Ðạo đức đối chứng

Để đánh giá bản thân hay những thành quả của mình, người ta thường dùng phương pháp đối chứng. Đôi khi sự thất bại của kẻ khác lại minh chứng cho sự thành công của mình. Chẳng khác gì sự hãnh diện đầy ngây ngô “trong xứ mù, thằng chột làm vua”!

Tự đặt mình trước mặt Chúa để cho ánh sáng Lời Người soi dọi tâm can, người biệt phái có quyền tự hào và cám ơn Chúa về những gì ông đang thủ đắc. Ông là mẫu người sống rất chuẩn mực vì ông không hề tham lam, không sống bất công, không ngoại tình. Hơn nữa ông còn ăn chay mỗi tuần hai lần và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của ông theo đúng luật dạy. Ông thật xứng đáng nghe những lời tương tự như Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!”. Ông chỉ thiếu một điều là cần phải khiêm tốn hơn.

Nhưng khi đem mình ra đối chứng với người khác, tôi không giống như những người khác, tôi không giống như tên thu thuế kia..., ông đã làm sụp đổ và đảo lộn tất cả những giá trị đạo đức mà cả một đời ông đã sống và hoàn thiện chính mình. Hóa ra nhờ những đổ vỡ, thất bại và tội lỗi của người khác mà ông đã tự phong thánh chính mình! Ông dám tự hào trong tất cả đám thường nhân, ông là người đàng hoàng nhất. Mỗi lần nhìn xuống và nhìn mọi người chung quanh, mặt ông cứ vênh lên và miệng không ngừng lẩm bẩm ra chiều khoái chí: Đồ rác rưởi chúng mày! Rõ là đồ bẩn thỉu chúng mày! Chính từ những đống rác rưởi và bẩn thỉu của đồng loại, ông đã làm bệ phóng đưa ông lên tới Chúa là Đấng ngàn trùng chí thánh. Càng bay cao, bay xa, ông càng lạc lối không gặp được Chúa. Trong khi mắt Chúa đang cúi nhìn những người phận nhỏ âm thầm đấm ngực ăn năn: “Lạy Chúa, xin thương xót con là người tội lỗi!”. Người thu thuế không dám lại gần, ông chỉ đứng đàng xa, mặt cúi gầm. Ông thấy mình thấp hèn, chẳng có gì tự hào ngoài thân phận mỏng dòn và đầy tội lỗi. Từ thẳm sâu u hoài và hèn yếu, tay Chúa đã đào bới và chạm đến ông. Tình thương và sự tha thứ của Chúa đã lột xác và hóa kiếp ông thành tạo vật mới của Ngài.

Thế đấy, nhiều lần trong đời, tôi thấy mình kệch cỡm không kém ông biệt phái đầy ngạo mạn này. Tôi có ý khinh thường và đánh giá thấp anh em khi họ có một lối sống chẳng giống ai, nhất là chẳng giống mình. Không dám nói thành lời, nhưng bụng thầm mong cho người khác hèn đi để chính mình càng được đánh bóng. Tôi thấy mình như lớn hẳn lên trong ân sủng của Chúa khi khám phá ra tội lỗi của kẻ khác. Rồi bất chợt nhận ra tôi chẳng khác chi một kẻ cơ hội chủ nghĩa, nhanh chóng nắm bắt thời cơ để xếp mình vào hàng chư thánh trước sự lụn bại của đồng đội và đồng nghiệp. Thật đáng xấu hổ và đáng thất vọng khi xây dựng tương lai đời mình trên nền móng sự đổ vỡ của người khác.

Người khác không phải là thước đo để mỗi người đối chứng các chuẩn mực đạo đức trong đời sống thiêng liêng. Chỉ biết rằng Chúa đến để kêu gọi người tội lỗi, mà không ai khác ngoài tôi phải đấm ngực, cúi đầu ăn năn vì ý thức mình là người đầy tội lỗi cần đến lòng Chúa thương xót hơn.

Lm. Phaolô Dương Công Hồ, chánh xứ Thánh Tâm Bảo Lộc - GP Đà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.