17).

Cả người Do Thái và dân ngoại được nên công chính nhờ đức tin (Rm 4,9-12; Gl 3,6-14,5-6).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.